| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Khắc phục "điểm nghẽn" ngành logistics

Việc kết nối giao thương trong lĩnh vực logistics nhằm giúp doanh nghiệp trong nước tận dụng thị trường vận tải hàng hóa, đồng thời hóa giải khó khăn về giá cước, thiếu container… là bước đi cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều lợi thế phát triển

Phát biểu tại Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế cho doanh nghiệp logistics Việt Nam tổ chức mới đây, ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)- nhấn mạnh, Việt Nam xác định logistics là yếu tố quan trọng của nền kinh tế nên luôn được coi trọng và hỗ trợ phát triển. Mặt khác, việc kết nối lại chuỗi cung ứng, phục hồi kinh tế của Việt Nam cũng như thế giới phụ thuộc lớn vào logistics.

Phân tích về bức tranh của logistics Việt Nam, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nêu rõ, Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á - khu vực phát triển năng động và tăng trưởng nhanh. Cùng đó với đường bờ biển dài, tiếp giáp với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam thuận lợi phát triển cảng nước sâu, địa điểm trung chuyển.

"Logistics có vai trò quan trọng khi liên kết giữa các ngành sản xuất, thương mại và là dịch vụ song hành với hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ lưu thông trong nước. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng mang tính toàn cầu, một saãn phêím liïn quan àïën nhiều quốc gia khác nhau thì logistics còn mang tính quốc tế rất cao" - ông Trần Thanh Hải nói và cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một số chính sách về phát triển dịch vụ logistics; hạ tầng logistics đã có nhiều cải thiện, gồm cả hạ tầng động và hạ tầng tĩnh; số lượng doanh nghiệp trong ngành tăng đáng kể và có xu hướng áp dụng công nghệ… Đó là nền tảng tốt cho ngành logistics Việt Nam phát triển.

Đẩy mạnh kết nối, hợp tác

Trên thực tế, dù ngành logistics Việt Nam đã tăng trưởng rõ nét thời gian qua nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập. Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, đa số doanh nghiệp logistics Việt Nam có quá trình hoạt động chưa lâu, mới chỉ khoảng 20 năm trở lại đây nên quy mô nhỏ, chưa tích lũy nhiều vốn, kinh nghiệm kinh doanh quốc tế hạn chế. Doanh nghiệp logistics trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ cơ bản, như vận tải đường bộ, àûúâng thủy, haâng khöng coân những dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao gắn liền với cung ứng công nghệ vẫn chưa tham gia nhiều. Mặt khác khả năng tích hợp tạo ra chuỗi cung ứng hoàn hảo còn hạn chế. Với hiện trạng trên, việc kết nối hợp tác với doanh nghiệp FDI để khắc phục điểm yếu, đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành logistics là cần thiết.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đặng Vũ Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam - nhìn nhận: Chính sách về phát triển logistics trong thời gian gần đây ngày một mở với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Yếu tố này đã tạo sức hấp dẫn với doanh nghiệp FDI đến với logistics Việt Nam. "Nhiều thành viên Hiệp hội logistics Việt Nam có kế hoạch đầu tư hạ tầng logistics và đầu tư vào công nghệ thông tin, rất mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp logistics FDI" - ông Đặng Vũ Thành cho biết.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cũng lưu ý: Cần xác định rõ vai trò logistics trong quy hoạch phát triển kinh tế để xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển tương xứng. Hoàn thiện và mở rộng nhanh hạ tầng của logistics. Chú trọng nâng cao giá trị gia tăng cho logistics, đặc biệt là dịch vụ mang tính tích hợp cả chuỗi sản xuất lớn. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics trong nước... "Chúng ta có thể triển khai khu thương mại tự do ở một số nơi có điều kiện, tạo lực hút nhà đầu tư FDI. Từ đó tạo luồng hàng cho logistics phát triển mạnh hơn nữa" - ông Trần Thanh Hải đề xuất.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Kim ngạch thương mại Ấn Độ - Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD(10/11/2021)
  Los Angeles Auto Show: “Sàn diễn” mơ ước của các nhà sản xuất ô tô(9/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 9 năm 2021(9/11/2021)
  Kỳ vọng triển lãm thương mại, kết nối kinh doanh ngành công nghiệp hỗ trợ sớm phục hồi(8/11/2021)

  Nhu cầu xe máy sẽ giảm mạnh khi tàu Cát Linh-Hà Đông lăn bánh?(8/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2021(8/11/2021)
  Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU(5/11/2021)
  VinFast đầu tư lắp đặt trạm sạc xe điện tại Pháp(5/11/2021)
  Lực đẩy từ các FTA(4/11/2021)
  VinFast: “Kẻ đến sau trở thành tiên phong trên hành trình xe điện”(4/11/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Khắc phục "điểm nghẽn" ngành logistics

 

Số lần truy cập:
5668323

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn