| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Kỷ nguyên FTA mới và định hình các tiêu chuẩn mới

Trong bối cảnh các cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ mới, đồng thời đối phó với Brexit vẫn chưa có hồi kết, lợi ích cho chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa dân tộc trong bầu cử ở châu Âu gần đây đang đe dọa vòng quay của chính sách thương mại.

Làn sóng dân túy không chỉ phản đối hợp tác EU về nguyên tắc mà còn ăn mòn các quy tắc của hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc. Ở khía cạnh tích cực hơn, đây được coi là thời điểm EU đưa ra một chương trình nghị sự đầy tham vọng để tìm cách đẩy nhanh xu hướng được định hình lại thương mại. Chính trong bối cảnh đầy bất ổn sẽ cho thấy các quốc gia cố gắng tìm kiếm đối tác đáng tin cậy. Người tiêu dùng và doanh nghiệp châu Âu sẽ được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đó là lý do tại sao EU sẽ tìm cách dẫn dắt kỷ nguyên mới này bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu cho thỏa thuận thương mại song phương.

EU đã thực sự là một người khổng lồ thương mại. Mặc dù chỉ chiếm 7% tổng dân số thế giới, thị phần xuất khẩu toàn cầu và nhập khẩu ở mức 16%, hơn 40 FTA hiện nay trải rộng trên hơn 70 thị trường, mang lại cho các công ty châu Âu khả năng tiếp cận thị trường và ưu đãi. Các FTA gần đây bao gồm cả các nền kinh tế lớn phát triển, như Nhật Bản và Canada, cũng như các thị trường mới nổi năng động như Mexico và Việt Nam.

Các thỏa thuận này không chỉ loại bỏ các rào cản truyền thống, chẳng hạn như thuế quan, mà còn thúc đẩy thương mại dịch vụ và tiêu chuẩn cao về lao động và bảo vệ môi trường. Điều này quan trọng bởi vì các thỏa thuận thương mại toàn diện hơn có xu hướng tạo ra lợi ích lớn hơn. Cứ một trong bảy việc làm của EU phụ thuộc vào xuất khẩu. Và khoảng một nửa của các công ty châu Âu theo khảo sát của HSBC năm ngoái xem xét các FTA để có lợi cho kinh doanh của họ. Thỏa thuận EU - Nhật Bản gần đây là một trường hợp điển hình. Thỏa thuận lớn nhất thế giới này đã bắt đầu “cất cánh”, với xuất khẩu nông nghiệp của EU, bao gồm thịt lợn, rượu vang và phô mai, tất cả đều tăng đáng kể kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực vào tháng 2.

Trong thập kỷ tới, khoảng 70% tăng trưởng toàn cầu sẽ đến từ các quốc gia đang nổi lên. Đó là lý do tại sao tập trung vào các thị trường mới nổi sẽ đầy hứa hẹn. Đặc biệt là ở châu Á. FTA của EU với Việt Nam gần đây cung cấp một khuôn mẫu là thỏa thuận tham vọng nhất của EU với một nền kinh tế mới nổi. Các thành viên ASEAN khác là những ứng cử viên cho các thỏa thuận tương tự. Điều này có thể giúp hướng tới một thỏa thuận EU-ASEAN ở giai đoạn sau. Tương tự như vậy, hoàn thành nhanh chóng của một thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc, đang đàm phán kể từ năm 2013, có thể mở ra cơ hội đáng kể. Ngoài ra, các nhà đàm phán sẽ ưu tiên thương mại kỹ thuật số. Cuộc đàm phán đã bắt đầu giữa 76 thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới vào khởi động lại bộ quy tắc thương mại kỹ thuật số. Nếu được khai thác một cách đúng đắn, số hóa và lưu chuyển dữ liệu qua biên giới có thể thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu. Là nhà giao dịch phụ thuộc nhiều dữ liệu nhất thế giới, châu Âu sẽ được hưởng lợi từ kết quả thành công.

Việc đưa các tiêu chí bền vững vào các hiệp định thương mại có thể đảm bảo rằng thương mại vẫn giữ vai trò chủ đạo. Một đặc điểm nổi bật trong FTA của EU là nhấn mạnh vào việc bảo vệ tiêu chuẩn môi trường và cân nhắc sự thay đổi khí hậu. Ví dụ, thỏa thuận thương mại với Nhật Bản là hiệp định đầu tiên của EU bao gồm một cam kết cụ thể của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Và với việc các đảng Xanh đã giành được số ghế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu gần đây, việc nâng cao tính bền vững có thể giúp quốc hội chấp thuận các thỏa thuận thương mại trong tương lai. Các hiệp định tương lai sẽ tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy việc trao đổi kiến ​​thức và công nghệ cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Thử nghiệm thực sự của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào là mức độ mà các doanh nghiệp sử dụng. Trong khi chỉ có khoảng 1/4 các công ty sử dụng toàn bộ FTA trên toàn cầu, thì đối với xuất khẩu của EU, ước tính là gần 3/4. Bằng cách đẩy nhanh xu hướng định hình lại thương mại, châu Âu thời gian tới sẽ ưu tiên các thị trường mới nổi, số hóa và bền vững để củng cố vị thế của EU như một đối trọng với chủ nghĩa bảo hộ. Vì vậy, ngay cả trong trường hợp tồi tệ nhất của sự gián đoạn nghiêm trọng đối với hệ thống toàn cầu, các công ty EU vẫn có thể tiếp tục trao đổi hàng hóa và dịch vụ với thế giới. Việc thực thi thành công cách tiếp cận này có thể mang luồng gió mới cho các nền kinh tế châu Âu.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Kỷ lục 10 vạn lượt khách tham quan Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019(28/10/2019)
  Bộ Công Thương: Đa dạng giải pháp phát triển ngành dịch vụ logistics(24/10/2019)
  Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản: Bước tiến vượt bậc và sâu rộng(23/10/2019)
  Trung Quốc yêu cầu WTO cho phép trừng phạt 2,4 tỷ USD đối với Mỹ(22/10/2019)

  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2019(22/10/2019)
  Vốn FDI mở rộng sản xuất chọn Việt Nam(21/10/2019)
  Các FTA thế hệ mới thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu rộng(18/10/2019)
  Xe Indonesia 320 triệu, ô tô Thái 450 triệu, chờ “đợt sóng” về Việt Nam(17/10/2019)
  Ô tô tồn kho vượt ngoài dự báo, giá xe tiếp tục giảm sâu(16/10/2019)
  EU xây dựng chiến lược mới chống cuộc chiến thương mại với Mỹ(15/10/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Kỷ nguyên FTA mới và định hình các tiêu chuẩn mới

 

Số lần truy cập:
5659196

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn