| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Nhu cầu xe máy sẽ giảm mạnh khi tàu Cát Linh-Hà Đông lăn bánh?

Việc thay đổi thói quen di chuyển sẽ cần từ 2-3 năm, sau đó những chiếc xe máy cũ sẽ được chuyển về các tỉnh khác với giá rẻ hơn.

Giá trị và lợi ích mà tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mang lại là vô kể và không cần bàn luận nhiều. Nếu các tuyến đường sắt nội đô ở Hà Nội và Tp.HCM đều được đưa vào khai thác, chắc chắn sẽ tác động ngay lập tức tới nhu cầu xe máy tại hai thị trường lớn nhất cả nước.

Đối tượng nào sẽ sớm lựa chọn việc di chuyển sang đường sắt nội đô thay vì xe máy? Nhóm đầu tiên sẽ là sinh viên và nhân viên văn phòng trẻ có địa điểm học và làm việc cách ga trong phạm vi dưới 3 km, để thoát khỏi cảnh ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm như hiện nay.

Để có thêm nhiều người chọn phương tiện giao thông công cộng, không chỉ cần tăng thêm nhiều tuyến tàu trên diện rộng mà cần các tuyến đi bộ thuận tiện và an toàn để khuyến khích người dân thay đổi thói quen xe máy đã ăn sâu trong hàng chục năm qua.

Khi đường sắt nội đô phổ biến hơn thì nhu cầu xe 2 bánh ở Hà Nội và Tp.HCM được dự đoán sẽ giảm khoảng 60-70%. Tổng nhu cầu xe máy hiện nay tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam vào khoảng hơn 650 nghìn xe mỗi năm bao gồm cả xe xăng và điện, cộng thêm khoảng hơn 100 nghìn xe từ dân nhập cư. Như vậy, sau khi các tuyền đường sắt đô thị được khai thác, nhu cầu xe máy tại hai thành phố này sẽ giảm xuống còn khoảng 300 nghìn xe mỗi năm, dẫn tới việc suy giảm mạnh tổng nhu cầu mua xe máy trên toàn quốc.

Việc thay đổi thói quen di chuyển sẽ cần từ 2 đến 3 năm, sau đó những chiếc xe máy cũ sẽ được chuyển về các tỉnh khác với giá rẻ hơn so với trước thời điểm có sự tham gia của đường sắt nội đô.

Đến đây có thể khẳng định xe máy điện sẽ không còn nhiều “đất sống” và nhu cầu xe xăng mới sẽ giảm mạnh. Dự báo tổng cầu sẽ khó vượt 2 triệu xe mỗi năm kể từ năm 2025. Không khó để dự báo được rằng,tham vọng đưa xe máy điện “thi đấu” ngang hàng để thay thế xe xăng trong thời gian sắp tới sẽ rất ít tính khả thi.

Bên cạnh đó, thời đại ép giá người tiêu dùng mua xe chênh giá từ các hãng xe máy của Nhật Bản cũng sẽ qua đi và khoảng 30% đại lý của các nhà sản xuất xe máy FDI (đầu tư nước ngoài) sẽ phải đổi hướng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2021(8/11/2021)
  Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU(5/11/2021)
  VinFast đầu tư lắp đặt trạm sạc xe điện tại Pháp(5/11/2021)
  Lực đẩy từ các FTA(4/11/2021)

  VinFast: “Kẻ đến sau trở thành tiên phong trên hành trình xe điện”(4/11/2021)
  Hiệp định RCEP tiến tới có hiệu lực ngày 1/1/2022(3/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 8 năm 2021(3/11/2021)
  Diện mạo mới cho ngành đường sắt(2/11/2021)
  Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Tình trạng tắc nghẽn hàng hóa tại cảng đã thuyên giảm(2/11/2021)
  Năm cách RCEP tạo cơ hội cho logistics ở châu Á(1/11/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Nhu cầu xe máy sẽ giảm mạnh khi tàu Cát Linh-Hà Đông lăn bánh?

 

Số lần truy cập:
5671452

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn