| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



AfCFTA mở đường thúc đẩy thương mại hàng hải ở châu Phi

Hiệp định AfCFTA bắt đầu được thực thi vào tháng 1 năm 2021, nhằm mục đích tăng cường thương mại nội châu Phi bằng cách loại bỏ thuế nhập khẩu - và tăng gấp đôi thương mại này nếu các hàng rào phi thuế quan được giảm bớt.

UNCTAD ước tính rằng thỏa thuận có thể thúc đẩy thương mại nội khối châu Phi khoảng 33% và cắt giảm thâm hụt thương mại của châu Phi xuống 51%. Khu vực mậu dịch tự do lục địa Châu Phi có ý nghĩa quan trọng đối với vận tải biển và thương mại dịch vụ. Báo cáo của UNCTAD cho biết AfCFTA dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu đối với các phương thức vận tải khác nhau, bao gồm cả vận tải hàng hải, điều này sẽ làm tăng yêu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng và thiết bị - cảng và tàu trong trường hợp vận tải hàng hải. Nhấn mạnh nhu cầu quan trọng về tài trợ và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ đầy đủ ở châu Phi để hỗ trợ kết nối hàng hải nhằm thực hiện đầy đủ các lợi ích của AfCFTA.

Một nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi với thời gian đến năm 2030 chỉ ra rằng lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu sẽ tăng từ 58 triệu lên 132 triệu tấn với việc thực hiện AfCFTA. Nghiên cứu cho biết Comoros, Gabon, Gambia, Ghana, Madagascar, Mauritius, Mozambique, Namibia và Somalia sẽ trải qua sự gia tăng lưu lượng qua các cảng vào năm 2030 do kết quả của AfCFTA. Nếu các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết được triển khai, đội tàu biển của Châu Phi dự kiến ​​sẽ tăng 188% đối với hàng rời và 180% đối với hàng container. Báo cáo cũng nêu rõ những thách thức tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực hàng hải, bao gồm thời gian cập cảng dài đối với tàu thuyền, các vấn đề liên quan đến kết nối vận tải biển đáng kể và lượng hàng hải sụt giảm do gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Châu Phi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi về sản lượng và nhập khẩu hàng hóa, nhưng sẽ tương đối khiêm tốn so với các khu vực khác trên thế giới. Thương mại hàng hải của châu Phi giảm vào năm 2020 và hiệu quả hoạt động của cảng container bị tụt hậu. UNCTAD ước tính thương mại hàng hải quốc tế của châu Phi, bao gồm cả hàng hóa được bốc và dỡ hàng, đã giảm 7,6% vào năm 2020. Trong khi năm 2021 chứng kiến ​​sự phục hồi của thương mại hàng hóa thế giới, sự phục hồi không đồng đều, với xuất khẩu từ châu Phi và Trung Đông vẫn chịu áp lực. Đóng góp của châu Phi vào thương mại container toàn cầu vẫn tương đối thấp vào năm 2020, với các cảng container trên lục địa này chiếm 3,9% thị phần lưu lượng cảng container toàn cầu, so với châu Á với gần 2/3 và châu Âu là 14,9%.

Báo cáo lưu ý rằng thời gian dài nhất tại cảng đối với tàu container nói chung là ở châu Phi, đặc biệt là ở Nigeria, Sudan và Tanzania. Ma-rốc là một ngoại lệ, với một trong những quốc gia có thời gian tàu thuyền cập cảng ngắn nhất thế giới. Tanger Med, Ma-rốc, cũng là cảng được kết nối tốt nhất của Châu Phi vào năm 2020. Báo cáo phân tích cụ thể hiệu suất và lợi nhuận của cảng dựa trên các thành viên của mạng lưới cảng thuộc chương trình Quản lý cảng TrainForTrade của UNCTAD, với các kết quả chứng minh những thách thức đối với Châu Phi. Ví dụ, vào năm 2020, lợi nhuận trung bình của các cảng trong mạng lưới giảm 12% ở châu Âu, 17% ở châu Á và 25% ở châu Phi. Châu Mỹ Latinh không có gì thay đổi.

Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung - và ngày càng hướng tới châu Phi. Thương mại tính theo tấn-dặm do các tàu chở hàng tạo ra trên tuyến Châu Phi-Trung Quốc tăng lên vào năm 2020, bao gồm cả các chuyến hàng quặng sắt từ Nam Phi tăng lên. Guinea cũng có thể là nhà cung cấp nắm giữ trữ lượng lớn quặng sắt chất lượng cao chưa được khai thác. Dự kiến ​​sẽ bắt đầu vận chuyển quặng sắt từ năm 2026, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng rời khô. Nước này đã là nhà cung cấp bô-xít hàng đầu thế giới, phần lớn trong số đó được chuyển đến Trung Quốc. Các cổng thông tin thương mại (TIP) của UNCTAD đang cung cấp một trang web ở mỗi quốc gia, giúp các thương nhân dễ dàng truy cập thông tin về các quy định và thủ tục thương mại, đặc biệt liên quan đến Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới. TIPs tiên tiến nhất ở Đông Phi, ví dụ như ở Kenya, tính minh bạch hơn và đơn giản hóa 52 thủ tục thương mại cho đến nay đã giảm 110 giờ chờ đợi và giảm 482 USD phí hành chính.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Toyota Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp tham quan nhà cung cấp nội địa(22/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 10 năm 2021(22/11/2021)
  Phòng vệ thương mại: Song hành cùng tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế(19/11/2021)
  Thị trường xe cuối năm chờ “bùng nổ” khi giảm phí trước bạ(19/11/2021)

  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 9 năm 2021(19/11/2021)
  Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 13 ưu tiên cam kết tăng cường chủ nghĩa đa phương trong phục hồi kinh tế(18/11/2021)
  Ô tô điện Việt Nam ra mắt thế giới(18/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 3 tháng 9 năm 2021(18/11/2021)
  Việt Nam - Israel: Nỗ lực và quyết tâm ký kết Hiệp định thương mại tự do(17/11/2021)
  Kia tung loạt ưu đãi đón đầu mùa mua sắm cuối năm(17/11/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

AfCFTA mở đường thúc đẩy thương mại hàng hải ở châu Phi

 

Số lần truy cập:
5621429

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn