| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Doanh nghiệp logistics: Tái cơ cấu để phục hồi

Bên cạnh việc chống đỡ với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) logistics đang nỗ lực tái cơ cấu để sẵn sàng phục hồi sau khi dịch kết thúc. Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) - trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Các DN logistics đang chịu tác động rất lớn từ dịch Covid-19. Tác động đến thời điểm hiện tại được ghi nhận cụ thể ra sao, thưa ông?

Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới các nền kinh tế và đời sống xã hội của cả thế giới, làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics. Do nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyên ít đi, dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các DN kinh doanh dịch vụ vận tải logistics. Bên cạnh đó, tình hình xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… thời gian qua giảm đáng kể do dịch Covid-19 cũng khiến DN logistics bị giảm nguồn thu...

Tính đến nay, đã có khoảng 15- 50% các DN cung cấp dịch vụ logistics (tùy theo loại hình dịch vụ) bị giảm sút về hoạt động và doanh thu. Dịch vụ vận tải hàng không và đường bộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khoảng 80% hội viên của Hiệp hội là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, nên nhiều DN có nguy cơ ngừng mọi hoạt động; nhiều lao động bị giãn và mất việc nếu đại dịch kéo dài thêm.

Được biết, VLA đã kiến nghị một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN logistics. Xin ông cho biết, kiến nghị này đến nay đã được xem xét giải quyết đến đâu?

Trước hết, những kiến nghị của VLA về giãn nợ, nộp thuế đã được Chính phủ bước đầu tháo gỡ thông qua Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Tuy nhiên, phải mất thời gian và thực hiện thủ tục theo yêu cầu của ngân hàng. Các kiến nghị về giảm giá xăng, dầu đã có hiệu quả rất tích cực đối với các DN logistics và toàn nền kinh tế nói chung.

Mới đây nhất, Cục Hàng hải Việt Nam đã quyết định giảm 10% giá dịch vụ hoa tiêu cho DN vận tải biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian thực hiện giảm giá trong 3 tháng kể từ ngày 1/5/2020.

Vậy theo ông, để sẵn sàng cho sự hồi phục của ngành logistics sau dịch Covid-19, các DN cần phải có sự chuẩn bị như thế nào?

VLA đang chủ động xây dựng kế hoạch hành động của ngành cung cấp dịch vụ logistics, tập trung vào ba vấn đề chính, bao gồm: Nguồn tài chính cho kinh doanh; thúc đẩy các hoạt động cung cấp dịch vụ và ổn định đời sống của người lao động.

Nhằm tạo nền tảng cho sự hồi phục của DN, VLA mong muốn Chính phủ chỉ thị cho các bộ, ngành có biện pháp hỗ trợ DN. Cụ thể, các ngân hàng cần triển khai cho DN vay với lãi suất thấp, đồng thời có hành động giảm hoặc giãn thuế cho DN một cách hiệu quả.

Chính phủ cũng cần giảm thuế thu nhập DN 50% cho năm 2020, khoản thuế giảm này xem như một phần để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Giảm phí cảng biển, cảng hàng không xuống còn 50%, hoặc miễn phí sử dụng kết cấu công trình cảng biển; giảm 20- 30% phí cầu đường BOT, đường cao tốc cho các xe vận chuyển hàng hóa trong thời hạn 6 tháng đến 1 năm; giảm 30% phí kiểm định phương tiện vận tải.

Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính cần có những biện pháp kiểm soát các hãng tàu container nước ngoài, không ban hành các phụ phí, tăng phụ phí, tăng cước trong thời gian 6 tháng sau dịch bệnh chấm dứt. Kiểm soát chặt chẽ các cảng, không tăng chi phí nâng-hạ container, bốc xếp, lưu kho để hỗ trợ DN xuất khẩu.

Từ phía các DN, cần cắt giảm chi tiêu hành chính, tăng cường hợp tác quốc tế, tìm kiếm thêm các thị trường mới, hạn chế hoặc không phụ thuộc nhiều vào thị trường, khách hàng truyền thống.

Bên cạnh đó, các DN cần tận dụng triệt để cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), bởi theo đánh giá của Trung tâm WTO và Hội nhập quốc tế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), EVFTA sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics và có tác động đáng kể đến triển vọng thị trường và ngành logistics Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Ferrari tuyên bố sắp mở cửa lại nhà máy, cách làm gây ấn tượng mạnh vì nhân văn(24/4/2020)
  Covid-19 có thể làm gia tăng căng thẳng cho thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung(23/4/2020)
  Xuất nhập khẩu bắt đầu đi xuống(23/4/2020)
  Mỹ cho phép hoãn thanh toán thuế nhập khẩu trong 90 ngày ngoại trừ hàng hóa Trung Quốc(22/4/2020)

  Từ Vinalines đến VIMC: 25 năm một chặng đường vượt sóng(22/4/2020)
  Thực thi Hiệp định EVFTA: Gia tăng áp lực về phòng vệ thương mại(21/4/2020)
  Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang ASEAN(21/4/2020)
  Thị trường ô tô châu Âu mất nửa doanh số vì Covid-19(20/4/2020)
  Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với sản phẩm nhôm(20/4/2020)
  Củng cố vai trò của WTO trong cuộc chiến chống Covid-19(7/4/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Doanh nghiệp logistics: Tái cơ cấu để phục hồi

 

Số lần truy cập:
5622131

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn