| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ký kết RCEP là ưu tiên cao nhất của ASEAN với các đối tác ngoại khối trong năm 2020

Hôm nay (ngày 11/3), tại TP. Đà Nẵng chính thức diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ “tìm được điểm cân bằng” giữa các thành viên RCEP, cụ thể là giữa Ấn Độ và 15 thành viên còn lại để RCEP có thể ký kết vào tháng 10/2020 với đủ 16 thành viên.​​​​​

Tối 10/3, tại buổi họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26, trả lời phóng viên Báo Công Thương về khả năng có thể ký kết RCEP trong năm 2020 và có đủ 16 thành viên (bao gồm Ấn Độ) hay không, Tổng Thư ký ASEAN - ông Lim Jock Hoi - khẳng định: các thành viên ASEAN, trong đó Việt Nam là nước Chủ tịch ASEAN 2020 và các thành viên ASEAN cùng các nước đối tác khác đang rất nỗ lực để đàm phán RCEP đạt hiệu quả. “Tôi cho rằng đây là một phần rất quan trọng trong cuộc họp cấp cao năm nay khi các lãnh đạo đã đặt mục tiêu ký kết hiệp định trong năm 2020. Hi vọng với tất cả các công tác chuẩn bị, kể cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán kỹ thuật vào tháng 5/2020, để hiệp định có thể ký kết vào tháng 10/2020”, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nói.

Thông tin thêm về những vướng mắc của Ấn Độ trong các cuộc đàm phán tìm kiếm sự cân bằng lợi ích giữa các bên trong RCEP, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hiện Ấn Độ chưa đạt được thỏa thuận về mở cửa thị trường với các nước đối tác, chủ yếu là với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Ấn Độ còn một số vấn đề về nội bộ, một số ngành trong nước và sẽ còn cần đàm phán thêm trong nước. “Hiện đã có những thông tin cập nhật tích cực hơn. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được mục tiêu ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020 theo chỉ đạo của các nhà lãnh đạo RCEP, các nước thành viên phải rất tích cực và nỗ lực”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói và cho biết thêm, tại Hội nghị AEM Retreat lần thứ 26, các Bộ trưởng cũng đã bàn thảo và nhất trí một số biện pháp để thúc đẩy RCEP, và sẽ trao đổi thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN tham gia RCEP diễn ra vào hôm nay (11/3).

Được khởi động từ tháng 11/2012, RCEP gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và 6 đối tác lớn mà ASEAN đã ký kết Hiệp định thương mại tự do gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ và New Zealand.

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng theo hướng chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, việc hoàn tất đàm phán Hiệp định RCEP sẽ thể hiện mục tiêu cam kết chung hướng tới xây dựng môi trường thương mại và đầu tư mở cửa trong khu vực. Hiệp định RCEP nhằm mở rộng hơn nữa và tăng cường chuỗi giá trị vì lợi ích của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như lợi ích của người lao động, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Hiệp định sẽ thúc đẩy đáng kể triển vọng tăng trưởng trong tương lai của khu vực và đóng góp tích cực cho nền kinh tế toàn cầu, đồng thời đóng vai trò là trụ cột hỗ trợ cho hệ thống thương mại đa phương vững mạnh và thúc đẩy sự phát triển của các nền kinh tế trong khu vực.

Trải qua nhiều vòng đàm phán, RCEP tưởng chừng đã đạt được thống nhất, tuy nhiên, tình hình đàm phán Hiệp định RCEP trở nên phức tạp hơn kể từ Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ 3 vào tháng 11/2019, tại Thái Lan khi Ấn Độ chưa tìm được “tiếng nói chung” với 15 quốc gia còn lại và cho rằng RCEP không xử lý thỏa đáng những vấn đề vướng mắc và quan ngại của nước này.

Do vậy, tại cuộc họp nội bộ các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN về RCEP vào hôm nay (11/3), ASEAN sẽ tiếp tục thể hiện vai trò “trung tâm” để thảo luận, tìm kiếm các phương án, giải pháp xử lý vướng mắc của Ấn Độ cũng như các vấn đề khác liên quan đến Hiệp định RCEP, hướng đến ký kết Hiệp định trong năm 2020.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Các nước RCEP nỗ lực ký kết Hiệp định trong năm 2020(11/3/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 01 năm 2020(10/3/2020)
  Tác động tiềm ẩn của Brexit ở khu vực Đông Nam Á(10/3/2020)
  Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại(9/3/2020)

  FedEx Express muốn tham gia chuỗi giá trị logistics tại sân bay Long Thành(6/3/2020)
  Hệ thống cảnh báo sớm - chủ động phòng ngừa, ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại(6/3/2020)
  Đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA(5/3/2020)
  Doanh nghiệp ôtô 'ngấm đòn' Covid-19(4/3/2020)
  “Thế trận” của Anh trong đàm phán thương mại hậu Brexit với EU(3/3/2020)
  Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Philippines(3/3/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ký kết RCEP là ưu tiên cao nhất của ASEAN với các đối tác ngoại khối trong năm 2020

 

Số lần truy cập:
5667986

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn