| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Xe Ford chảy dầu- Kỳ2: Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng giám định

Dù Ford Việt Nam cho biết hiện tượng chảy dầu động cơ không có rủi ro về an toàn. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiến hành giám định khi có đủ cở sở.

Cục đăng kiểm VN vào cuộc

Tạp chí GTVT đã phản ánh về thực trạng hàng trăm xe Ford sử dụng động cơ Diesel EcoBlue 2.0L gặp hiện tượng rò rỉ dầu và số lượng xe phản ánh lỗi vẫn gia tăng mỗi ngày.

Phản ứng trước hiện tượng này, ngày 19/3, trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan chuyên ngành kiểm định về phương tiện cơ giới đã và đang quan tâm đến sự việc, trong đó đã ghi nhận những phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cục đã yêu cầu Ford Việt Nam giải trình về sự việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có bất cứ thông tin phản ánh cũng như bằng chứng cụ thể và chính thức từ người tiêu dùng đến cơ quan đăng kiểm về hiện tượng nêu trên. Cùng với đó, theo giải trình của Ford với Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện hãng tại Việt Nam khẳng định chưa xác thực được một số thông tin.

“Chúng tôi cần căn cứ, có cơ sở cụ thể mới triển khai việc giám định được. Khi có thông tin rõ ràng, bằng chứng có căn cứ, có cơ sở chính xác, thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng vào cuộc và có trách nhiệm đến cùng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định. Tuy nhiên trước câu hỏi của Tạp chí GTVT có yêu cầu Ford Việt Nam triệu hồi xe bị lỗi chảy dầu hay không? Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Trước đó, ngày 17/3, giải trình với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, đến nay Ford Việt Nam chưa có cơ hội tiếp cận hoặc kiểm tra các xe được nêu, nên chưa xác thực được thông tin để có số liệu chính thức báo cáo cụ thể tới Cục.

Theo bản giải trình của Công ty Ford Việt Nam: “Ford Việt Nam đã tiến hành liên lạc với các khách hàng theo thông tin liên lạc do một nhóm khách hàng cung cấp. Hiện chúng tôi đã liên hệ được hơn 260 khách hàng để hẹn lịch kiểm tra xe, nhưng do có tâm lý trì hoãn nên nhiều khách hàng còn đang lưỡng lự chưa hợp tác. Ford Việt Nam sẽ chủ động thuyết phục khách hàng…”.

Ford ghi nhận hiện tượng rỏ rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng đầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L. Trước hiện tượng được phản ánh, Ford Việt Nam công bố đã có Hướng dẫn Kỹ thuật của Tập đoàn toàn cầu để khắc phục hiện tượng ro rỉ dầu tại nắp che cam bưởng đầu máy như phản ánh. Hướng dẫn này đã được gửi tới các Đại lý Ủy quyền và hướng dẫn thực hiện.

Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khi nạp của động cơ Diesel 2.0L, Công ty đã có giải pháp kỹ thuật và đang tích cực làm việc để có thể hướng dẫn Đại lý thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, nhiều chủ xe gặp hiện tượng rỏ rỉ dầu động cơ EcoBlue 2.0L đều khẳng định, kể từ khi phát hiện lỗi và mang xe đến hãng để xử lý, đến nay phía hãng chưa có phương án xử lý “đúng bệnh”, nên việc sửa chữa gần như không có tác dụng và chỉ tạm sử dụng trong 1 thời gian ngắn. Xe mới mua đã bị mất giá do phải sửa chữa, “mất zin” khiến người sở hữu hết sức bất bình.

Nhiều chủ xe cho rằng hướng dẫn kỹ thuật khắc phục các lỗi hiện nay chưa được công bố cụ thể nên các chủ xe chưa thực sự yên tâm.

Dấu hỏi về trách nhiệm

PV Tạp chí GTVT đã có buổi trao đổi với anh Đặng Thanh Tùng - chủ sở hữu xe Ranger Wildtrak 4x4, đồng thời là quản trị viên, đại diện Nhóm “Hội những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi” có trên 4,8 nghìn thành viên.

Anh Tùng cho rằng, phúc đáp trước yêu cầu của những chủ xe bị lỗi, hãng khẳng định không có rủi ro mất an toàn phần nào xoa dịu sự quan ngại của chủ xe bị lỗi. Tuy nhiên, hãng không cam kết về trách nhiệm nếu xảy ra sự cố mất an toàn do rỏ rỉ dầu. Điều này dấy lên lo ngại rằng, khi hãng xe không cam kết về trách nhiệm, thì khi xe xảy ra sự cố mất an toàn do nguyên nhân nêu trên thì trách nhiệm thuộc về ai?

"Số lượng xe gặp lỗi là rất lớn, có thể coi là lỗi đại trà, không phải cá biệt. Việc sửa chữa của hãng không thể coi là sự 'hỗ trợ khách hàng' mà hãng phải nhìn nhận đây là trách nhiệm của mình. Trong khi hiện nay, hãng cũng đã công nhận với chúng tôi rằng đây không phải lỗi từ khách hàng, nhưng cũng bỏ ngỏ về trách nhiệm của mình đối với sản phẩm của họ”, anh Tùng nhìn nhận.

Ngoài ra, sau khi đưa ra các yêu cầu tập thể chủ xe bị lỗi, trên thực tế, động thái hỗ trợ của đại diện hãng tại Việt Nam phần lớn là không đáp ứng được yêu cầu. Hãng chưa đưa ra nguyên nhân chính xác. Việc khắc phục lỗi mới chỉ dừng lại ở việc khuyến khích khách hàng sắp xếp lịch hẹn mang xe đến kiểm tra, tư vấn, xử lý.

Lý giải về “tâm lý trì hoãn” theo giải trình của Ford Việt Nam, nhiều chủ xe cho biết, họ chưa đồng ý cho hãng tiến hành xử lý hiện tượng rỏ rỉ dầu bởi Ford Việt Nam chưa chắc chắn về phương án xử lý dứt điểm, đây chính là vấn đề mấu chốt.

“Một chiếc xe gặp lỗi ngay thời gian đầu vận hành mà chỉ được sự hỗ trợ là sửa chữa, thay vì thay thế thì thật sự không thỏa đáng. Cùng với đó, hãng cũng chưa có chính sách gia hạn bảo hành đối với những chiếc xe gặp phải lỗi ‘chưa xác định’ như này cũng làm các chủ sở hữu xe cảm thấy rất lo lắng”, Đại diện nhóm nhấn mạnh.

Nhiều chủ xe phản ánh với PV rằng, xe của họ đã đưa vào hãng xử lý hiện tượng rỏ rì dầu, tuy nhiên hiện tượng vẫn tái phát và phải tiếp tục đưa đến hãng xử lý. Quá trình sửa chữa trước đây cũng đã làm các chủ sở hữu xe bị lỗi cảm thấy thiếu tin tưởng.

Điển hình là trường hợp của anh T.V.A (Nghệ An) sử dụng xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L BiTurbo. Sau lần thứ 3 sửa chữa, xe của anh A. chạy được hơn 1.200km thì bệnh lại tái phát. Hiện anh A. đắn đo có nên đi sửa tiếp lần thứ 4 hay không và còn phải sửa bao nhiều lần nữa? Vì vậy, không chỉ anh A. mà còn nhiều chủ xe bị lỗi đang mất niềm tin vào phương án sửa chữa từ chính hãng.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  EVFTA: Lối mở cho thương mại Việt Nam - Thụy Điển(19/3/2020)
  Chính phủ các nước ra sức cứu trợ ngành hàng không thời Covid-19(19/3/2020)
  Các hãng hàng không Nga cận kề phá sản do Covid-19(18/3/2020)
  Điểm sáng từ doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ trong mùa dịch Covid-19(18/3/2020)

  Đà Nẵng sẽ hiện đại hóa hệ thống cảng biển(17/3/2020)
  Hoa Kỳ: Chú trọng quan hệ thương mại với Việt Nam(16/3/2020)
  Tham vọng biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện thế giới(16/3/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 2 tháng 02 năm 2020(13/3/2020)
  Đóng cửa nhiều nhà máy ô tô ở Italia(13/3/2020)
  Ký kết RCEP là ưu tiên cao nhất của ASEAN với các đối tác ngoại khối trong năm 2020(12/3/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Xe Ford chảy dầu- Kỳ2: Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng giám định

 

Số lần truy cập:
5667728

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn