| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Khí thải từ xe cơ giới: Nguồn ô nhiễm không dễ triệt tiêu

Khí thải từ ô tô, xe máy là một trong nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí những ngày qua trên địa bàn Hà Nội. Trong khi đó, việc hạn chế xe cá nhân lại chưa có tín hiệu nào khả quan, các biện pháp kiểm soát khí thải, nhất là với xe máy vẫn còn bỏ ngỏ.

Hệ lụy ngay trước mắt Hà Nội hiện có khoảng 6,5 triệu phương tiện cơ giới đăng ký lưu hành; khoảng 2 triệu phương tiện từ các địa phương khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn, trong đó khoảng 90% là xe máy. Mặc dù thời gian qua, TP đã rất nỗ lực phát triển hạ tầng; tối ưu công tác tổ chức giao thông nhưng UTGT vẫn xảy ra ở nhiều nơi do lượng phương tiện quá lớn, tăng khó kiểm soát. Không chỉ ùn tắc, lượng khí thải từ phương tiện cơ giới cũng đang đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của Thủ đô. Kết quả khảo sát cho thấy, trong 6 nguồn gây ô nhiễm không khí của Hà Nội thì xe máy và ô tô chiếm tới 70% lượng chất độc thải môi trường.

Đáng nói, theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, Hà Nội hiện có gần 3 triệu xe máy cũ, tuổi thọ từ 15 năm trở lên. Không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT cho người sử dụng và người dân xung quanh, đây còn là nguồn phát thải ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng vào môi trường không khí. Tình trạng ô nhiễm với nồng độ bụi mịn cao vượt ngưỡng những ngày qua, một lần nữa cho thấy, việc chậm trễ thực hiện lộ trình kiểm soát, giảm dần phương tiện giao thông đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho Hà Nội cả về giao thông lẫn môi trường.

Năm 2017, Hà Nội đã thông qua Nghị quyết “Tăng cường kiểm soát phương tiện giao thông nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030”. Hai trong số nhiều nội dung trọng tâm của Nghị quyết là hạn chế phương tiện lưu thông và kiểm định khí thải với xe máy, đến nay vẫn nằm trên giấy. Không chỉ vướng mắc về cơ chế, chế tài thực hiện, Nghị quyết còn vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ bộ phận không nhỏ người dân đã quá quen với việc sử dụng xe máy.

Cần quyết liệt hơn nữa

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa, nhanh chóng có các biện pháp hạn chế xe cá nhân, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao UTGT và ô nhiễm không khí. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhận định: “TP mong muốn có thêm thời gian để phát triển hệ thống vận tải công cộng, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân rồi mới dần hạn chế xe máy lưu thông. Nhưng với tình hình hiện tại, nếu không hành động ngay, chất lượng môi trường không khí của TP sẽ có thể diễn biến xấu hơn nữa”.

Từ thực tế những ngày qua, người dân Hà Nội đã có thể nhận diện rõ nguy cơ ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nếu cứ tiếp tục sử dụng phương tiện cá nhân, phát thải khói bụi ra không khí. Chủ trương hạn chế xe máy, nhất là tại những khu vực có mật độ dân cư và giao thông cao là đúng đắn, cấp bách, vì chính lợi ích của người dân. Trong vài năm tới, lượng phương tiện giao thông của Hà Nội có thể tăng thêm hàng triệu chiếc. Đồng nghĩa với tình trạng UTGT và ô nhiễm môi trường sẽ còn trầm trọng hơn. Nếu không đồng lòng, quyết liệt thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân, người dân Hà Nội sẽ còn chật vật hơn với những hệ lụy nhãn tiền.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành T.Ư cần sớm hoàn thiện chế tài, làm cơ sở pháp lý cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước kiểm soát một cách hiệu quả khí thải từ xe máy. Trong bối cảnh đại đa số người dân vẫn phải sử dụng xe máy hàng ngày như hiện nay, biện pháp khả thi nhất là kiểm định khí thải định kỳ để hạn chế nguồn gây ô nhiễm. Càng chậm trễ đưa ra khung pháp lý, tiêu chuẩn kiểm định bao nhiêu, ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các TP lớn càng trầm trọng thêm bấy nhiêu.

Theo Thời báo đô thị

Các bài đã đăng:

  Mỹ công bố áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa EU từ ngày 18 tháng 10(3/10/2019)
  Ngành công nghiệp đóng tàu đứng trước nguy cơ ‘chảy máu’ lao động(3/10/2019)
  Thị trường ôtô Việt Nam 20 tỷ USD, nguy cơ bị thôn tính hoàn toàn(2/10/2019)
  Phán quyết cuối cùng của WTO trong tranh chấp thuế quan Nhật - Hàn(1/10/2019)

  Anh đã ký 13 FTA để chuẩn bị cho Brexit(1/10/2019)
  Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ bắt đầu lại vào ngày 10 tháng 10(30/9/2019)
  Thị trường ôtô Việt Nam 20 tỷ USD, nguy cơ bị thôn tính hoàn toàn(30/9/2019)
  Hyundai-Aptiv lập liên doanh 4 tỷ USD phát triển công nghệ ôtô tự lái(27/9/2019)
  Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật có thể bị trì hoãn do thuế ô tô(24/9/2019)
  Còn xa vời lắm ngành công nghiệp ô tô mới đạt được mục tiêu này!(24/9/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Khí thải từ xe cơ giới: Nguồn ô nhiễm không dễ triệt tiêu

 

Số lần truy cập:
5659529

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn