| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Đồng bằng sông Cửu Long: Cấp bách giải bài toán đầu tư hệ thống logistics

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) hiện đóng góp trên 90% sản lượng gạo, 70% lượng trái cây và khoảng 65% sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước. Tiềm năng xuất khẩu nông sản của vùng là động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút đầu tư dịch vụ logistics.

Còn nhiều điểm nghẽn phát triển hệ thống logistics

Theo Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2020, nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định toàn vùng hiện đóng góp khoảng 40% giá trị sản xuất nông nghiệp, trên 54% sản lượng lúa, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây của cả nước. Tiềm năng xuất khẩu nông thủy sản của vùng đặt ra nhu cầu cấp thiết đối với sự phát triển ngành dịch vụ logistics như vận tải, kho hàng, bảo quản hàng hóa xuất khẩu cũng như hàng phân phối cho nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Số liệu thống kê của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho thấy tổng nhu cầu hàng hóa vận chuyển các mặt hàng gạo, thủy sản và trái cây thuộc ngành hàng xuất khẩu trong khu vực khoảng 17 - 18 triệu tấn/năm. Nhưng do chưa phát triển dịch vụ logistics kết nối vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên khoảng 70% hàng hóa xuất khẩu vẫn phải chuyển về các cảng ở TP. Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) bằng đường bộ, khiến các DN phải chịu chi phí vận tải cao hơn từ 10 - 40% tùy theo tuyến đường.

Ngoài ra, điểm mạnh dễ nhận thấy chính là hệ thống cảng của vùng trải dài trên khu vực sông Hậu và sông Tiền; 5 tuyến hành lang đường bộ nối đồng bằng với vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Tuy nhiên, hiện ở đây chưa có tuyến đường sắt kết nối khu vực này. Tình trạng tắc cầu cảng, tắc đường còn diễn ra. Chưa kể, chiều cao tĩnh không của các cây cầu ở ĐBSCL rất hạn chế, vùng nông thôn không cho xe có tải trọng lớn vào nên rất khó lấy hàng. Vùng sản xuất cách xa điểm tập kết, hạ tầng kém nên thời gian vận chuyển hàng hoá đến điểm tập kết kéo dài dẫn đến tổn thất hàng hóa nông sản sau thu hoạch lên tới 20 - 40%.

Theo ông Lê Tiến Công - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Cần Thơ thị trường vận tải container bằng sà lan qua các cảng biển trong vùng ÐBSCL cũng đang gặp khó khăn do cạnh tranh quyết liệt của phương thức vận tải đường bộ. Khi là giá vận tải đường bộ xuống thấp, cạnh tranh với vận tải biển khiến sản lượng hàng hóa, nhất là container thông qua bến cảng tại Cần Thơ bị ảnh hưởng.

Tháo gỡ điểm nghẽn và thu hút đầu tư cho logistics

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế, ĐBSCL chi phí logistics của Việt Nam được đánh giá đang ở mức cao khoảng 20%, cao hơn nhiều so bình quân thế giới chỉ khoảng 9- 14%. Để phát triển dịch vụ logistics của vùng ĐBSCL cần đầu tư phát triển các trung tâm logistics vùng ở Cần Thơ, Long An, Sóc Trăng... đảm bảo có sức thu hút và lan tỏa. Ngoài ra, cần xác định quan điểm phát triển rõ ràng, đảm bảo yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương. Sắp xếp không gian và nguồn lực đầu tư phù hợp. Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách hấp dẫn, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, để cải thiện chuỗi logistics tại ÐBSCL cần phát triển các trung tâm đầu mối - nơi hàng hóa được thu gom, chế biến, tạo giá trị gia tăng và sau đó vận chuyển đến thị trường. Trong điều kiện ÐBSCL, các trung tâm đầu mối nên được kết nối tốt với mạng lưới đường bộ và đường thủy. Cần có đường cao tốc để cải thiện kết nối, tăng khả năng tiếp cận và giảm thời gian vận chuyển. Tập trung vào việc container hóa để vận chuyển hàng hóa hiệu quả; quan trọng là phải kết nối tốt giữa đường thủy với các cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh và khư vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa Vũng Tàu).

Song song đó, các địa phương tăng cường phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, cơ sở chế biến tại các vùng sản xuất bảo đảm yêu cầu phục vụ sản xuất lớn, phát triển hệ thống logistics tăng khả năng kết nối các trung tâm cung ứng nông sản. Các DN sẽ quy tụ để cùng giao thương, mua bán, không cần đi nhiều nơi, di chuyển qua nhiều vùng nguyên liệu để chọn lựa.

Việc xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics tại ÐBSCL trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu là rất cần thiết, nhằm kết nối vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ nhanh nhất, chi phí thấp hơn. Các trung tâm logistics hoạt động tốt sẽ giảm thiểu chi phí đầu vào nhằm tăng giá trị hàng hóa đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng ÐBSCL - Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nhấn mạnh.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Thừa Thiên Huế hướng đến trở thành trung tâm logistics khu vực(23/4/2021)
  Kia khoanh vùng Seltos đối mặt nguy cơ cháy: Việt Nam ngoài cuộc!(23/4/2021)
  Đàm phán trợ cấp thủy sản tại WTO giải quyết vấn đề đánh bắt quá mức(22/4/2021)
  Không để rào cản làm chậm bước chân nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam(22/4/2021)

  Cú huých để ngành logistics tăng tốc trong cuộc đua hội nhập(20/4/2021)
  Đồng Tháp đón dự án đầu tư sản xuất cụm dây dẫn điện cho ô tô, mô tô(20/4/2021)
  IMF: RCEP gửi tín hiệu mạnh mẽ về cam kết mở cửa thương mại của châu Á(19/4/2021)
  Dịch vụ logistics trọn gói của THILOGI - Giải pháp giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh(19/4/2021)
  Chuyên gia đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong không gian Đại Á-Âu(14/4/2021)
  Phiên rà soát chính sách thương mại lần thứ 2 của Việt Nam sẽ diễn ra ngày 27/4(13/4/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Đồng bằng sông Cửu Long: Cấp bách giải bài toán đầu tư hệ thống logistics

 

Số lần truy cập:
5668152

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn