| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



SCIC đầu tư vào Vietnam Airlines - chờ ý kiến của các bộ, ngành

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), ông Nguyễn Đức Chi cho biết SCIC sẽ đầu tư vào Vietnam Airlines.

Nhiều ngàn tỷ đồng đang chờ “bơm” vào Vietnam Airlines

Cũng như hầu hết các hãng hàng không trên thế giới, Vietnam Airlines đang gặp rất nhiều khó khăn do Covid-19.

“Trước thực tế này, chúng tôi đã chủ động đề xuất và phối hợp với Vietnam Airlines xây dựng phương án để SCIC tham gia đầu tư vốn trước mắt là xử lý tình trạng hãng hàng không này bị thiếu hụt nguồn tài chính và dòng tiền. Sau khi trở thành cổ đông, chúng tôi sẽ tham gia tái cấu trúc Vietnam Airlines không chỉ vượt qua khó khăn, mà còn phát triển mạnh mẽ thời hậu Covid-19”, ông Nguyễn Đức Chi thông tin.

Theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, thì Nhà nước chỉ đầu tư vào doanh nghiệp hoạt động trong 4 lĩnh vực gồm, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội; hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh; lĩnh vực độc quyền tự nhiên; ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế.

Như vậy, Vietnam Airlines không thuộc lĩnh vực Nhà nước đầu tư thêm vốn, trong khi nguồn vốn đầu tư của SCIC hiện rất dồi dào, đủ khả năng “bơm” cho hãng hàng không này hàng ngàn tỷ đồng. Chính vì vậy, SCIC và Vietnam Airlines đã làm việc với các bộ, ngành hữu quan để xử lý.

“SCIC và Vietnam Airlines đang chờ tín hiệu từ các cơ quan có thẩm quyền để triển khai. Đây là thương vụ rất có ý nghĩa đối với cả SCIC lẫn Vietnam Airlines và chúng tôi tin rằng, thương vụ đầu tư này chắc chắn đạt hiệu quả cao vì sau khi đầu tư, trở thành cổ đông, chúng tôi sẽ tham gia tái cấu trúc hãng hàng không quốc gia để hoạt động hiệu quả hơn”, ông Chi khẳng định.

Theo ông Chi, tái cấu trúc Vietnam Airlines phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Về tài chính, ngoài khoản vốn đầu tư của SCIC, Vietnam Airlines phải huy động vốn từ nhiều kênh khác nhau như đi vay trong và ngoài nước, phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Bên cạnh đó phải tái cấu trúc các khoản nợ bằng cách đàm phán với chủ nợ để khoanh nợ, giãn nợ.

“Về tài sản, khi xây dựng đề án tái cấu trúc phải tính toán xem những loại tài sản nào không cần thiết có thể đem bán để thu hồi vốn đầu tư vào những giá trị cốt lõi. Tất cả những giải pháp này phải được xây dựng đồng bộ mới giúp Vietnam Airlines có thể vượt qua khó khăn và quay trở lại hoạt động bình thường và hiệu quả hơn”, ông Chi nhấn mạnh và nhắc lại việc cả SCIC và Vietnam Airlines đang chờ “cái gật đầu” của các bộ ngành hữu quan để bắt tay ngay vào thương vụ trị giá nhiều ngàn tỷ đồng này.

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế

Tuy nhiên, hoạt động của Vietnam Airlines không nằm trong 4 nhóm lĩnh vực mà Nhà nước cần phải đầu tư, hơn nữa doanh nghiệp này đã cổ phần hóa và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, nên việc cho hay không cho phép SCIC đầu tư rất phức tạp.

Bởi nếu SCIC đầu tư, kể cả đầu tư hiệu quả và Vietnam Airlines vẫn do Nhà nước nắm giữ trên 85% vốn điều lệ thì bất cứ lúc nào cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước cũng có thể “sờ gáy” vì hoạt động đầu tư này chưa đúng với quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định 32/2018/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

“Cơ chế, chính sách nếu vướng mắc không phải không có cách tháo gỡ, vấn đề là phải bắt tay vào làm ngay, nếu không cơ hội đầu tư sẽ trôi qua, nguy hiểm hơn, doanh nghiệp gặp khó khăn mà không hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời thì nguy cơ thua lỗ, mất vốn nhà nước rất lớn”, ông Chi chia sẻ.

Theo báo Đầu tư

Các bài đã đăng:

  Cú huých từ FTA thế hệ mới(11/6/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 4 năm 2020(11/6/2020)
  EVFTA: Doanh nghiệp miền Trung thay đổi để thích ứng "cuộc chơi"(10/6/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 4 năm 2020(9/6/2020)

  Mitsubishi xem xét đặt nhà máy thứ hai tại Việt Nam ở Bình Định(9/6/2020)
  Tôm hùm và ô tô Mỹ sẽ leo thang thuế quan đối với Liên minh Châu Âu?(9/6/2020)
  EVFTA được phê chuẩn: Thời khắc lịch sử sau 10 năm đàm phán(8/6/2020)
  Công bố dự thảo Nghị định về việc giảm lệ phí trước bạ ô tô(8/6/2020)
  Thực thi Hiệp định EVFTA - nâng cao năng lực phòng vệ thương mại(4/6/2020)
  Thaco xuất sơmi rơmoóc sang thị trường khắt khe nhất thế giới thế giới(3/6/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

SCIC đầu tư vào Vietnam Airlines - chờ ý kiến của các bộ, ngành

 

Số lần truy cập:
5669939

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn