| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ

Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đang vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành một điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hấp dẫn. Báo cáo này cũng chỉ ra Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng châu Á.

Báo cáo này cho biết, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ và Trung Quốc về chính sách FDI. Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI nổi bật là nhờ các yếu tố: chính sách khuyến khích doanh nghiệp quốc tế thành lập các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao, lao động giá rẻ và lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết. Việt Nam cũng đứng trên Ấn Độ về khả năng kiểm soát ngoại thương và hối đoán. Ngay cả đối với thị trường lao động, Việt Nam cũng đang xếp trên Ấn Độ. "Thị trường lao động là cung và cầu về lao động. Ấn Độ, quốc gia có 1,38 tỷ dân đã tụt lại sau Việt Nam, đất nước có 97,34 triệu người" - báo cáo này nhận xét.

Ấn Độ có điểm số thấp đáng ngạc nhiên về chính sách FDI trong số 14 quốc gia được EIU khảo sát. Ngoại trừ Indonesia và Bangladesh, Ấn Độ xếp sau tất cả quốc gia khác về FDI và thị trường lao động. Cả Ấn Độ và Indonesia đều đang nỗ lực thực hiện cải cách luật lao động. Trong khi đó, Bangladesh đang đàm phán 17 hiệp định thương mại tự do và ưu đãi.

Trong khi đó, EIU đánh giá cao triển vọng của Việt Nam khi cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp các thỏa thuận có lợi đối với các doanh nghiệp quốc tế với nhiều khoản ưu đãi đầu tư. Mặc dù việc thiếu hụt lao động chuyên môn hóa cao là một bất lợi của Việt Nam nhưng quốc gia này lại có lợi thế về nhân công giá rẻ trong ngành sản xuất.

"Việc Việt Nam trở thành thành viên của các hiệp định thương mại tự do cũng là một lợi thế giúp giảm chi phí xuất khẩu" - báo cáo này phân tích.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành da giày. Ngay khi hiệp định có hiệu lực, khoảng 40% hàng da giày xuất khẩu sang EU của Việt Nam vốn phải chịu mức thuế 30% nay đã được miễn thuế.

Theo Ruchir Sharma, chiến lược gia về các thị trường mới nổi tại Morgan Stanley, mức FDI trên GDP hơn 6% của Việt Nam là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia mới nổi trên thế giới. Mặt khác, năm 2013, khi giá nhân công tại Trung Quốc bắt đầu tăng cao dẫn đến sự chuyển dịch nguồn vốn FDI sang các quốc gia châu Á khác và Việt Nam là một trong những lựa chọn ấy. Trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gần đây, Việt Nam lại càng được hưởng lợi và đang trên đường để trở thành trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc.

Trong năm 2020, dù đối mặt với đại dịch, Việt Nam cũng đã thu hút 28,5 tỷ USD vốn FDI, tương đương 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Mỹ phủ quyết việc lựa chọn nhà lãnh đạo mới của WTO cho đến phút cuối(20/1/2021)
  Sàng lọc FDI là không dễ khi RCEP đi vào thực thi(20/1/2021)
  Thị trường xe máy Việt giảm mạnh, mở đường xu hướng xe điện(19/1/2021)
  “Gu” mua xe của người Việt năm 2020(19/1/2021)

  Lốp xe ô tô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ(18/1/2021)
  Porsche "vượt khó" trong đại dịch Covid-19 thế nào?(18/1/2021)
  EU được mời tham gia CPTPP sau “giấc mơ Brexit” của Anh(15/1/2021)
  Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy giao thương trực tuyến(14/1/2021)
  Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container(13/1/2021)
  Hơn 72.100 xe Toyota tới tay người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020(13/1/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ

 

Số lần truy cập:
5750706

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn