| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Hàng Việt tự tin ra “biển lớn”

Với nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương đã và sắp thực thi, hàng Việt đang có những lợi thế nhất định, tự tin ra “biển lớn”.

Tăng trưởng xuất khẩu cao nhờ FTA

Theo Bộ Công Thương, chỉ sau 1 năm Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada năm 2019 đã ghi nhận tăng trưởng vượt bậc, đạt 4,8 tỷ USD, tăng tới 23,3% so với năm 2018. Năm 2020, bất chấp khó khăn của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế thế giới trao đổi thương mại song phương vẫn đạt 5,1 tỷ USD, tăng 6,6%. Dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada. Trong khi đó, máy móc, thiết bị, lúa mì, đậu tương, hóa chất là các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Canada.

CPTPP là một trong những FTA đã được doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả ngay khi có hiệu lực. Trong cuộc trao đổi gần đây với báo chí, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ: “Hàng Việt Nam đã tiếp cận, khai thác hiệu quả những cơ hội của các thị trường, đặc biệt các thị trường mà chúng ta có được các FTA, ngay cả với CPTPP - khu vực kinh tế thương mại còn nhiều điều kiện rất xa lạ với chúng ta, trong đó tiêu biểu là các thị trường mới như: Mexico, Chile hay một số thị trường khác”.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2020, sự tăng trưởng đột biến trong xuất khẩu hàng hóa không phải chỉ thông qua giá trị tuyệt đối của kim ngạch xuất khẩu mà ngay cả tỷ lệ khai thác, sử dụng các mẫu chứng nhận xuất xứ (C/O) cho những ưu đãi ở khu vực thị trường mới có FTA đã thường xuyên đạt được mức độ từ 30% đến trên 80%. Đó chính là yếu tố tạo ra cơ hội tăng trưởng và tăng trưởng bền vững trong cán cân thương mại song phương với các quốc gia này.

Thêm vào đó là rất nhiều các lĩnh vực ngành hàng mới đã được khai thác và sử dụng các mẫu C/O này, không chỉ gói gọn trong các nhóm hàng nông sản. Ngoài ra, việc khai thác mở cửa các thị trường và tham gia các FTA thì việc đón làn sóng đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng rất nhanh. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất mà còn cải thiện trình độ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố xu thế bền vững trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản xuất. Đặc biệt giúp các doanh nghiệp trong nước có điều kiện tiếp cận vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Đây là một điều kiện rất cơ bản, bởi vì chỉ khi có điều kiện tiếp cận với các doanh nghiệp FDI và chuỗi giá trị thì chúng ta mới có cơ hội để phát triển bền vững trong phạm vi toàn cầu cũng như xây dựng thương hiệu và năng lực cạnh tranh” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.

Tận dụng hiệu quả “đường cao tốc”

Tại buổi lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói hình ảnh: “Con đường cao tốc đã được mở ra”. Vấn đề là phải làm gì để tất cả mọi phương tiện đều có thể tiếp cận và di chuyển trên hệ thống xa lộ này.

Với một khu vực kinh tế thương mại có liên kết, kết nối thông qua các FTA lên tới 17 FTAs hiện nay và còn 3 hiệp định đang đàm phán… hoàn toàn có đủ dư địa, điều kiện để định hướng cho phát triển đất nước của chúng ta bền vững trong chiến lược dài hạn sắp tới. Vấn đề còn lại là việc tổ chức thực thi các hiệp định này có hiệu quả.

Theo đó, Bộ Công Thương định hướng sẽ tiếp tục tổ chức xây dựng, hoàn thiện hệ thống khuôn khổ luật pháp để hướng tới sự phát triển mang tính văn minh, tiến bộ của đất nước, của xã hội, của nền kinh tế. Trong đó, tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật để không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức trong hệ thống chính trị nắm bắt và thực thi hiệu quả mà doanh nghiệp, người dân cũng phải thực sự trở thành chủ thể đích thực của quá trình hội nhập. Chỉ có như vậy mới khai thác tối đa những lợi ích từ các FTA.

Ngoài ra, hội nhập mang lại tất cả những cơ hội nhưng cũng có những thách thức. Vì vậy, phải có các kế hoạch để thực hiện và cụ thể những đề án, nhất là trong tái cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và tổ chức lại theo quan điểm, cách tiếp cận mới của chuỗi cung ứng trong bối cảnh chúng ta có dư địa, có không gian rộng lớn của hội nhập.

“Còn một nhiệm vụ cũng rất quan trọng, đó là tiếp tục xây dựng môi trường kiến tạo, hướng mạnh vào người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Khu vực mậu dịch tự do mới ở châu Á - tác động kinh tế của RCEP(26/1/2021)
  WEF 2021: Thách thức vẫn còn rất lớn, kể cả sau khi Mỹ tái gia nhập sân chơi toàn cầu(26/1/2021)
  ASEAN trong RCEP: Chuyển hướng và tạo thương mại(25/1/2021)
  Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới(25/1/2021)

  Xúc tiến thương mại trực tuyến ngành phụ tùng ô tô Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Thái Lan(22/1/2021)
  Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới(22/1/2021)
  Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ(21/1/2021)
  Mỹ phủ quyết việc lựa chọn nhà lãnh đạo mới của WTO cho đến phút cuối(20/1/2021)
  Sàng lọc FDI là không dễ khi RCEP đi vào thực thi(20/1/2021)
  Thị trường xe máy Việt giảm mạnh, mở đường xu hướng xe điện(19/1/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Hàng Việt tự tin ra “biển lớn”

 

Số lần truy cập:
5706727

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn