| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Mỹ phủ quyết việc lựa chọn nhà lãnh đạo mới của WTO cho đến phút cuối

Ngày 19/01, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đưa ra thông điệp cuối cùng của chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Donald Trump về việc bổ nhiệm bà Ngozi Okonjo-Iweala làm người đứng đầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), phản đối sự lựa chọn đồng thuận của 160 thành viên khác của WTO, khi mà tổ chức này vẫn đang rơi vào “khoảng trống lãnh đạo” kể từ lúc cựu Tổng giám đốc Roberto Azevedo từ chức sớm vào cuối tháng 8/2020.

Vào tháng 10/2020, sau các vòng tuyển chọn, Mỹ đã từ chối ủng hộ bà Okonjo-Iweala, cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, cho vị trí cao nhất, khiến WTO không có sự lãnh đạo vững chắc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến bất ổn.

Trả lời phỏng vấn của Financial Times, ông Lighthizer cho biết, Mỹ cần một người thực sự hiểu biết về thương mại, chứ không phải một người nào đó từ Ngân hàng Thế giới, cho vị trí lãnh đạo WTO. Đây là một tổ chức đang ở trong tình trạng tê liệt và cần phải dẫn dắt bởi một người hiểu rõ sứ mệnh cốt lõi của tổ chức đó. Mỹ trước đây chỉ nói trong các tuyên bố rằng họ ủng hộ ứng viên Yoo Myung-hee của Hàn Quốc. Nhận xét của ông Lighthizer thể hiện lời giải thích chi tiết nhất cho sự phản đối của chính quyền ông Trump đối với việc ứng cử của bà Okonjo-Iweala. Nó diễn ra trong bối cảnh các cố vấn thương mại của ông Trump lo ngại rằng Mỹ có thể từ bỏ sự phản đối của mình sau khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống vào ngày 20/01.

Bà Okonjo-Iweala, người có quốc tịch Mỹ và Nigeria, đã nhấn mạnh kinh nghiệm của mình với tư cách là Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới và vai trò chủ tịch hội đồng quản trị của Gavi, một liên minh công tư để phát triển vaccine cho các nước thu nhập thấp.

Người phát ngôn của bà Okonjo-Iweala cho biết, sau quá trình lựa chọn ba vòng nghiêm ngặt bắt đầu gồm 8 ứng viên rất đủ tiêu chuẩn, bà Okonjo-Iweala mong muốn được hợp tác với chính quyền ông Biden và hy vọng rằng sự đồng thuận cuối cùng sẽ sớm có đạt được. WTO cần khẩn trương hoạt động vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu này. Việc trì hoãn bổ nhiệm một tổng giám đốc đã khiến WTO không có quyền lãnh đạo thường trực vào thời điểm mà năng lực thúc đẩy thương mại dựa trên quy tắc của tổ chức này đã bị suy giảm do căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, và tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị phá hủy bởi đại dịch Covid-19.

Các chính quyền của Đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng không hài lòng với cơ quan phúc thẩm của WTO - hội đồng có ảnh hưởng chuyên xử lý các tranh chấp giữa các thành viên - coi các phán quyết không chỉ là vi phạm chủ quyền mà còn không giải quyết được các hoạt động thương mại của Trung Quốc. Vào cuối năm 2019, Mỹ đã ngăn cản cơ quan phúc thẩm của WTO bằng cách chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới. Nhưng trong khi việc Mỹ từ chối ủng hộ bà Okonjo-Iweala và bổ nhiệm các thẩm phán mới của cơ quan phúc thẩm đã khiến các nhà ngoại giao châu Âu lo lắng, ông Lighthizer nhấn mạnh rằng sự rối loạn chức năng của WTO không có "bất kỳ ảnh hưởng cụ thể nào đối với thương mại".

Trong khi các nhà ngoại giao ở Brussels và Geneva hy vọng rằng, chính quyền Biden sẽ giữ cam kết tranh cử để tăng cường hỗ trợ của Washington đối với các tổ chức đa phương như WTO, chính quyền ông Biden cho đến nay vẫn chưa tuyên bố liệu họ có kế hoạch ủng hộ nỗ lực lãnh đạo WTO của bà Okonjo-Iweala hay không, điều này sẽ cho phép cơ quan tiến hành việc bổ nhiệm một tổng giám đốc mới.

Tại Washington, ông Lighthizer được nhiều người ghi nhận là đã thay đổi cách nghĩ của cơ sở chính trị Mỹ về thương mại quốc tế, chuyển chính sách khỏi tập trung vào các giao dịch do lợi ích kinh doanh thúc đẩy và hướng tới chủ nghĩa bảo hộ lấy người lao động làm trung tâm đã tìm cách thúc đẩy việc làm trong nước và lấy lại chuỗi cung ứng đã chuyển ra nước ngoài.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Sàng lọc FDI là không dễ khi RCEP đi vào thực thi(20/1/2021)
  Thị trường xe máy Việt giảm mạnh, mở đường xu hướng xe điện(19/1/2021)
  “Gu” mua xe của người Việt năm 2020(19/1/2021)
  Lốp xe ô tô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ(18/1/2021)

  Porsche "vượt khó" trong đại dịch Covid-19 thế nào?(18/1/2021)
  EU được mời tham gia CPTPP sau “giấc mơ Brexit” của Anh(15/1/2021)
  Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy giao thương trực tuyến(14/1/2021)
  Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container(13/1/2021)
  Hơn 72.100 xe Toyota tới tay người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020(13/1/2021)
  Xuất siêu sang nhiều thị trường có FTA(12/1/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Mỹ phủ quyết việc lựa chọn nhà lãnh đạo mới của WTO cho đến phút cuối

 

Số lần truy cập:
5650314

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn