| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



“Thế trận” của Anh trong đàm phán thương mại hậu Brexit với EU

Ngày 2/3 bắt đầu cuộc đàm phán giữa EU và Anh về mối quan hệ thương mại hậu Brexit. Trong khi châu Âu đã chuẩn bị để “đi nước cờ ba chiều” thì người Anh chỉ “chơi bóng cứng”, do đó sự khởi đầu đàm phán đã trở nên “không khớp nhau”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson dường như không còn quan tâm đến các mục tiêu mà Chính phủ Anh đã ký kết chỉ vài tháng trước, khiến Brussels phải vật lộn để giữ London theo tiêu chuẩn chung sau khi giai đoạn chuyển đổi Brexit mà hai bên đã đàm phán sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Thủ tướng Anh đã quay lưng lại với cam kết về một sân chơi bình đẳng, quy định được nêu trong tuyên bố về các mối quan hệ trong tương lai, mà ông đã ký vào tháng 10 năm ngoái cùng với thỏa thuận Brexit và Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh đã phê chuẩn tại Quốc hội vào tháng 1 năm nay sau khi giành được đa số.

Chính phủ Anh cũng đã bỏ tất cả các cuộc thảo luận về việc tìm kiếm một mối quan hệ sâu sắc và đặc biệt, hay về thương mại không hạn chế, dường như đã dập tắt hy vọng về một thỏa thuận dài hạn đảm bảo quyền tiếp cận vào ngành dịch vụ tài chính khổng lồ của Anh. Các bộ trưởng Anh đã nói rõ rằng, họ đặt quyền chủ quyền tách khỏi các quy tắc của EU trên bất kỳ lợi ích kinh tế nào, và họ đã hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị cho các vấn đề tại biên giới. Vương quốc Anh dường như đang hướng tới một sự phá vỡ đột phá hơn về thời gian ngắn hơn nhiều so với các nhà hoạch định chính sách của EU đã dự tính.

Đã nhấn mạnh từ cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016 rằng, Anh muốn duy trì chặt chẽ an ninh, chính sách đối ngoại và quan hệ quốc phòng, tài liệu chính thức đưa ra cách tiếp cận của Anh đối với các mối quan hệ trong tương lai thậm chí không đề cập đến hợp tác ngoại giao hoặc quân sự - chỉ thực thi pháp luật và công lý. Các quan chức Anh hiện cho biết họ không muốn có bất kỳ mối liên hệ thể chế nào với chính sách đối ngoại hoặc quốc phòng của EU, chỉ cần hợp tác đột xuất trong các nhiệm vụ được coi là để phục vụ lợi ích của Anh. Tất cả điều này mang lại cho nhà đàm phán EU Michel Barnier một chút đòn bẩy để đạt được kết quả mong đợi của Brussels. Nhiệm vụ đàm phán của EU là cố gắng xây dựng lại những gì đã được làm sáng tỏ bởi Brexit, và việc Anh tiếp cận thị trường EU sẽ tương xứng với sự sẵn lòng của Anh về việc đảm bảo tôn trọng một sân chơi bình đẳng.

Tuy nhiên, việc ký kết một thỏa thuận thương mại không hạn ngạch, không thuế quan sẽ không đủ để đảm bảo sự phù hợp của Anh với các quy tắc của EU nếu London chọn thực hiện giao dịch theo các điều khoản của Tổ chức Thương mại thế giới, bao gồm cả thuế quan và hạn ngạch. Thủ tướng Johnson đã khẳng định quyền lựa chọn tách khỏi các quy tắc của EU, cho dù chúng được thông qua trong khi Vương quốc Anh là thành viên hoặc sau khi ra đi, mà không nói rõ những gì Anh dự định loại bỏ. Trong khi các nước láng giềng EU lo lắng về bóng ma của một nước Anh với chi phí thấp lao động, tiêu chuẩn môi trường, thuế hoặc an toàn thực phẩm, thì nguy cơ thực sự có thể là một đối thủ công nghệ cao thu hút khoa học tiên tiến của châu Âu, còn EU kìm kẹp quy định vào trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ sinh học.

Vương quốc Anh sẽ duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong các lĩnh vực này, tốt hơn về nhiều mặt so với EU, mà không bắt buộc một hiệp ước. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Anh hồi tháng trước. EU không thể dựa trên một thỏa thuận thương mại tự do ràng buộc về mặt pháp lý cho những lời nói không thể thực thi được. Nếu không có thỏa thuận như vậy, các nhà sản xuất ô tô như Nissan và Honda của Nhật Bản hay BMW của Đức sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn và có thể phải chọn sản xuất theo tiêu chuẩn EU hoặc Anh, để chạy các dây chuyền lắp ráp riêng hoặc đơn giản là đóng cửa các nhà máy ở Anh. Thủ tướng Johnson đã mơ ước biến Vương quốc Anh thành một đô thị kiểu “thung lũng Silicon ở biển Bắc” hơn là kiểu “thiên đường thuế quan bên dòng sông Thames” hay “cửa ngõ thực phẩm” kiểu Pháp.

Nhà đàm phán mới của Anh, David Frost, đã đưa ra giải thích rõ ràng nhất về mục tiêu này trong một bài phát biểu tại Brussels vào tháng trước. Anh sẽ có lợi thế rất lớn so với EU - khả năng đặt ra các quy định cho các lĩnh vực mới, ý tưởng mới và điều kiện mới - nhanh hơn mức mà EU có thể. Hệ thống nhập cư dựa trên thu hút chất xám mà Chính phủ Anh đưa ra, được đề xuất để tuyển dụng nhân tài hàng đầu đồng thời đóng cánh cửa cho những người di cư có tay nghề thấp, ngay cả khi điều đó làm tổn thương các ngành khách sạn, phục vụ và chăm sóc xã hội, nông nghiệp và xây dựng. Chính phủ Anh đã hứa sẽ tăng gấp đôi chi tiêu nghiên cứu trong bốn năm tới sau khi mất quyền tiếp cận đối với nguồn tài trợ khoa học của EU, trong đó Anh là nước nhận tài trợ lớn nhất. Điều đó khiến nhiều người ở Brussels bác bỏ mục tiêu của Anh với quy mô tương đối của nền kinh tế 65 triệu dân của Anh, so với thị trường chung 450 triệu người của EU.

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Philippines(3/3/2020)
  Ông Trần Bá Dương lập thêm công ty sản xuất mô tô(2/3/2020)
  Trung Quốc đối mặt với thuế chống bán phá giá mới của Mỹ sau phán quyết của WTO(2/3/2020)
  Đàm phán thương mại Anh - EU có thể trắc trở như thỏa thuận Brexit(28/2/2020)

  Tăng xuất khẩu trong năm đầu thực thi CPTPP(27/2/2020)
  Vận tải biển ngưng trệ vì virus corona(27/2/2020)
  EU thống nhất quan điểm đàm phán thương mại hậu Brexit với Anh(26/2/2020)
  Nhật Bản, Malaysia tiên phong trong hợp tác sản xuất máy bay ở châu Á(26/2/2020)
  Ngành công nghiệp ô tô của Anh hướng tới thị trường Trung Quốc trong thời hậu Brexit(25/2/2020)
  ASEAN ở vị thế có được lợi ích chiến lược từ Brexit(24/2/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

“Thế trận” của Anh trong đàm phán thương mại hậu Brexit với EU

 

Số lần truy cập:
5668886

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn