| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Đàm phán thương mại Anh - EU có thể trắc trở như thỏa thuận Brexit

Tom tat ban tin

Liên minh châu Âu (EU) cho biết Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại với Vương quốc Anh từ ngày 2-5/3 tại Brussels (Bỉ).

Giới quan sát nhận định những quan điểm đối nghịch nhau của hai phía cho thấy giai đoạn đàm phán về quan hệ thương mại tương lai giữa nước Anh và EU có thể gặp nhiều trắc trở như quá trình đàm phán thỏa thuận “ly hôn” (còn gọi là Brexit) kéo dài ba năm qua.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier ngày 25/2 cho biết ngoài vòng đàm phán dự kiến được tổ chức vào tuần sau, vòng đàm phán thứ hai sẽ diễn ra tại London vào cuối tháng Ba, với chương trình nghị sự gồm thương mại, an ninh, chính sách đối ngoại cùng nhiều lĩnh vực khác. Đại diện phía Anh sẽ là ông David Frost.

Tuy nhiên, ông Barnier khẳng định sẽ không tìm cách kết thúc đàm phán "bằng bất cứ giá nào," bởi với khung thời gian rất hạn chế, các bên sẽ không thể hoàn tất mọi yêu cầu. Ông cũng cảnh báo tiến trình thương lượng sẽ phức tạp, khắt khe và vô cùng khó khăn.

Phía Anh ngay lập tức cáo buộc EU đã rút lại cam kết trước đó về việc đạt được thỏa thuận thương mại tự do.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson, ông James Slack nói rằng EU đang đòi hỏi những cam kết “nặng nề” từ Vương quốc Anh. Ông nhấn mạnh London sẽ không chấp nhận bất kỳ yêu cầu nào về việc tuân theo các quy tắc của EU, giống như việc nước này không mong đợi EU chấp nhận luật pháp của mình.

Các nhà quan sát nhận định các cuộc đàm phán thương mại thời hậu Brexit vẫn có rủi ro dẫn đến khả năng nước Anh sẽ ra đi trong hỗn loạn và không có bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với EU. Điều này sẽ khiến hoạt động kinh doanh tại khu vực này trở nên tốn kém và khó lường hơn.

Theo một giai đoạn chuyển tiếp đã được thống nhất, nước Anh phải tuân thủ các quy tắc của EU cho đến ngày 31/12/2020. Song nước Anh đã từ chối tuân thủ các quy tắc của EU, viện dẫn lý lẽ rằng việc nước này được tách khỏi những quy tắc trên là một nguyên nhân chính của Brexit.

Trong khi đó, 27 quốc gia còn lại trong EU đang lên tiếng rằng nếu Anh muốn một thỏa thuận thương mại tốt nhất có thể, họ sẽ phải tuân thủ nhiều quy tắc khác nhau, từ các khoản hỗ trợ của chính phủ đến tiêu chuẩn môi trường và cho phép các tàu đánh cá của EU khai thác trên vùng biển nước này.

Vấn đề về thời gian biểu cho đàm phán cũng khiến giới quan sát lo ngại. Thời gian chuyển tiếp nói trên vốn có thể được kéo dài thêm tối đa hai năm. Nhưng Thủ tướng Johnson nói ông sẽ không làm như vậy, dù ông khẳng định cần có một thỏa thuận vào cuối năm nay để nước Anh có thể rời khỏi thị trường chung và liên minh hải quan của EU.

Với việc ông Johnson từ chối kéo dài thời gian chuyển tiếp, quỹ thời gian để đàm phán là rất hạn chế vì hầu hết các thỏa thuận thương mại thường phải mất nhiều năm để hoàn tất.

London cho biết họ sẽ tìm kiếm một thỏa thuận tương tự như thỏa thuận thương mại EU-Canada mà không có hạn ngạch hay thuế quan đối với hàng hóa.

Chính phủ Anh cũng cam kết sẽ không làm ảnh hưởng tới các công ty EU bằng cách hạ thấp các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, vệ sinh thực phẩm hoặc quyền của công nhân. Hồi đầu tháng này, ông Johnson đã nói rằng nước Anh không rời khỏi EU để làm suy yếu các tiêu chuẩn châu Âu.

Theo Báo Đầu tư

Các bài đã đăng:

  Tăng xuất khẩu trong năm đầu thực thi CPTPP(27/2/2020)
  Vận tải biển ngưng trệ vì virus corona(27/2/2020)
  EU thống nhất quan điểm đàm phán thương mại hậu Brexit với Anh(26/2/2020)
  Nhật Bản, Malaysia tiên phong trong hợp tác sản xuất máy bay ở châu Á(26/2/2020)

  Ngành công nghiệp ô tô của Anh hướng tới thị trường Trung Quốc trong thời hậu Brexit(25/2/2020)
  ASEAN ở vị thế có được lợi ích chiến lược từ Brexit(24/2/2020)
  THACO xuất khẩu 40 xe du lịch Kia Grand Carnival sang Thái Lan(24/2/2020)
  Mỹ loại Trung Quốc ra khỏi danh sách các nước đang phát triển(21/2/2020)
  Anh không cho phép EU giám sát thương mại sau Brexit(20/2/2020)
  Tháng 1/2020, TP.HCM thu hút 310,82 triệu USD vốn FDI(19/2/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Đàm phán thương mại Anh - EU có thể trắc trở như thỏa thuận Brexit

 

Số lần truy cập:
5668263

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn