| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Sale ô tô lao đao mùa dịch

Hai thị trường có lượng tiêu thụ ô tô lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM đang áp dụng giãn cách xã hội trong khi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp trên cả nước khiến thị trường xe trong nước gần như “đóng băng”. Thực tế này khiến các đại lý ô tô cũng như các nhân viên bán hàng (sale) điêu đứng, không ít người phải tính chuyện đổi nghề vì mất thu nhập.

Chạy đua giảm giá, xe vẫn ế

Giảm giá trực tiếp, bán “bia tặng lạc” với nhiều dạng quà tặng phụ kiện hay gói bảo hiểm, hàng loạt chương trình ưu đãi liên tục được các hãng xe tung ra liên tiếp trong nhiều tháng vừa qua. Trong tháng 7, cuộc đua ưu đãi tiếp tục được triển khai khi Hyundai giảm giá từ 50 - 80 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe, Honda tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Hodna CR-V hay VinFast miễn 100% lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô của hãng bao gồm cả mẫu xe điện sắp ra mắt VinFast VF e34...

Dù mạnh tay kích cầu, doanh số bán xe của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn giảm. Theo số liệu mới nhất được công bố, doanh số bán xe của các thành viên tháng 6/2021 đạt 23.587 xe, giảm 8% tương đương gần 2.000 xe so với tháng 5/2021. Trong đó, ô tô du lịch chỉ đạt 15.802 xe, giảm 10%; xe thương mại đạt 7.131 xe, giảm 16% so với tháng 5/2021. Những con số này được dự đoán còn giảm mạnh trong tháng 7 và tháng 8 khi mà cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - hai thành phố có lượng tiêu thụ xe lớn nhất cả nước buộc phải “đóng cửa”, thực hiện giãn cách xã hội chặt chẽ để phòng, chống dịch bệnh.

Vắng khách, sale ô tô điêu đứng

Trao đổi với Tạp chí GTVT, anh Trần Tuấn - nhân viên bán hàng (sale) một hãng xe sang tại Hà Nội cho biết, đại lý chỗ anh làm hiện vẫn được mở cửa nhưng chỉ 10% nhân viên được tới showroom làm việc. “Chúng tôi vẫn quảng cáo, vẫn tìm khách, vẫn bán xe nhưng làm gì có khách”, anh Tuấn chia sẻ.

Diễn biến dịch bệnh phức tạp, kéo dài khiến nhiều người gặp khó khăn về tài chính. Thực tế này khiến nhiều người dừng hoặc hủy kế hoạch mua xe, trong khi đó các sale ô tô như anh Tuấn vẫn phải chi tiền hàng tháng để quảng cáo, marketing online với mục tiêu “vớt được khách nào hay khách ấy”. Anh Tuấn cho biết, trước đây, hàng tháng riêng tiền mua quảng cáo trực tuyến ads network trên google anh đã tốn trên dưới 10 triệu đồng, thời gian vừa qua giá quảng cáo được ưu đãi hơn nhưng cũng tầm 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, nhân viên bán xe còn phải quảng cáo và tìm khách thông qua nhiều kênh khác và tốn không ít chi phí. “Tiền quảng cáo vẫn phải chi mà khách thì giảm, chúng tôi thật sự rất khó khăn mà chẳng có hỗ trợ gì cả. Đại lý cũng khó khăn nên chúng tôi chưa bị giảm lương cơ bản đã là may rồi”, chị Lan Anh - một nhân viên bán xe khác tại Hà Nội chia sẻ.

Chị Lan Anh cho biết, sale ô tô chỉ có lương cơ bản 2 - 3 triệu, còn lại sống nhờ hoa hồng bán xe nên khi xe không bán được thì sale ô tô gần như cũng chẳng có thu nhập.Trước đây, khi thị trường ổn định, một nhân viên sale làm ở mức trung bình cũng kiếm được vài chục triệu/tháng, những người có duyên bán tốt có thể kiếm cả trăm triệu từ việc bán xe cũng như bán phụ kiện kèm theo.

Tuy nhiên, cùng với diễn biến dịch Covid-19 khiến thị trường ảm đạm dần, thậm chí có nhiều thời điểm còn gần như “đóng băng”. Lượng xe tồn cao khiến hãng xe và các đại lý phải chạy đua giảm giá, còn các nhân viên bán xe cũng phải chịu thêm áp lực về doanh số nên buộc phải chạy đua để níu giữ khách hàng bằng cách tăng các hình thức chăm sóc, thậm chí cắt phần chiết khấu của mình để giảm thêm giá xe cho khách.Chính vì thế, hiện nay không ít nhân viên bán xe phải cân nhắc chuyển nghề hoặc kiếm thêm thông qua các công việc khác như bán hàng trực tuyến (online)....

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Xuất khẩu sang ASEAN: Cần chiến lược tiếp cận mới(25/8/2021)
  Xe hybrid có thực sự thân thiện với môi trường?(23/8/2021)
  Điểm sáng thị trường logistics và công nghiệp giữa vòng xoáy Covid-19(23/8/2021)
  Tìm cách khơi thông các cảng biển(23/8/2021)

  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 6 năm 2021(23/8/2021)
  Xe nhập khẩu cũng mong được giảm lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước(20/8/2021)
  Không để tiến trình cải cách môi trường kinh doanh chững lại vì Covid-19(20/8/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 6 năm 2021(20/8/2021)
  WTO cảnh báo rủi ro đe dọa triển vọng thương mại toàn cầu(20/8/2021)
  Kinh tế Trung Quốc chạy chậm hơn dự báo(19/8/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Sale ô tô lao đao mùa dịch

 

Số lần truy cập:
5653675

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn