| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Hiện thực hóa những mục tiêu lớn

Việc ký kết và thực thi các FTA thế hệ mới đã, đang và sẽ mang lại những cơ hội, động lực mới cho nền kinh tế trong nước. Từ đó, hiện thực hóa các mục tiêu, khát vọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Đi đầu hội nhập

Việt Nam - một quốc gia đi sau trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhưng đã kịp vươn lên, trở thành nước đi đầu thế giới với nhiều thỏa thuận hợp tác ở tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, chúng ta không chỉ nổi lên với tư cách là một bên tham gia vào các nỗ lực thương mại đa phương, mà còn là bên đề xuất đi đầu trong hội nhập thương mại khu vực. Là nước đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có quan hệ thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) thông qua FTA Việt Nam - EU (EVFTA)… Hội nhập kinh tế quốc tế đã khiến thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Đặc biệt, năm 2020 đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động do tác động của dịch Covid-19, nhưng Việt Nam đã phát huy vai trò, dẫn dắt ASEAN ký kết thành công Hiệp định RCEP vào ngày 15/11/2020.

Từ việc chủ động tham gia các FTA đa phương và song phương, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến tích cực đề xuất các giải pháp hội nhập thương mại khu vực… vị thế của Việt Nam đã không ngừng được cải thiện trên trường quốc tế.

Đánh giá về những nỗ lực đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Hoa Kỳ có những đóng góp quan trọng cho hòa bình và sự phát triển bền vững của toàn khu vực. Việt Nam có kinh nghiệm dẫn dắt ASEAN và đã vận dụng kinh nghiệm này để tập trung giải quyết một số vấn đề. Một trong số đó là xây dựng một ASEAN gắn kết, yếu tố quan trọng nhằm đối phó mọi thách thức trên cấp độ toàn cầu và khu vực.

Nhiều tổ chức quốc tế cũng nhận định, năm 2020 là năm Việt Nam đạt được những bước tiến quan trọng để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực. Cũng là nước đi đầu trong hội nhập kinh tế khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tạo đà tăng tốc

Hội nhập quốc tế đã trở thành động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho toàn nền kinh tế. “Đặc biệt, trong năm 2020 khi kinh tế thế giới đang gặp khó khăn và dưới đà suy thoái do tác động của đại dịch Covid-19, nền kinh tế trong nước mặc dù gặp nhiều thách thức nhưng vẫn duy trì ở mức tăng trưởng dương. Đây là mức mà nhiều nước hiện nay không đạt được. Đặc biệt hơn, trong khó khăn nhưng cán cân thương mại trong năm 2020 vẫn đạt xuất siêu. Đó cũng chính là thành quả của quá trình hội nhập” - PGS.TS. Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ.

Mục tiêu cao nhất hiện nay của hội nhập là phục vụ phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững. Hội nhập kinh tế quốc tế, cần đặt trọng tâm hàng đầu vào thực thi và tận dụng hiệu quả cơ hội từ các FTA, nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), EVFTA, RCEP; tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội, ngành hàng trong quá trình triển khai các cam kết, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành hàng, hỗ trợ doanh nghiệp trong phòng vệ thương mại. Đồng thời, các bộ, ngành liên quan cần chủ động xây dựng các phương án phù hợp, thúc đẩy các FTA hiện đang đàm phán, tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và đối tác trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  EU và Trung Quốc tiến gần hơn tới việc ký kết hiệp định đầu tư(4/1/2021)
  Hợp tác Việt Nam - EU: Bền chặt, vững chắc(17/12/2020)
  Ai sẽ là Tổng giám đốc tiếp theo của WTO?(15/12/2020)
  Nhân tố nào kéo lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc hồi phục vượt dự báo?(3/12/2020)

  Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc(2/12/2020)
  Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư Việt Nam - Nam Phi(1/12/2020)
  Giảm chi phí logistics: Không thể chậm trễ(30/11/2020)
  Ngành hàng không toàn cầu cần thêm tới 80 tỷ USD để sống sót qua đại dịch COVID-19(27/11/2020)
  Thương hiệu ô tô tin cậy nhất năm 2020 gọi tên Mazda(25/11/2020)
  Gỡ nút thắt chính sách thuế: Tạo đà cho công nghiệp ôtô bứt tốc(23/11/2020)

Tìm kiếm tin trong ngày

Hiện thực hóa những mục tiêu lớn

 

Số lần truy cập:
5667832

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn