| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Thực thi FTA thế hệ mới: Không thể bỏ qua vấn đề phi thương mại

Đến nay, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên đã đem lại kết quả tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi vẫn cần hoạch định chính sách phù hợp, nhất là vấn đề phi thương mại.

Cơ hội song hành thách thức

Sự khác biệt giữa FTA thế hệ mới và FTA truyền thống ở chỗ, FTA nguyên thủy chỉ cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, sau đó được nâng lên là thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ, bổ sung thêm phần bảo hộ đầu tư, sở hữu trí tuệ, còn FTA thế hệ mới có đặc điểm cơ bản là phạm vi cam kết rộng nhất. Cụ thể, gần như toàn bộ hàng hóa và dịch vụ có mức độ cam kết sâu nhất, cắt giảm tối đa sắc thuế (hầu như về 0%) theo lộ trình nhất định; có cơ chế thực thi chặt chẽ bao gồm các lĩnh vực được xem là “phi thương mại” như: Môi trường, lao động, công đoàn, quyền con người, tính minh bạch, cơ chế giải quyết tranh chấp, cơ chế xử phạt…

Ông Phillip Degenhardt- Tổng giám đốc Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung (Đức) - đánh giá, những FTA như CPTPP, EVFTA được kỳ vọng mang lại cơ hội mới trong xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, kể cả các sản phẩm nông nghiệp. Song, FTA thế hệ mới còn bao gồm cả các nội dung không liên quan đến thương mại. Điều này đòi hỏi các thành viên, trong đó có Việt Nam phải thực hiện rà soát, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, cải thiện môi trường pháp lý và kinh doanh như: Bảo vệ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khỏi sự can thiệp trái pháp luật; tạo “sân chơi” công bằng cho doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong kinh doanh; thuận lợi hóa việc công nhận các tiêu chuẩn sản phẩm; mở cửa thị trường mua sắm công cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ các thành viên của FTA; minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước…

Hoạch định chính sách và thực thi kịp thời

Giáo sư David M. Ong - Trường Luật Nottingham- Đại học Nottingham Trent (Vương quốc Anh) - lưu ý: Việt Nam tham gia EVFTA, ngoài việc phải cố gắng nâng tầm các quy định nội địa về thương mại, thì nên lưu ý tới các nguy cơ của các điều khoản mang tính bảo vệ cho nhà đầu tư. Hay, trong các FTA thế hệ mới đã cố gắng thể hiện sự cân bằng giữa quyền ban hành pháp luật của các quốc gia tiếp nhận đầu tư và quyền của nhà đầu tư nước ngoài, khẳng định thêm quyền của nhà nước liên quan đến các vấn đề khác không chỉ về môi trường mà còn về lao động, văn hóa... Vì thế, các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều để trở thành đối tác ngang tầm với các đối tác trong EVFTA.

Theo Thạc sĩ Phạm Thanh Nga - Hòa giải viên thương mại- Hội viên Hội Luật quốc tế Việt Nam, các FTA thế hệ mới có những tiêu chuẩn chung nhất định và có thể thay đổi, bổ sung. Hoạt động lập pháp trong nước, cụ thể là việc ban hành các văn bản pháp luật, quy phạm pháp luật cần có những dự báo, tầm nhìn dài hạn để có thể điều chỉnh những vấn đề mới nảy sinh, tránh việc phải thường xuyên sửa đổi, bổ sung; khuyến khích việc áp dụng trực tiếp các quy định; chỉ ban hành các văn bản hướng dẫn (nghị định, thông tư) đối với các vấn đề có tính thay đổi theo thời gian và linh hoạt khi thật sự cần thiết. Chính phủ cần đẩy mạnh cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính; tạo sự liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương, nâng cao tính cạnh tranh của môi trường kinh doanh; xây dựng các biện pháp bảo vệ doanh nghiệp nội địa theo hướng trọng tâm vào việc tạo lập các “hàng rào kỹ thuật”.

Đối với doanh nghiệp, cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung, quy tắc nội khối để tận dụng tối đa những cơ hội đến từ các FTA thế hệ mới; chuẩn bị và nâng cao khả năng xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước; tăng cường kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để tận dụng công nghệ, quản lý và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Toyota dẫn đầu danh sách thương hiệu ô tô giá trị nhất năm 2020(22/10/2020)
  Thúc đẩy chuyển đổi số trong logistics(20/10/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 2 tháng 9 năm 2020(20/10/2020)
  Thực thi FTA thế hệ mới: Không thể bỏ qua vấn đề phi thương mại(19/10/2020)

  Mới có hơn 300 DN Việt vào mạng lưới sản xuất của tập đoàn đa quốc gia(19/10/2020)
  Nâng cao hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga(16/10/2020)
  FTA không chỉ mang lại cơ hội(16/10/2020)
  Lộ lý do dừng hoạt động đại lý xe Rolls-Royce tại Việt Nam(14/10/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2020(14/10/2020)
  Phát triển công nghiệp ôtô: Cần “cú huých” từ chính sách(13/10/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Thực thi FTA thế hệ mới: Không thể bỏ qua vấn đề phi thương mại

 

Số lần truy cập:
5668670

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn