| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cần chính sách đột phá

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô đã chú trọng đầu tư vào dây chuyền, công nghệ sản xuất nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, một số chính sách liên quan đến thuế hiện chưa tạo điều kiện tốt nhất cho các DN.

Điều chỉnh giảm thuế động cơ, hộp số sẽ hỗ trợ tốt DN

Nhiều năm nay ngành công nghiệp ô tô vẫn loay hoay vì thiếu cú huých, nhiều DN sốt ruột với cơ chế, chính sách chưa thực sự là bệ đỡ cho sự phát triển của doanh nghiệp và của ngành.

Dự thảo Nghị quyết các giải pháp thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến đưa ra nhiều đề xuất theo hướng giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến 2025, mức tương đương cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được đồng tình từ phía Bộ Tài chính.

Trong bối cảnh nhập khẩu động cơ, hộp số từ Hàn Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn, Bộ Tài chính cho rằng, nếu đẩy nhanh cam kết trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có thể khiến tỷ trọng này tăng lên, tăng rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường cũng như không đa dạng hoá nguồn cung khác nhau cho DN và giảm thu từ thuế nhập khẩu.

Về vấn đề này Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) lý giải, động cơ và hộp số ô tô là các linh kiện rất phức tạp để có thể sản xuất và lắp ráp. Đồng thời, để bảo đảm hiệu quả kinh tế khi sản xuất các linh kiện này, sản lượng sản xuất tối thiểu phải đạt từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu sản phẩm mỗi năm. Trong vòng 3-5 năm tới, với trình độ kỹ thuật hiện tại cũng như dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ, sẽ rất khó có DN nào đầu tư dây chuyền sản xuất động cơ và hộp số để phục vụ lắp ráp ở Việt Nam. “Vì vậy trong thời gian tới, nhìn chung các DN trong ngành ô tô Việt Nam vẫn sẽ ưu tiên việc nhập khẩu các chi tiết, linh kiện phức tạp như động cơ, hộp số, đồng thời duy trì lắp ráp và từng bước gia tăng nội địa hóa các chi tiết, linh kiện đơn giản hơn”- Cục Công nghiệp chỉ ra.

Từ các lý do trên, lãnh đạo Cục Công nghiệp cho rằng, việc ưu đãi giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với động cơ và hộp số tương đương các cam kết trong ATIGA sẽ hỗ trợ các DN rất nhiều trong việc duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Đây cũng là các linh kiện có tỷ lệ giá trị cao trong cấu thành giá trị của ô tô nguyên chiếc, vì vậy việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với các linh kiện này cũng góp phần giúp các DN tiết kiệm chi phí, hạ giá thành cho sản phẩm.

Phân tích sâu hơn, Cục Công nghiệp cho rằng, động cơ, hộp số là các linh kiện gắn liền với thương hiệu và bí quyết công nghệ của các hãng xe từ các quốc gia trên thế giới - đặc biệt là đối với các dòng xe cá nhân (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi). “Việc Việt Nam nhập khẩu các linh kiện này với số lượng lớn tại một số quốc gia nhất định phần lớn là do phụ thuộc sự bố trí của chuỗi giá trị và sự chia sẻ, chuyển giao công nghệ của các hãng tại các quốc gia này, không dễ dàng để có thể đa dạng hóa và lựa chọn các thị trường cung cấp khác đối với các linh kiện này cho Việt Nam như Bộ Tài chính đã nêu. Do đó, việc Bộ Tài chính cho rằng các sửa đổi này có thể làm tăng rủi ro phụ thuộc thị trường là không có căn cứ”- Cục Công nghiệp bày tỏ quan điểm.

Chính vì vậy việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu động cơ, hộp số tương đương cam kết trong ATIGA và tăng khả năng cạnh tranh của các xe lắp ráp trong nước có sử dụng các linh kiện nhập khẩu từ các thị trường khác (như Hàn Quốc, Trung Quốc...), tạo sự cạnh tranh bình đẳng với xe nhập khẩu từ ASEAN, giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường, không làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Cần hỗ trợ kịp thời, chính sách phải ổn định, thống nhất

Theo các chuyên gia kinh tế, để công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển, trước hết cơ quan chức năng cần tập trung xây dựng, hoàn thiện các chính sách thuế nội địa nhằm giúp các DN trong nước tăng khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe nhập khẩu trong thời gian tới. Ngoài ra, cần có cơ chế ưu đãi, chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp hỗ trợ trong nước phù hợp với tình hình mới.

“Đã đầu tư rất lớn vào sản xuất ô tô, chúng tôi rất mong chờ chính sách đột phá từ cơ quan chức năng cùng những hỗ trợ kịp thời cho DN. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Thời gian cứ trôi đi, DN sẽ phải hứng chịu những rủi ro rất lớn và ngành công nghiệp ô tô khó phát triển”- đại diện một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô bày tỏ quan điểm.

Do vậy đối với đề xuất của Bộ Công Thương theo hướng giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến 2025 là động lực thúc đẩy năng lực cạnh tranh cho các DN ô tố lắp ráp trong nước. Điều này còn có tác dụng thúc đẩy các nhà đầu tư sản xuất linh kiện và các sản phẩm cơ khí phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô có cơ sở để tăng quy mô sản xuất, kết nối mạnh mẽ với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, từ đó tạo ra chuỗi giá trị liên kết trong ngành, nâng cao sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa.

Theo Bộ Công Thương, hiện các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô. Đồng thời, các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực, làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Cùng với đó, chính sách trong nước thiếu ổn định và đồng bộ nên chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp cũng chia sẻ, mục tiêu của Bộ Công Thương trong giai đoạn tới là xây dựng các giải pháp giúp DN sản xuất ô tô giảm giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh với ôtô nhập khẩu. “Để mỗi ngành công nghiệp phát triển, vấn đề sống còn là phải có thị trường, cả trong và ngoài nước. Nhưng điều quan trọng nhất là các chính sách phải ổn định, thống nhất trên quan điểm ủng hộ phát triển ngành. Cần tránh việc chính sách thường xuyên biến động khiến các DN không mạnh dạn đầu tư dài hạn. Do đó, nếu Nhà nước có các chính sách hợp lý, ngành công nghiệp ô tô có thể tận dụng lợi thế”- lãnh đạo Cục Công nghiệp kỳ vọng.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Các hãng hàng không Mỹ đốt 10 tỷ USD/tháng để duy trì hoạt động(11/5/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 3 năm 2020(11/5/2020)
  Xe Ford chảy dầu:Thêm Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc(8/5/2020)
  EVFTA: ‘‘Cú hích’’ mới để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu vào EU(8/5/2020)

  Xuất nhập khẩu: Chờ cơ hội trong nửa cuối năm(5/5/2020)
  Mỹ báo kéo dài thời hạn rà soát hành chính về thuế chống bán phá giá và lưu ý cho doanh nghiệp Việt(5/5/2020)
  Thỏa thuận kháng cáo tạm thời cho các tranh chấp WTO chính thức có hiệu lực(4/5/2020)
  “Khó trăm bề” ngành vận tải mùa dịch Covid-19(4/5/2020)
  Ford dự định mở lại hoạt động sản xuất tại châu Âu(29/4/2020)
  Nhà đầu tư đăt niềm tin vào xe điện, báo hiệu thay đổi thị trường(28/4/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cần chính sách đột phá

 

Số lần truy cập:
5620598

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn