| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ôtô Việt sẽ phải cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Lào, Campuchia

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ vấp phải sự cạnh tranh của ôtô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, Bộ Công Thương nhận định.

Theo báo cáo về phát triển ngành công nghiệp ôtô mới được Bộ Công Thương gửi Quốc hội, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển khá nhanh trong vòng 2 năm qua. Với tốc độ tăng trưởng thị trường xe dưới 9 chỗ trung bình 20-30%/năm, dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ vượt Philippines cả về sản xuất lẫn bán hàng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết sản lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2017 là 258.733 chiếc, năm 2018 là 258.116 và 6 tháng đầu năm là 131.089 chiếc.

Hiện trong nước có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển hay hệ thống truyền động.

Bộ Công Thương cho rằng quy mô thị trường ôtô Việt Nam còn quá nhỏ, trong khi lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp lại quá lớn là nguyên nhân chính khiến công nghiệp ôtô chưa phát triển như kỳ vọng.

Về nhập khẩu ôtô, tính đến hết tháng 6, Việt Nam nhập 75.438 chiếc, trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và tăng hơn 413% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo nhập siêu ôtô năm 2019 sẽ đạt kỷ lục 3,4 tỷ USD.

Bộ Công Thương nhận định ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ ôtô nhập khẩu của Thái Lan hay Indonesia. Hai quốc gia Đông Nam Á này là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất ôtô hàng đầu, từ đó cơ hội thu hút các hãng đầu tư sản xuất vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Trong vòng 7-10 năm tới, Việt Nam sẽ chịu sức ép của các sản phẩm ôtô nhập khẩu từ các nước thành viên CPTPP và EVFTA.

Không chỉ các quốc gia đi trước, Việt Nam còn phải đối mặt sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực là Myanmar, Lào và Campuchia. Điều này thể hiện qua dữ liệu nhập khẩu xe từ các nước ASEAN tăng lên nhanh chóng khi hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) có hiệu lực, thuế nhập khẩu về 0%.

Bộ Công Thương khẳng định cần phát triển công nghiệp ôtô gắn với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa. Các đơn vị liên quan cần nghiên cứu sửa đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Ngoài ra, cần sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ôtô điện (bao gồm cả chính sách cho người mua). Ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ôtô thải bỏ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Theo Tạp Chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Thị trường xe máy có dấu hiệu bão hòa(14/10/2019)
  Thị trường ô tô nhấn ga tăng tốc(11/10/2019)
  Doanh số xe điện tại Ấn Độ 6 năm chưa bằng 2 ngày Trung Quốc(11/10/2019)
  Thị trường ôtô Việt Nam giảm giá trên diện rộng(10/10/2019)

  Hiệp định Thương mại Mỹ - Nhật sẽ có hiệu lực vào tháng 01 năm 2020(10/10/2019)
  88% hàng nhập khẩu vào Anh được miễn thuế trong trường hợp không có thỏa thuận Brexit(10/10/2019)
  Phiên họp lần thứ hai của Hội đồng CPTPP được tổ chức tại New Zealand(8/10/2019)
  Ô tô giảm tiếp trăm triệu, xả kho từ nay đến mùa Tết(7/10/2019)
  Phiên họp lần thứ hai của Hội đồng CPTPP được tổ chức tại New Zealand(7/10/2019)
  Khí thải từ xe cơ giới: Nguồn ô nhiễm không dễ triệt tiêu(4/10/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ôtô Việt sẽ phải cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Lào, Campuchia

 

Số lần truy cập:
5728091

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn