| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



EVFTA: Định hướng sản xuất phù hợp với yêu cầu

Không chỉ mở ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam tiến vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) còn được ví như “tem” kiểm định chất lượng để hàng Việt vươn ra toàn cầu. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp Học viện Tài chính - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương - xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết đánh giá về những thuận lợi và thách thức của Hiệp định EVFTA đối với DN, làng nghề Việt Nam?

EVFTA mang đến cơ hội rất lớn cho DN, làng nghề Việt Nam. Bởi thị trường EU nói riêng và các nước phát triển nói chung có thu nhập bình quân đầu người cao, hàng hóa tiêu dùng đa dạng. Đặc biệt, có trào lưu tiêu dùng sản xuất đơn chiếc, hàng hóa thủ công, “handmade”… Trong khi đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) và các sản phẩm làng nghề lại là thế mạnh của Việt Nam, Hơn nữa, khi hàng hóa đã được xuất khẩu (XK) vào EU sẽ mở ra cơ hội để tiếp cận thị trường các nước phát triển khác.

Tuy nhiên, khi EVFTA được thực thi, sẽ có những sản phẩm từ EU vào Việt Nam với một mức giá cả hợp lý, cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa Việt. Do đó, việc tiêu thụ hàng Việt ngay tại thị trường Việt cũng như XK sang phía đối tác sẽ đối diện với những khó khăn nhất định. Mặt khác, dù người tiêu dùng EU thích sản phẩm handmade, nhưng họ vẫn đòi hỏi phải có độ chính xác và đồng đều. Điều này, không dễ thực hiện, bởi quy mô sản xuất của làng nghề mang tính nhỏ lẻ, các sản phẩm làng nghề cũng không đồng loạt. Các DN làng nghề đôi khi không hợp tác mà tự cạnh tranh với nhau. Chưa kể, cách thức quản lý, công nghệ tại các DN làng nghề quá lạc hậu. Vì vậy, để cạnh tranh được không đơn giản. Thậm chí, nếu cứ giữ tình trạng như hiện nay, rất có thể các làng nghề sẽ bị phá sản hàng loạt.

Vậy làm thế nào để tận dụng cơ hội từ EVFTA, thưa ông?

Đầu tiên, cần nhấn mạnh vai trò của các tham tán thương mại, các đại sứ quán trong việc tìm hiểu thông tin thị trường EU, giúp DN, làng nghề có thể định hướng sản xuất phù hợp với yêu cầu.

Về phía cơ quan quản lý, cần có các quy hoạch làng nghề, và giải quyết tốt vấn đề về môi trường. Đây là công việc không dễ, nên rất cần bàn tay của nhà nước, nhằm tháo gỡ các nút thắt về vốn, đất đai, công nghệ giúp cho DN làng nghề phát triển.

Về phía DN, cần đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong đó, điều DN phải làm ngay đó là hình thành các liên kết ngang và dọc, liên kết các sản phẩm trong cùng một ngành nghề. Từ đó, cùng nhau chia sẻ thông tin, hợp tác kinh doanh, thực hiện các đơn hàng lớn một cách nhanh nhất, đồng thời đảm bảo độ đồng đều về chất lượng.

Nhiều ý kiến cho rằng, các làng nghề hiện nay vẫn thiếu sự chủ động. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Hiện tại, tính chủ động của các làng nghề rất thấp. Sản phẩm không có thương hiệu, không có thiết kế mẫu mã riêng. Hàng TCMN của Việt Nam mẫu mã chưa phong phú, chưa quan tâm đến nghiên cứu thị trường và sáng tạo mẫu mã phù hợp, mà chủ yếu dựa vào mẫu mã của người mua, hoặc mẫu mã truyền thống có sẵn.

Đã đến lúc DN phải vươn lên, trở thành những chủ thể đủ mạnh để tham gia vào thiết kế, tạo ra các sản phẩm hàng hóa riêng và có thể dẫn dắt được thị trường. DN cần nghiên cứu những giá trị nghệ thuật và đặc tính văn hóa của các nước EU để lồng ghép vào sản phẩm, chứ không thể áp đặt những giá trị văn hóa của mình trên sản phẩm bán tại EU.

Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 3 năm 2020(26/5/2020)
  Công nghiệp ôtô: Cần chính sách thuế phù hợp(25/5/2020)
  Hàng không thế giới: Cơ hội của những thương vụ bạc tỷ trong mùa dịch(25/5/2020)
  Toyota Venza 2021 chính thức ra mắt thị trường Mỹ(22/5/2020)

  WTO sẽ bắt đầu đề cử vị trí Tổng giám đốc vào ngày 8 tháng 6(22/5/2020)
  Bộ Công Thương chủ động kế hoạch thực hiện EVFTA(5/6/2020)
  Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh(5/6/2020)
  Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới(20/5/2020)
  Thủ tướng đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước(20/5/2020)
  Thaco gia tăng xuất khẩu linh kiện ghế ô tô(19/5/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

EVFTA: Định hướng sản xuất phù hợp với yêu cầu

 

Số lần truy cập:
5668775

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn