| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Năm cách RCEP tạo cơ hội cho logistics ở châu Á

Lợi ích của các hiệp định thương mại tự do (FTA) là không thể bàn cãi về mặt kinh tế và xã hội. Những điều này không chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp lớn, mà còn quan trọng hơn đối với sự thịnh vượng của các cộng đồng địa phương và các doanh nghiệp nhỏ vốn là trụ cột của bất kỳ nền kinh tế nào, đặc biệt là ở châu Á.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương là FTA lớn nhất trong lịch sử với trị giá ước tính khoảng 26 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu. Ý nghĩa của hiệp định vượt ra ngoài quy mô và phạm vi của hiệp định. Là thỏa thuận duy nhất bao gồm gần như tất cả các quốc gia ở châu Á, nó gắn kết khối thương mại với nhau bằng cách tích hợp các nền kinh tế và cung cấp nền tảng để các nước thiết lập các quy tắc thương mại tương thích. RCEP gần đây đã trở lại trong sự chú ý của giới truyền thông khi các quốc gia đầu tiên trong số 15 quốc gia thành viên phê chuẩn thỏa thuận thương mại.

Cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing đã trích dẫn “tăng cường liên kết kinh tế và thương mại với các đối tác” và “mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người dân” là những động lực chính để chính phủ quyết định phê chuẩn RCEP. Điều này có nghĩa là dòng chảy thương mại và hàng hóa liền mạch hơn giữa các nước thành viên - với nhiều công ty hơn có thể cung cấp dịch vụ với mức thuế thấp hơn và tiếp cận với các quy trình thông quan hiệu quả hơn. RCEP giúp thay đổi sân chơi cho lĩnh vực hậu cần trong các thị trường RCEP, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) theo 5 cách như sau:

1. Tăng cường di chuyển xuyên biên giới

Trước khi có Hiệp định RCEP, các chuỗi cung ứng khu vực phức tạp khiến quy trình thông quan kém hiệu quả và phức tạp. Các chuyến hàng giữa các nước láng giềng thường bị hải quan giữ lại trong thời gian dài - tại Singapore, việc thông quan của khách hàng thường mất khoảng ba đến năm ngày. Ngoài ra, các quốc gia khác nhau có cơ cấu thuế và thuế khác nhau tùy thuộc vào các hiệp định thương mại riêng lẻ, điều này khiến các doanh nghiệp không quen với các quy tắc hoạt động của từng quốc gia gặp nhiều thách thức. Là một phần của RCEP, các thủ tục hải quan được đơn giản hóa với hiệu quả nâng cao trong đó hàng hóa thông thường có thể được thông quan trong vòng 48 giờ. Việc quản lý chuỗi cung ứng xuyên biên giới và hậu cần cũng được thiết kế để hợp lý hóa giữa các nước thành viên. Khi các doanh nghiệp tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang châu Á, việc đơn giản hóa các quy trình hải quan có khả năng thúc đẩy thương mại trong khu vực.

Trong lĩnh vực hậu cần, những thay đổi này dự kiến ​​sẽ giảm thời gian để các lô hàng được phân loại và chuyển đến điểm đến dự kiến và việc giao hàng từ đầu đến cuối quốc tế thông qua các nhà cung cấp được kết nối tốt như FedEx có thể sẽ trở nên nhanh hơn trước đây. Hiệu quả và hiệu suất tăng lên trong các chuỗi cung ứng có khả năng tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng vào thời điểm chúng còn yếu. Hơn nữa, với việc gia tăng sự dễ dàng trong việc vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn hơn, có thể đạt được tính kinh tế theo quy mô dẫn đến hiệu quả tốt hơn và tiết kiệm chi phí.

2. Tận dụng hơn nữa vị thế của Singapore như một trung tâm hậu cần

Là một trung tâm hậu cần toàn cầu, RCEP giúp Singapore có khả năng duy trì khả năng cạnh tranh của mình bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và giao hàng chặng cuối với hiệu quả cao hơn.Với việc Singapore đã là trung tâm hàng không toàn cầu của FedEx, sẽ có nhiều hoạt động vận chuyển hàng hóa liền mạch hơn trong khu vực, cho phép chuyển các chuyến hàng qua trung tâm này. Trong nhiều năm nay, FedEx đã cộng tác với các SME để xây dựng chuỗi cung ứng xuyên khu vực và việc phê chuẩn RCEP sẽ thúc đẩy hơn nữa những nỗ lực đó.

3. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các SME đang tìm cách tận dụng thương mại xuyên biên giới trong các thị trường RCEP dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế suất ưu đãi trung bình khoảng 92% hàng hóa trong khoảng thời gian 20 năm. Các doanh nghiệp cũng sẽ được tiết kiệm chi phí do có thêm cơ hội tiếp cận thị trường ưu đãi đối với các mặt hàng cụ thể như nhiên liệu khoáng, chất dẻo và thực phẩm và đồ uống khác ở một số quốc gia RCEP như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thuế quan và chi phí thấp hơn có thể dẫn đến tỷ suất lợi nhuận lớn hơn cho các SME, với tính khả thi và linh hoạt hơn trong giao dịch thương mại xuyên biên giới. Hơn nữa, một giải pháp vận chuyển đáng tin cậy và giá cả phải chăng có thể giúp các SME lên lịch, quản lý và thiết lập các chuyến hàng để đẩy nhanh việc vận chuyển xuyên biên giới.

4. Môi trường thương mại kỹ thuật số nâng cao

RCEP đáng chú ý về sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc sử dụng thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho thương mại bằng cách sử dụng giao dịch không cần giấy tờ và chấp nhận chữ ký điện tử xuyên biên giới. Các quy tắc này sẽ giúp tạo ra một môi trường thương mại kỹ thuật số thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.

Với các hạn chế do đại dịch đã khiến người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn so với các cửa hàng truyền thống, doanh số thương mại điện tử đang ở mức cao nhất mọi thời đại, tăng 27,6% trên toàn cầu trong năm. Đại dịch đã đẩy nhanh sự chuyển dịch sang thương mại điện tử trong khoảng 5 năm, đòi hỏi các SME phải thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số mới đang chuyển dịch khỏi bán lẻ truyền thống. Với quy trình kỹ thuật số, các SME có thể mong muốn giảm bớt các thủ tục giấy tờ và thủ tục hành chính đối với thương mại, một trong những rào cản chính để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu so với các công ty lớn hơn. Điều này có thể giúp giảm bớt căng thẳng về nhân lực và nhiều thời gian hơn để chuẩn bị hàng hóa cho việc vận chuyển. Việc đưa vào điều khoản thương mại điện tử làm giảm nhu cầu về các quy trình thủ tục giấy tờ tốn kém và rườm rà.

5. Bảo vệ sở hữu trí tuệ hợp nhất để đổi mới

Với một quy trình nhanh chóng để nộp bản quyền, bằng sáng chế và nhãn hiệu trên tất cả các thị trường RCEP, các doanh nghiệp có kế hoạch tham gia vào khu vực sẽ có nhiều động lực hơn để đổi mới. Ví dụ: một doanh nghiệp chỉ cần nộp một bằng sáng chế để nó có hiệu lực trên tất cả 15 quốc gia RCEP.Điều này rất có lợi cho các SME yêu cầu bảo vệ quyền lợi khi xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ qua các khu vực - các SME được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ báo cáo doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn 68% so với các doanh nghiệp không có quyền sở hữu trí tuệ. Các doanh nghiệp đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình với các sản phẩm mới và xuất khẩu ra khắp khu vực có thể dễ dàng hơn vì họ có thể được hưởng các quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ tốt hơn.

Khuôn khổ RCEP có thể mang lại sự hội nhập chuỗi cung ứng nội Á sâu hơn, điều cốt yếu để các nền kinh tế phát triển mạnh trong thế giới hậu đại dịch. Bằng cách xem xét các tác động hậu cần của RCEP ngay bây giờ, các SME có thể bắt đầu lập kế hoạch và tận dụng lợi thế này để mở rộng, phát triển và tăng trưởng.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Tin cảnh báo Tuần 2 tháng 8 năm 2021(1/11/2021)
  ASEAN 2022: Hành động cùng ứng phó các thách thức(29/10/2021)
  Rốt ráo hoàn thiện thủ tục bàn giao dự án Cát Linh - Hà Đông(29/10/2021)
  Hãng xe “đòi công bằng”, giảm phí trước bạ cho xe nhập khẩu(28/10/2021)

  CPTPP và EVFTA được tận dụng hiệu quả(28/10/2021)
  Toyota Việt Nam mở thêm đại lý tại Thái Bình(27/10/2021)
  Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô tăng hơn 1 tỷ USD(27/10/2021)
  Thương mại số trong RCEP là tương lai của WTO?(26/10/2021)
  Sản xuất ôtô điện tại Việt Nam: Dư địa lớn nhưng không dễ khai phá(26/10/2021)
  Các biện pháp thuận lợi hóa thương mại xoa dịu tác động đại dịch ở châu Á và Thái Bình Dương(25/10/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Năm cách RCEP tạo cơ hội cho logistics ở châu Á

 

Số lần truy cập:
5743288

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn