| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Điều gì đã xảy ra với thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung?

Một thỏa thuận dường như đã rất gần. Mới tháng 5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump và Trung Quốc dường như đang trên bờ vực giải quyết tranh chấp đối với các chính sách thương mại của Bắc Kinh - rồi tất cả đã sụp đổ. Một thỏa thuận ngừng chiến được tuyên bố bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào tháng 6 cũng đã không thành công.

Giờ đây, thị trường tài chính toàn cầu đang rung chuyển và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang cố gắng đẩy nền kinh tế của họ khỏi tình trạng tồi tệ nhất bằng cách cắt giảm lãi suất - tất cả đều dự đoán rằng một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục diễn ra, có thể đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Các chuyên gia của Viện Chính sách xã hội châu Á cho rằng, càng ngày càng ít tin tưởng vào cả hai phía, cùng với ý thức ngày càng tăng ở cả Washington và Bắc Kinh rằng họ có thể tốt hơn nếu không có thỏa thuận, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Đầu tháng 8 đã bắt đầu với rất nhiều bất ngờ. Ngày 01/8, Tổng thống Trump đột ngột tuyên bố rằng bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Mỹ sẽ áp dụng thuế quan đối với 300 tỷ đôla nhập khẩu còn lại của Trung Quốc. Ngày 5/8, Bắc Kinh đáp trả bằng cách ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ - một đòn giáng mạnh vào khu vực nông nghiệp nông thôn Mỹ - và để tiền tệ xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua. Một đồng tiền Trung Quốc có giá trị thấp hơn mang lại cho các nhà xuất khẩu một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ nước ngoài.

Động thái tiền tệ của Bắc Kinh đã khiến Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Trung Quốc lần đầu tiên thao túng tiền tệ kể từ năm 1994. Bước đó cuối cùng có thể mở đường cho các biện pháp trừng phạt bổ sung. Nhưng hiện tại chủ yếu thể hiện tính biểu tượng xung đột ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh.

Viễn cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra không xác định, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với một nền kinh tế toàn cầu vốn đang suy yếu. Nó làm rung chuyển thị trường tài chính, không khuyến khích thương mại và làm tê liệt các doanh nghiệp phải quyết định nơi đặt nhà máy, mua vật tư và bán sản phẩm. Khi các công ty bị cuốn vào cuộc chiến khiến các kế hoạch như vậy bị trì hoãn, họ cùng nhau làm suy giảm thương mại và tăng trưởng. Quỹ Tiền tệ quốc tế dự kiến ​​thương mại thế giới sẽ chậm lại trong năm 2019 trong năm thứ hai liên tiếp.

Các ngân hàng trung ương đang để cố gắng hạn chế thiệt hại kinh tế, mặc dù việc giảm lãi suất vay chỉ mang lại lợi ích hạn chế khi lãi suất đã thấp. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã vừa cắt giảm lãi suất chính của Mỹ lần đầu tiên trong một thập kỷ. Ngày 7/8, các ngân hàng trung ương của Indonesia, New Zealand và Thái Lan đã tuyên bố cắt giảm lãi suất của họ. Các bên đều đang dự đoán về Trung Quốc và động lực cuộc chiến thương mại trong thập kỷ tới, có lẽ nó sẽ không biến mất vĩnh viễn.

Chính quyền Tổng thống Trump và Bắc Kinh đang đấu tranh vì một loạt vấn đề nhức nhối. Phía Mỹ cho rằng người Trung Quốc đang gian lận trong nỗ lực thống trị các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử. Cụ thể, chính quyền Mỹ cáo buộc rằng Bắc Kinh đang đánh cắp bí mật thương mại, buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ và trợ cấp không công bằng cho các công ty công nghệ Trung Quốc trong khi gây sức ép với các đối thủ nước ngoài bằng các thủ tục hành chính nặng nề. Việc đạt được một thỏa thuận đáng kể chắc chắn là khó khăn, nhất là bởi nó sẽ yêu cầu Trung Quốc thu hẹp lại tham vọng kinh tế. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, hai bên dường như đang tiến tới một thỏa thuận có ý nghĩa.

Mọi thứ dừng lại khi Tổng thống Trump đột ngột cáo buộc Bắc Kinh ngày 5/5 từ bỏ các cam kết mà họ đã đưa ra trước đó và nói rằng Mỹ sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ đôla các sản phẩm Trung Quốc, một mối đe dọa đã trở thành hiện thực vào năm ngày sau đó. Chính quyền Tổng thống Trump cũng bắt đầu sẵn sàng áp thuế thêm đối với 300 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc - một sự leo thang sẽ nhắm tới hầu như tất cả mọi hàng hóa mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau và Tổng thống Trump đã đồng ý trì hoãn các mức thuế mới trong khi các cuộc đàm phán đã được nối lại.

Sau vòng đàm phán thứ 12 tại Thượng Hải vào cuối tháng 7 đã đạt được tiến bộ ít ỏi, chính quyền Tổng thống Trump đã hủy bỏ thỏa thuận ngừng chiến và nói rằng sẽ bắt đầu đánh thuế 300 tỷ đôla vào ngày 1/9. Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh cố gắng làm chậm các cuộc đàm phán cho đến năm 2020 với hy vọng ông Trump sẽ không thắng cử lần nữa và thay vào đó Trung Quốc có thể đàm phán với một tổng thống Dân chủ.

Dù có đúng hay không thì Bắc Kinh có thể đã rút ra một bài học từ các thỏa thuận của Tổng thống Trump với Mexico: Sau khi thúc ép Mexico đồng ý với một thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ được đàm phán lại vào năm ngoái, ông Trump đã từ chối trong nhiều tháng để dỡ bỏ thuế đối với thép và nhôm của Mexico. Cuối cùng, vào giữa tháng 5, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng sẽ bỏ các mức thuế đó, khôi phục sự hài hòa cho các mối quan hệ thương mại khu vực - chỉ để sau đó quay lại đe dọa Mexico bằng thuế quan mới trong một cuộc tranh chấp mà sau đó được giải quyết, về vấn đề nhập cư.

Việc lặp đi lặp lại các đe dọa lẫn nhau đã khiến cho việc tiếp tục đàm phán thương mại trong thời gian ngắn trở nên vô nghĩa. Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài với Mỹ. Rõ ràng là tiến độ đàm phán đã đình trệ rất nhiều so với giai đoạn trước ngày 5/5, và rất có thể cả hai bên sẽ coi giai đoạn đó là một cơ hội bị bỏ lỡ…

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài(13/8/2019)
  Ngành công nghiệp ôtô: Nhận diện hạn chế, phát triển bền vững trong xu thế hội nhập(12/8/2019)
  Việt Nam lần đầu tổ chức triển lãm hàng không(12/8/2019)
  Audi e-tron - ôtô điện hạng sang tại Hà Nội(2/8/2019)

  Một điều chỉnh mới, giá lăn bánh xe tăng hơn 200 triệu đồng(1/8/2019)
  Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc muốn xâm nhập thị trường Việt Nam(31/7/2019)
  Phát triển doanh nghiệp logistics: Vẫn là bài toán vốn(30/7/2019)
  Góc khuất đằng sau ngành vận tải hàng hải quốc tế(29/7/2019)
  EU đe dọa trả đũa Mỹ 39,1 tỉ USD nếu áp thuế với ô tô(26/7/2019)
  Trung Quốc muốn tăng quyền lực trong ngành xe hơi toàn cầu(25/7/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Điều gì đã xảy ra với thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung?

 

Số lần truy cập:
5654137

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn