| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thời cơ “vàng” đã đến

Tính đến nay Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 06 trên thế giới và thứ 03 châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) xét về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cũng đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác và điều này mở ra nhiều cơ hội phát triển thương mại xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

Phát triển thương mại với Hoa Kỳ nhiều tiềm năng và hiệu quả

Đây là thông tin được các diễn giả chia sẻ tại buổi hội thảo “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, DN Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid- 19”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 28/4/2021.

Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC cho biết: Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,4 tỷ USD. Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên như nội thất, dệt may, giày dép, máy vi tính, linh kiện điện tử… Hiện Hoa Kỳ đang có nhu cầu nhập khẩu rất cao về các sản phẩm của Việt Nam như găng tay y tế, đồ gỗ nội thất, sản phẩm công nghệ cao phục vụ công nghệ thông tin, nông nghiệp, thủy sản…

Ông Alexander Tatsis - Tham tán kinh tế - Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của Chính phủ và cộng đồng DN hai nước.

Bên cạnh đó, nhu cầu những sản phẩm chất lượng của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ ngày càng tăng, chính quyền Hoa Kỳ hiện nay đặc biệt quan tâm đến biến đổi khí hậu. Theo đó, các sản phẩm của Việt Nam với mô hình sản xuất hướng đến ít khí thải, ít ảnh hưởng môi trường sẽ là lợi thế lớn khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ - ông Alexander Tatsis nhấn mạnh.

Đăng ký đạt chuẩn - chìa khóa để thành công vào Hoa Kỳ

Bà Nguyễn Bá Thiên Thư - Trưởng đại diện Công ty Registrar Corp cho biết: các DN xuất khẩu Việt Nam, nhất là ngành thực phầm, cần phải nắm vững những quy định của FDA đối với việc xuất khẩu thực phẩm đến Hoa Kỳ. Theo đó U.S. FDA là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Chính phủ Hoa Kỳ với hai vai trò chính là “người giữ cổng” và “cảnh sát”. Trong vai trò “người giữ cổng”, FDA thực hiện cấp giấy phép cho những bộ phận quyết định về dược phẩm, thiết bị y tế, phụ gia thực phẩm… phù hợp với thị trường. Họ đặt ra những tiêu chuẩn, thường dành cho sản phẩm đầu vào của công chúng và công nghiệp. Còn đứng trên vai trò “cảnh sát”, FDA được quyền đặt ra các quy định và thực hiện thanh tra việc tuân thủ các quy định đó. Đồng thời, phát hành những “thư cảnh cáo” kết hợp bắt giữ cùng với hải quan, khởi tố vi phạm...

Theo bà Thư, với những quy định của Hoa Kỳ thì các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, kho bãi, nơi lưu trữ sản phẩm phải thực hiện đăng ký số FDA. Ngoài ra, việc đăng ký số FDA không được sử dụng cho mục đích quảng cáo, không được sử dụng logo của FDA trên các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng. FDA sẽ không thanh tra cơ sở trước khi cấp số đăng ký, tuy nhiên các cơ sở nộp hồ sơ đăng ký cần đồng ý việc thanh tra hậu kiểm của FDA. Đăng ký số FDA tại Hoa Kỳ phải được gia hạn bắt buộc vào các năm chẵn...

Tuy nhiên, theo ông Ken D. Dương- Giám đốc điều hành Công ty Luật quốc tế TDL: trong tương lai các DN xuất khẩu Việt Nam cần hướng đến sản phẩm, chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững để nắm bắt cơ hội nâng cao giá trị cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc bảo hộ thương hiệu, sở hữu trí tuệ, tránh tình trạng tranh chấp thương hiệu như Gạo ST25 đang diễn ra.

Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các DN nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho DN xuất khẩu Việt Nam. Đặc biệt là hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Vốn chảy vào sản xuất lốp xe(29/4/2021)
  Việt Nam thực thi nghiêm túc các cam kết trong WTO(28/4/2021)
  Siêu xe điện Porsche Taycan đầu tiên tại Việt Nam đến tay người dùng(28/4/2021)
  Góp mặt 2 FTA lớn nhất ở châu Á và sự được mất của Mỹ - Trung(27/4/2021)

  Đồng bằng sông Cửu Long: Cấp bách giải bài toán đầu tư hệ thống logistics(26/4/2021)
  Thừa Thiên Huế hướng đến trở thành trung tâm logistics khu vực(23/4/2021)
  Kia khoanh vùng Seltos đối mặt nguy cơ cháy: Việt Nam ngoài cuộc!(23/4/2021)
  Đàm phán trợ cấp thủy sản tại WTO giải quyết vấn đề đánh bắt quá mức(22/4/2021)
  Không để rào cản làm chậm bước chân nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam(22/4/2021)
  Cú huých để ngành logistics tăng tốc trong cuộc đua hội nhập(20/4/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thời cơ “vàng” đã đến

 

Số lần truy cập:
5650739

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn