| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Chốt danh sách 6 ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo WTO

Sáu ứng cử viên đang tranh cử cho vị trí lãnh đạo WTO đến từ Ai Cập, Kenya, Mexico, Moldova, Nigeria và Hàn Quốc.

Ngày 8/7 là thời hạn khép lại khoảng thời gian một tháng để đăng ký các ứng cử viên cho vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo đó, danh sách được WTO chốt lại bao gồm 6 ứng cử viên đang cạnh tranh để trở thành người đứng đầu tiếp theo của WTO - một tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đại dịch gây ra.

Người đứng đầu mới của WTO có trọng trách là phải hồi sinh các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ, đặt nền tảng cho hội nghị bộ trưởng vào năm 2021 - một trong những sự kiện lớn của WTO - và xoa dịu quan hệ với Washington. Mỹ nhiều lần đe dọa rời khỏi WTO, đã làm tê liệt hệ thống kháng cáo giải quyết tranh chấp của tổ chức này kể từ tháng 12 năm ngoái và muốn Trung Quốc rời khỏi nhóm các nền kinh tế đang phát triển.

Quá trình lựa chọn người kế nhiệm Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo chỉ có thể diễn ra trong 3 tháng thay vì 9 tháng như thông thường, trước động thái bất ngờ hồi giữa tháng 5 khi ông Azevedo (62 tuổi) tuyên bố sẽ kết thúc nhiệm kỳ sớm một năm vì lý do cá nhân.

Thay vì một cuộc bầu cử, thủ tục lựa chọn nhà lãnh đạo mới của WTO phụ thuộc vào việc tìm kiếm sự đồng thuận, với các ứng cử viên dần dần bị loại. Một cuộc bỏ phiếu có thể là biện pháp cuối cùng, nhưng kịch bản đó chưa bao giờ xảy ra. Năm 1999, khi các quốc gia không thể quyết định giữa hai ứng cử viên, thì cả hai ứng cử viên đều phục vụ WTO theo nhiệm kỳ mỗi người ba năm. Người kế nhiệm sẽ phải đối mặt một nhiệm vụ khó khăn, với WTO bị kẹt giữa căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu không thể đạt được sự đồng thuận kịp thời, một trong bốn phó tổng giám đốc sẽ nắm quyền vào tháng 9.

Sáu ứng cử viên là Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kenya Amina Mohamed; cựu Phó Tổng giám đốc WTO của Mexico Jesus Seade Kuri; cựu Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala; cựu Nhà ngoại giao Ai Cập Hamid Mamdouh; và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Tudor Ulianovschi. Trong số các tổng giám đốc kể từ khi WTO được thành lập năm 1995, ba người đến từ châu Âu, mỗi khu vực từ châu Đại Dương, châu Á và Nam Mỹ đều từng có một người. Chưa bao giờ có một nhà lãnh đạo WTO đến từ châu Phi và lục địa này đang có cơ hội cho lần lựa chọn này, mặc dù không có nguyên tắc luân phiên khu vực trong việc đảm nhiệm vị trí người đứng đầu cơ quan thương mại toàn cầu.

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  THACO xuất khẩu ô tô qua Thái Lan(10/7/2020)
  THACO công bố giá mới, giảm đồng loạt cho các thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot(9/7/2020)
  Thủ tướng: Bỏ lỡ cơ hội thu hút nguồn vốn xã hội, FDI khu vực và toàn cầu trong lúc dịch chuyển các dòng vốn là một sai lầm lớn(9/7/2020)
  Toyota ngừng bán Yaris tại thị trường Mỹ(8/7/2020)

  Bộ Công Thương tìm thị trường cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ(7/7/2020)
  Thị trường ôtô: Phân khúc thấp hút khách(6/7/2020)
  Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu khung ghế xe đua(6/7/2020)
  Sân bay QT Vân Đồn được vinh danh là công trình chất lượng cao(3/7/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 7 năm 2020(3/7/2020)
  Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hệ thống thương mại đa biên trong Hiệp định CPTPP(2/7/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Chốt danh sách 6 ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo WTO

 

Số lần truy cập:
5668025

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn