| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

Dù thị trường nội địa của Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

Các hãng xe ô tô Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD nhằm giành chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài, từ Ấn Độ cho đến các nước châu Phi hay châu Âu.

Theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải, ngay tại Trung Quốc, các hãng xe Trung Quốc cũng gặp khó trong việc bán xe nói gì đến ra nước ngoài. Thế nhưng giờ đây, ô tô Trung Quốc sản xuất ra cũng đã tốt hơn nhiều so với trước, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh. Ô tô Trung Quốc hoàn toàn không thua kém đối thủ ngoại về chất lượng và còn ưu việt hơn nếu tính về giá cả.

Các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc đang cố gắng xây dựng nhiều nhà máy lớn ở nước ngoài, như vậy các hãng ô tô Trung Quốc đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ của chính phủ Trung Quốc về việc sản phẩm ô tô nội địa Trung Quốc có sức cạnh tranh trên toàn cầu.

Hãng xe ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, vào tháng 6/2019 đã bắt đầu thử nghiệm thị trường Ấn Độ bằng loại xe đa dụng thể thao có tên MG Hector, hãng tung ra 21 nghìn xe với kỳ vọng sẽ bán trong vòng 6 tháng nhưng cuối cùng bán hết trong vòng 4 tuần.

Nhiều đại lý xe ô tô Trung Quốc thậm chí phải từ chối cả khách hàng vì không đủ bán. Một người kinh doanh nữ trang ở Ấn Độ, anh Nagpal nói: “Ngay cả iPhone cũng sản xuất tại Trung Quốc. Chúng tôi muốn thử nghiệm thương hiệu mới của Trung Quốc”.

Các hãng ô tô Trung Quốc có thừa tiềm lực tài chính để phát triển ra nước ngoài, theo phân tích của giám đốc điều hành công ty tư vấn ZoZo Go, ông Michael Dunne. Ông Dunne nói: “Họ sẵn sàng mất tiền trong vòng 10 năm để có thể giành được chỗ đứng”.

Tham vọng của họ đang lớn dần lên khi mà ngay cả các hãng xe ô tô Mỹ cũng đang rút khỏi nhiều thị trường ngoại. Lý do đơn giản bởi họ không đủ khả năng tài chính chịu lỗ lâu dài.

Nhà điều hành của nhà máy của General Motors ở Indonesia nói: “Các hãng ô tô phương Tây khăng khăng rằng họ cần phải có lãi trong từ 36 đến 48 tháng và điều đó khó có thể xảy ra tại một nước như Indonesia nơi cần nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và giành được thị phần”.

Các công ty Trung Quốc có nhiều động lực để vươn ra thị trường nước ngoài. Dù thị trường nội địa của họ có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

Những công ty nào vươn ra thị trường nước ngoài đối diện với quá trình gian khổ xây dựng thương hiệu, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và mạng lưới phân phối xe, con đường này mất nhiều năm và tiêu tốn nhiều tỷ USD. Ngoài ra, chưa kể đến việc nhiều thị trường mà Trung Quốc muốn gia nhập hiện đang bị thống trị bởi các hãng xe ô tô Nhật.

Trước đây, các hãng Trung Quốc từng thất bại. Một thập kỷ trước, công ty ô tô nhà nước Trung QuốC FAW đã công bố kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ Latinh bằng việc xây dựng nhà máy ở Mexico nhằm lắp ráp sản phẩm từ Trung Quốc. Cuối cùng, hãng xe trở thành nạn nhân của khủng hoảng tài chính toàn cầu và kế hoạch nói trên chẳng bao giờ thành hiện thực.

Năm 2014, Chery, cũng một công ty ô tô nhà nước khác, đầu tư 530 triệu USD vào nhà máy ở Brazil. Hãng chưa bao giờ bán xe và Chery bán nhà máy năm 2017.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Ngành công nghiệp ôtô: Nhận diện hạn chế, phát triển bền vững trong xu thế hội nhập(12/8/2019)
  Việt Nam lần đầu tổ chức triển lãm hàng không(12/8/2019)
  Audi e-tron - ôtô điện hạng sang tại Hà Nội(2/8/2019)
  Một điều chỉnh mới, giá lăn bánh xe tăng hơn 200 triệu đồng(1/8/2019)

  Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc muốn xâm nhập thị trường Việt Nam(31/7/2019)
  Phát triển doanh nghiệp logistics: Vẫn là bài toán vốn(30/7/2019)
  Góc khuất đằng sau ngành vận tải hàng hải quốc tế(29/7/2019)
  EU đe dọa trả đũa Mỹ 39,1 tỉ USD nếu áp thuế với ô tô(26/7/2019)
  Trung Quốc muốn tăng quyền lực trong ngành xe hơi toàn cầu(25/7/2019)
  Áp lực phê chuẩn FTA mới của EU sau 20 năm đàm phán(25/7/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

 

Số lần truy cập:
5669114

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn