| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Bộ Công Thương: Đa dạng giải pháp phát triển ngành dịch vụ logistics

Hàng loạt các giải pháp đã được Bộ Công Thương triển khai nhằm đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics.

Tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14%-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm. Tham gia thị trường logistics gồm khoảng 3.000 DN trong nước và khoảng 25 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới kinh doanh dưới nhiều hình thức. Hiện nay, 30 DN cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam với các tên tuổi lớn như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics, KMTC Logistics…

Báo cáo của Bộ Công Thương gửi Quốc hội chỉ rõ, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình, ngày 26/3/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 708/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) của Việt Nam. Theo đó, Kế hoạch đã đặt ra mục tiêu nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong xếp hạng Chỉ số LPI do Ngân hàng Thế giới công bố từ nay đến năm 2025 lên 5 - 10 bậc (năm 2018, Việt Nam đứng thứ 39 trên thế giới về xếp hạng LPI), đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ logistics của Việt Nam, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo...

Bản Kế hoạch này được coi là phiên bản cập nhật của Quyết định 200 được ban hành năm 2017 về kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam, bổ sung thêm một số biện pháp để cải thiện điều kiện kinh doanh về logistics, đặc biệt chú trọng tới việc cải thiện các vấn đề liên quan trực tiếp đến các chỉ số thành phần của LPI. Kế hoạch đề ra 49 nhiệm vụ cụ thể gắn với vai trò của các Bộ, ngành, địa phương, được chia thành các nhóm nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với 6 chỉ số thành phần trong LPI, bao gồm: Nhóm nhiệm vụ về nâng cấp hạ tầng; Nhóm nhiệm vụ về cải thiện khả năng giao hàng; Nhóm nhiệm vụ về nâng cao năng lực và chất lượng cung cấp dịch vụ logistics; Nhóm nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ, tối ưu khả năng truy xuất; Nhóm nhiệm vụ về rút ngắn thời gian và giảm chi phí; Nhóm nhiệm vụ về nâng cao hiệu quả thông quan; Nhóm nhiệm vụ bổ trợ.

Để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam, trong thời gian tới, theo Bộ Công Thương, các Bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng có liên quan cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung. Cụ thể, cần nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc quan điểm, định hướng chỉ đạo mang tính nhất quán xuyên suốt quá trình phát triển ngành logistics ở trong thời gian tới sẽ là một ngành “dịch vụ cơ sở hạ tầng”, logistics đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển nhanh, bền vững ở nước ta. Các Bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật có liên quan nhằm mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ổn định và bền vững.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt bỏ hoặc đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến logistics, đặc biệt là thủ tục kiểm tra chuyên ngành; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu ở các cấp, các ngành và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Tạo đột phá trong đổi mới công tác quản lý nhà nước, đổi mới tổ chức, hoạt động và cơ chế, chính sách về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại, hạ tầng công nghệ thông tin cho tương xứng, phù hợp với thực tiễn đặt ra.

Ngoài ra, rà soát quy hoạch, xây dựng các trung tâm logistics kết nối hiệu quả với các hệ thống cảng biển, đường giao thông trong nước và khu vực tạo thành những tuyến, luồng vận chuyển hàng hóa thuận lợi, hiệu quả cao. Một mặt cần có những chính sách khuyến khích việc xã hội hóa trong đầu tư nhưng trước mắt cũng cần phải ưu tiên bố trí nguồn kinh phí ngân sách của Trung ương và địa phương đầu tư cho các hạng mục công trình trọng điểm ở khu vực được coi là địa kinh tế có tiềm năng phát triển ngành logistics. Khơi thông, phát triển thị trường cho logistics, tạo điều kiện để doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhanh chóng vươn lên, bắt kịp trình độ phát triển của thế giới. Các doanh nghiệp dịch vụ logistics là những doanh nghiệp có tiếp xúc nhiều với nước ngoài, học hỏi được nhiều kinh nghiệm về hội nhập và cạnh tranh nên càng phải chủ động, có chiến lược phát triển bài bản để mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động, đem lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí thích hợp cho khách hàng.

Đối với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, cần quán triệt quan điểm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tăng thêm phần giá trị gia tăng của các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu, tránh xuất khẩu các sản phẩm, hàng hóa sơ chế, có khối lượng lớn nhưng giá trị thấp gây ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

Cũng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành dịch vụ logistics, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức trong hai ngày 22 và 23/11/2019 tại thành phố Đà Nẵng, trong đó Phiên toàn thể diễn ra sáng ngày 23/11 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì. Chủ đề chính của Diễn đàn năm nay là "Logistics hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản". Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Diễn đàn cũng có 2 hội thảo chuyên đề về "Logistics kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây" và "Kinh tế chia sẻ trong logistics".

Diễn đàn năm nay sẽ có sự tham gia đông đảo của các đại biểu quốc tế là cơ quan nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp logistics từ các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, là cơ hội để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị giải pháp phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản: Bước tiến vượt bậc và sâu rộng(23/10/2019)
  Trung Quốc yêu cầu WTO cho phép trừng phạt 2,4 tỷ USD đối với Mỹ(22/10/2019)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2019(22/10/2019)
  Vốn FDI mở rộng sản xuất chọn Việt Nam(21/10/2019)

  Các FTA thế hệ mới thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu rộng(18/10/2019)
  Xe Indonesia 320 triệu, ô tô Thái 450 triệu, chờ “đợt sóng” về Việt Nam(17/10/2019)
  Ô tô tồn kho vượt ngoài dự báo, giá xe tiếp tục giảm sâu(16/10/2019)
  EU xây dựng chiến lược mới chống cuộc chiến thương mại với Mỹ(15/10/2019)
  Ô tô tồn kho vượt ngoài dự báo, giá xe tiếp tục giảm sâu(15/10/2019)
  Ôtô Việt sẽ phải cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Lào, Campuchia(14/10/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Bộ Công Thương: Đa dạng giải pháp phát triển ngành dịch vụ logistics

 

Số lần truy cập:
5620817

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn