| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Vinalines vận tải biển sụt giảm bởi dịch Covid-19

Vận tải biển là một trong 3 trụ cột Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bị ngưng trệ, sụt giảm bởi dịch Covid-19.

Theo ông Trần Tuấn Hải - Trưởng ban Truyền thông - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), thị trường hàng hóa trong lĩnh vực vận tải biển, hầu như thị trường hàng rời, tổng hợp… đóng băng, do nhu cầu tiêu thụ và do không thể khai thác tàu bởi dịch bệnh Covid-19 và dãn cách xã hội của các cảng biển, công xưởng sản xuất, nhân công lao động tại cảng, kho bãi…

​Với số lượng gần 70 tàu của các doanh nghiệp toàn Tổng công ty, hoạt động cả nội địa và quốc tế, nhiều tàu chạy hàng khu vực xa như châu Mỹ, châu Phi… nhưng không có đơn hàng chạy về hay hai chiều mà chủ yếu dừng neo chờ. Tàu dầu đang bị các đối tác trả hoặc yêu cầu giảm cước. Tàu container hoạt động kém hiệu quả do cước quá thấp, cung lớn hơn cầu, nhiều tàu phải dừng.

Hoạt động khai thác kinh doanh tàu của Tổng công ty hầu hết các hợp đồng hàng hóa đã ký đều bị hủy bỏ, các đơn hàng đang thực hiện thì rất thiệt hại do không thể nhận, trả hàng… nhiều nước như Philipine, Ấn Độ… phong tỏa, cảng không có lao động… Vấn đề này làm đội chi phí rất lớn cho việc neo chờ tàu, chi phí lương thuyền viên, bảo hiểm, phí neo đậu, nhiên liệu... Ngoài ra, việc duy trì đảm bảo tình trạng kỹ thuật tàu rất khó khăn do không cung cấp được phụ tùng vật tư, dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa…

Cũng theo ông Hải, hết Quý I, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Tổng công ty với tổng doanh thu 1.218,126 tỷ đồng, tổng chi phí 1.604,268 và hiện tại đang lỗ 386 tỷ đồng. Báo cáo của các doanh nghiệp khảng định tình hình kết quả hoạt động kinh doanh quý II/2020 sẽ rất khó khăn, cạn kiệt dòng tiền, nguy cấp khả năng duy trì khai thác tàu và duy trì bảo đảm tài sản.

Theo Ban Thị trường Kế hoạch của Vinalines, trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, nhằm chia sẻ khó khăn và kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch Covid-19, bên cạnh các giải pháp đã được Chính phủ, các bộ, ngành và Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện, đại diện lãnh đạo của các Hiệp hội và doanh nghiệp hoa tiêu đã thảo luận, thống nhất áp dụng một số giải pháp nhằm tiết giảm chi phí và điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, theo đó các tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB) được giảm giá dịch vụ hoa tiêu đến mức tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ GTVT (Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT) về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam (giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay), thời gian thực hiện 03 tháng, kể từ ngày 01/5/2020.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  EVFTA và thời cơ “vàng”(28/4/2020)
  Doanh nghiệp logistics: Tái cơ cấu để phục hồi(24/4/2020)
  Ferrari tuyên bố sắp mở cửa lại nhà máy, cách làm gây ấn tượng mạnh vì nhân văn(24/4/2020)
  Covid-19 có thể làm gia tăng căng thẳng cho thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung(23/4/2020)

  Xuất nhập khẩu bắt đầu đi xuống(23/4/2020)
  Mỹ cho phép hoãn thanh toán thuế nhập khẩu trong 90 ngày ngoại trừ hàng hóa Trung Quốc(22/4/2020)
  Từ Vinalines đến VIMC: 25 năm một chặng đường vượt sóng(22/4/2020)
  Thực thi Hiệp định EVFTA: Gia tăng áp lực về phòng vệ thương mại(21/4/2020)
  Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang ASEAN(21/4/2020)
  Thị trường ô tô châu Âu mất nửa doanh số vì Covid-19(20/4/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Vinalines vận tải biển sụt giảm bởi dịch Covid-19

 

Số lần truy cập:
5656781

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn