| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Không để tiến trình cải cách môi trường kinh doanh chững lại vì Covid-19

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Cải cách môi trường kinh doanh 2014-2020: Kết quả, bài học kinh nghiệm và kiến nghị” được Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) thuộc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sáng nay (19/8) theo hình thức trực tuyến.

Theo đại diện CIEM, nâng cao chất lượng thể chế môi trường kinh doanh là một nội dung cải cách quan trọng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Từ năm 2014, Chính phủ đã lựa chọn cách tiếp cận cải thiện môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế với việc ban hành các Nghị quyết số 19/NQ-CP (2014-2018) và Nghị quyết số 02/NQ-CP (2019-2021). Qua 7 năm thực hiện, chất lượng môi trường kinh doanh ở nước ta đã có nhiều cải thiện tích cực và rõ nét, nhiều điều kiện kinh doanh được bãi bỏ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Đặc biệt, theo bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM): Các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh đã làm thay đổi nhận thức của các bộ, ngành, địa phương về vai trò của cải cách môi trường kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế. Cụ thể, năm 2014 chỉ có một số ít bộ, ngành quan tâm đến cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng đến năm 2016 nhiều bộ, ngành, địa phương đã tìm hiểu và triển khai Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh. Từ năm 2017 đến nay, có thể nói tất cả các bộ, ngành, địa phương đã nhận thức được ý nghĩa của cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh ở những mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống dịch nên vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh bị chững lại. Ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, các chuyên gia kinh tế cho rằng, vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh vẫn cần được Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục dyuy trì, triển khai.

“Bởi vì nếu dừng lại thì chúng ta phải mất vài năm sau mới lấy lại đà cải cách” - TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng CIEM khẳng định, đồng thời kiến nghị, Chính phủ tiếp tục cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế, trong đó cần đưa ra những mục tiêu cụ thể về cắt giảm 1/3 hay ½ danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì cái này có dư địa và hoàn toàn có thể thực hiện. Nếu làm được điều đó sẽ loại bỏ nhiều rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để cải thiện tốt môi trường kinh doanh theo bà Nguyễn Thị Cúc - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính): Vai trò của người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị là rất quan trọng, quyết định đến sự thành công trong cải thiện môi trường kinh doanh. Ở đơn vị, địa phương nào người đứng đầu quyết liệt cải cách thì ở đó có sự thành công. Điều này được thể hiện rất rõ thông qua Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) công bố hàng năm, cứ địa phương nào có đồng chí Bí thư, Chủ tịch quyết liệt thì ở nơi đó môi trường kinh doanh có sự cải thiện tích cực. Do đó, cần đề cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 6 năm 2021(20/8/2021)
  WTO cảnh báo rủi ro đe dọa triển vọng thương mại toàn cầu(20/8/2021)
  Kinh tế Trung Quốc chạy chậm hơn dự báo(19/8/2021)
  VinFast ngược dòng thị trường ô tô trong nước(19/8/2021)

  Thaco hỗ trợ người mua xe Kia lên tới 100 triệu đồng(16/8/2021)
  RCEP: Chú trọng về hợp tác bản quyền trong thương mại(16/8/2021)
  Kinh tế Trung Quốc chạy chậm hơn dự báo(16/8/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 2 tháng 6 năm 2021(16/8/2021)
  Cơ hội thương mại mới cho Việt Nam-EU và ASEAN(11/8/2021)
  Việt Nam xuất xưởng 838 ô tô mỗi ngày(11/8/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Không để tiến trình cải cách môi trường kinh doanh chững lại vì Covid-19

 

Số lần truy cập:
5621007

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn