| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Mỹ công bố áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa EU từ ngày 18 tháng 10

Ngày 2/10, chính quyền Tổng thống Trump công bố sẽ áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng nhập khẩu châu Âu bắt đầu từ ngày 18 tháng 10 trong một vụ kiện liên quan đến trợ cấp của Liên minh châu Âu cho nhà sản xuất máy bay Airbus. Sự leo thang mới nhất về thuế quan của chính quyền Mỹ sẽ mở ra một chương mới trong các cuộc chiến thương mại đang làm suy giảm nền kinh tế thế giới và làm tăng thêm nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Động thái này diễn ra giống như chính quyền Tổng thống Trump đang ở trong bối cảnh cố gắng đàm phán một giải pháp đối với cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Chính quyền Mỹ đã nhận được đèn xanh vào sáng ngày 02/10 từ Tổ chức Thương mại thế giới, khi phán quyết rằng Mỹ có thể áp dụng thuế quan để trả đũa cho viện trợ bất hợp pháp mà 28 quốc gia EU đã dành cho Airbus trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Boeing của Mỹ.

Kết thúc cuộc chiến kéo dài 15 năm đối với việc trợ cấp cho Airbus của EU, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, kế hoạch công bố danh sách các sản phẩm được nhắm mục tiêu thuế quan. Máy bay của EU sẽ phải đối mặt với mức thuế 10% và các sản phẩm khác có thuế nhập khẩu 25%. Các mức thuế nhằm mục đích gây áp lực buộc EU giảm trợ cấp cho Airbus. Tổng thống Donald Trump gọi phán quyết của WTO là một chiến thắng lớn đối với Mỹ. Động thái thuế quan này leo thang sự không chắc chắn đối với các nền kinh tế Mỹ và toàn cầu tại thời điểm cuộc chiến thương mại của Mỹ với Bắc Kinh đang đè nặng lên các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất. Mỹ đã chuẩn bị cho phán quyết hôm 2/10 và đã đưa ra danh sách hàng chục hàng hóa mà họ sẽ áp dụng thuế quan, bao gồm phomat, ô liu và rượu whisky của EU, cũng như máy bay, máy bay trực thăng và các bộ phận máy bay mặc dù quyết định có thể sẽ yêu cầu điều chỉnh danh sách đó nếu chính quyền Tổng thống Trump đồng ý áp dụng thuế quan.

Thuế quan có thể có hiệu lực không sớm hơn giữa tháng 10 vì một hội đồng chủ chốt của WTO cần phải chính thức ký ban hành quyết định. Nhưng có thể sẽ có tác động đến nông nghiệp và các lĩnh vực khác của nền kinh tế châu Âu, vào thời điểm các cuộc chiến thuế quan khác đang làm giảm tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu. Các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, vốn đã lo ngại cho nền kinh tế thế giới, càng thêm nhiều tổn thất trước tin tức thuế quan mới nhất của Mỹ và EU. Phán quyết ngày 02/10 đưa ra sau phán quyết của WTO vào tháng 5/2018 rằng EU đã trợ giúp bất hợp pháp cho Airbus với các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, phán quyết đó đã không chấm dứt tranh chấp xuyên Đại Tây Dương kéo dài: Các trọng tài viên của WTO dự kiến ​​sẽ ra phán quyết vào năm tới về việc EU có thể áp dụng thuế quan như thế nào sau một quyết định riêng biệt chống lại Boeing.

Quan chức thương mại hàng đầu của EU cho biết khối này muốn đạt được một thỏa thuận với Mỹ để tránh cuộc chiến thuế quan nhưng họ sẽ đáp trả nếu Tổng thống Donald Trump áp đặt các mức thuế mới đối với các sản phẩm của EU. Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho rằng, một cuộc chiến thuế quan sẽ chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và công dân ở cả hai bờ Đại Tây Dương, và gây tổn hại cho thương mại toàn cầu và ngành hàng không rộng lớn hơn vào thời điểm nhạy cảm. Nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp đối phó thì sẽ đẩy EU vào tình huống không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm tương tự. Không giống như thuế đơn phương của Tổng thống Trump áp dụng đối với thép, nhôm và các hàng hóa khác trị giá hàng tỷ đôla từ Trung Quốc, EU và các nơi khác, thuế quan trả đũa trong trường hợp Airbus có dấu hiệu phê duyệt từ WTO. Điều này có nghĩa là một bản án theo luật quốc tế hiện đang đè nặng lên Airbus. WTO vào tháng 5/2018 đã phát hiện ra rằng, EU đã viện trợ cho Airbus dẫn đến việc mất doanh số bán hàng cho Boeing tại các thị trường máy bay.

Các nhà phân tích cho rằng, có ba kết quả có thể xảy ra: EU có thể chấm dứt các khoản trợ cấp vi phạm cho Airbus, quyết định áp thuế hoặc cố gắng đạt được thỏa thuận thương lượng với chính quyền Tổng thống Trump. Với sự nhiệt tình của ông Trump đối với thuế quan, không rõ chính quyền Mỹ thực sự muốn gì: Muốn thiết lập một cuộc đàm phán để có được một giải pháp hay đó chỉ là thuế quan đối đầu thuế quan? 7,5 tỷ USD đại diện cho một phần xuất khẩu của EU sang Mỹ mà năm ngoái đã lên tới 688 tỷ đôla. Nhưng bóng ma của thuế quan nhiều hơn đến vào thời điểm nhạy cảm. Việc sử dụng thuế quan của ông Trump, đặc biệt là đối với Trung Quốc - đã làm rung chuyển thị trường tài chính, thương mại toàn cầu và làm tổn thương các nhà sản xuất vì không chắc chắn về nơi mua vật tư, định vị nhà máy và bán sản phẩm của họ. Hôm 1/10, một chỉ số riêng về sản lượng sản xuất của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Hiệu ứng thị trường có thể lớn hơn chỉ là tác động đến hàng xuất khẩu của châu Âu và khách hàng tại Mỹ. Viện Kinh tế quốc tế Peterson đã nghi ngờ về triển vọng của một thỏa thuận thương mại EU-Mỹ sẽ làm giảm căng thẳng và tránh thuế quan, ít nhất là trước năm 2020.

WTO đã kiểm tra các trường hợp liên quan đến thuế quan và các biện pháp đối phó của Mỹ do các đối tác thương mại của họ đưa ra đối với thuế quan thép và nhôm. Ông Trump đã khẳng định hành động này là cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng người châu Âu tuyên bố đó chỉ đơn giản là chủ nghĩa bảo hộ và phá vỡ các quy tắc thương mại toàn cầu. EU đã đưa ra mức thuế tái cân bằng đối với khoảng 2,8 tỷ euro (3 tỷ đôla) các sản phẩm thép, nông nghiệp và các sản phẩm khác của Mỹ. Tổng thống Trump cũng đã đe dọa sẽ áp thuế đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Ngành công nghiệp đóng tàu đứng trước nguy cơ ‘chảy máu’ lao động(3/10/2019)
  Thị trường ôtô Việt Nam 20 tỷ USD, nguy cơ bị thôn tính hoàn toàn(2/10/2019)
  Phán quyết cuối cùng của WTO trong tranh chấp thuế quan Nhật - Hàn(1/10/2019)
  Anh đã ký 13 FTA để chuẩn bị cho Brexit(1/10/2019)

  Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ bắt đầu lại vào ngày 10 tháng 10(30/9/2019)
  Thị trường ôtô Việt Nam 20 tỷ USD, nguy cơ bị thôn tính hoàn toàn(30/9/2019)
  Hyundai-Aptiv lập liên doanh 4 tỷ USD phát triển công nghệ ôtô tự lái(27/9/2019)
  Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật có thể bị trì hoãn do thuế ô tô(24/9/2019)
  Còn xa vời lắm ngành công nghiệp ô tô mới đạt được mục tiêu này!(24/9/2019)
  Việt Nam vào tốp 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư(23/9/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Mỹ công bố áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa EU từ ngày 18 tháng 10

 

Số lần truy cập:
5728094

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn