| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Toàn sản phẩm nhập khẩu, xe hơi Suzuki vẫn gặp khó tại Việt Nam

Có thương hiệu trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, nhưng Suzuki vẫn chưa thể tạo được niềm tin với người tiêu dùng sau 24 năm tham gia thị trường Việt Nam.

Chính thức hoạt động ở Việt Nam từ năm 1996, trải qua 24 năm xây dựng và phát triển ở cả ba lĩnh vực xe máy, xe du lịch và xe tải nhẹ, nhưng theo thời gian các sản phẩm của Suzuki bán ra ngày càng ít ỏi, thậm chí một số mẫu xe phải ngừng bán do không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ, dù có ưu thế là xe nhập khẩu.

Mẫu xe được xem là huyền thoại một thời của Suzuki là Vitara từng gây nhiều khó khăn cho các đối thủ đã âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam.

Thời điểm năm đầu bán ra thị trường, Suzuki bán được 315 chiếc Vitara và đạt lên cực đại 694 xe trong 2005. Doanh số này không kéo dài được lâu khi tới năm 2006, mẫu xe này chỉ đạt 253 chiếc và đến năm 2008 thì chính thức bị “đào thải” khỏi thị trường.

Năm 2011, Suzuki tiếp tục đưa Vitara về Việt Nam và phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Tuy nhiên, sự trở lại của Grand Vitara cũng không giúp doanh số khá khẩm hơn là bao. Trong 3 năm gần nhất, doanh số cả năm của Vitara là 72 chiếc (năm 2017), năm 2018 là 31 chiếc và năm 2019, doanh số Vitara có nhiều tháng không bán nổi chiếc nào. Hiện Suzuki Vitara đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của nhà phân phối.

Swift cũng là mẫu xe "ế" bền vững của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam trong thời gian qua. Tháng đầu năm 2020 mẫu xe này chỉ có 1 người mua, các tháng tiếp theo chỉ lác đác thêm một vài chiếc.

Một mẫu xe khác cũng chung hoàn cảnh tương tự như “đàn anh” Vitara khi phải tạm ngừng bán và biến mất khỏi danh mục sản phẩm đó là Celerio. Cụ thể, vòng đời của mẫu xe này chỉ tồn tại sau gần 2 năm đặt chân tới Việt Nam.

Năm 2018, doanh số cộng dồn cả năm của Suzuki Celerio chỉ đạt 633 chiếc. Năm 2019, doanh số cộng dồn của Celerio chỉ đạt 1.756 chiếc. Nếu so sánh với cac đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì doanh số của Celerio chỉ bằng số lẻ.

Sự “thất bại” của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam có nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại.

Thứ nhất, việc quảng bá sản phẩm chưa được đẩy mạnh, một số chương trình khuyến mãi, ưu đãi chưa đi đúng hướng khiến đối tượng khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận.

Thứ hai, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, chủ yếu được phân bổ tại hai thị trường lớn là Hà Nội (miền Bắc) và TP. HCM (miền Nam). Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua xe Suzuki hiện nay đang có tâm lý e sợ với sự thiếu hụt nguồn cung và giá cả linh kiện không nhất quán giữa các đại lý của nhà phân phối xe Nhật Bản.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Tin cảnh báo Tuần 2 tháng 10 năm 2020(9/11/2020)
  Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chậm hơn khu vực 30 năm(6/11/2020)
  Thai Airways muốn bán 34 máy bay(6/11/2020)
  Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - Vimexpo 2020(5/11/2020)

  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 10 năm 2020(5/11/2020)
  Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư EU không phải chỉ vì EVFTA(4/11/2020)
  Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại Châu Âu(4/11/2020)
  Đồng hành cùng doanh nghiệp thâm nhập thị trường toàn cầu(3/11/2020)
  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 9 năm 2020(2/11/2020)
  Từ chối quyền phủ quyết của Mỹ hay chờ đợi tổng thống mới? Thế tiến thoái lưỡng nan của WTO(2/11/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Toàn sản phẩm nhập khẩu, xe hơi Suzuki vẫn gặp khó tại Việt Nam

 

Số lần truy cập:
5653719

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn