| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chậm hơn khu vực 30 năm

Đó là nhận định của đại diện Bộ Công thương tại buổi tọa đàm về "Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Khi Việt Nam mới đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành thì công nghiệp ô tô tại các nước khác đã phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn, đe dọa nền sản xuất trong nước, đại diện Bộ Công thương phát biểu tại Buổi toạ đàm "Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam".

Mặc dù vậy, Việt Nam đã có những chiến lược dài hạn cho công nghiệp ô tô mà từ đó tạo tiền đề để ngành này đạt được những bước tăng trưởng trong 3 năm trở lại đây. Tính đến hết năm 2019, cả nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước. Một số công ty đã sản xuất được chi tiết, linh kiện ô tô và tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Philippines...

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe dưới 9 chỗ thấp.

Tuy nhiên, theo nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng, thị trường ô tô đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Dự báo tới năm 2025, thị trường sẽ tiệm cận con số 1 triệu xe bán ra/năm và đây là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô Việt Nam.

Song, nếu không tận dụng tốt cơ hội này, CNHT ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ. Do vậy, để hỗ trợ cho ngành CNHT, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn 2020 - 2024; hay mới đây là Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT, ông Tưởng nói.

Nhiều ý kiến tại Toạ đàm cũng đánh giá Nghị định 57 mang lại nhiều lợi ích sau khi đã bổ sung nhiều điểm mới theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và minh bạch khi thực hiện.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Thai Airways muốn bán 34 máy bay(6/11/2020)
  Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - Vimexpo 2020(5/11/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 10 năm 2020(5/11/2020)
  Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư EU không phải chỉ vì EVFTA(4/11/2020)

  Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại Châu Âu(4/11/2020)
  Đồng hành cùng doanh nghiệp thâm nhập thị trường toàn cầu(3/11/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 9 năm 2020(2/11/2020)
  Từ chối quyền phủ quyết của Mỹ hay chờ đợi tổng thống mới? Thế tiến thoái lưỡng nan của WTO(2/11/2020)
  “Cú huých” để hàng Việt vươn ra biển lớn(30/10/2020)
  Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines(30/10/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chậm hơn khu vực 30 năm

 

Số lần truy cập:
5622180

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn