| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Dù đòi hỏi quy chuẩn chất lượng khắt khe, rào cản đến từ sự cạnh tranh và khoảng cách địa lý nhưng thị trường Hoa Kỳ với quy mô dân số lớn, sức tiêu dùng cao và có nhu cầu với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vẫn rất hấp dẫn với doanh nghiệp trong nước.

Thị trường khôi phục tốt, có nhu cầu lớn với hàng Việt

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 30/11, ông Bùi Huy Sơn - Tham tán Công sứ, Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết: Nền kinh tế Hoa kỳ đang phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP quý III/2021 đạt 4,9%. Sau 2 quý khủng hoảng, nền kinh tế Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng trong suốt 5 quý liên tục.

Tổng lượng nhập khẩu (NK) của Mỹ đạt tới 2,3 nghìn tỷ USD năm 2020, 9 tháng năm 2021, NK đạt 2 nghìn tỷ USD, khả năng năm 2021 Hoa Kỳ sẽ lập kỷ lục mới về kim ngạch NK. Ông Bùi Huy Sơn khẳng định, đây là thị trường tiềm năng của hàng hoá Việt Nam.

Ông Bùi Huy Sơn cũng cho biết: Hoa Kỳ đang NK khá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Với nông sản, thực phẩm, 10 tháng năm 2021 chỉ gạo và cà phê của Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Hoa Kỳ có kim ngạch giảm, các mặt hàng còn lại đều tăng. Năm 2021, giá trị doanh thu bán lẻ nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tăng mạnh, cho thấy nhóm hàng này hồi phục nhanh chóng, thậm chí vượt qua cả thời điểm trước đại dịch bùng nổ. Về dài hạn, nhu cầu nhóm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, cơ cấu không thay đổi nhưng số lượng tăng đáng kể từ năm 2021- 2025.

Nhóm hàng đồ gỗ nội thất của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ. Triển vọng thị trường mặt hàng này tháng cuối năm có thể nhìn thấy rất khả quan do nhu cầu mua sắm cho dịp nghỉ lễ. Mặt khác, trong bối cảnh người dân quen dần với việc làm việc tại nhà nhu cầu mua sắm đồ nội thất phục vụ sinh hoạt cũng dẫn đến cầu mặt hàng này tăng lên.

“Thị trường Hoa Kỳ có quy mô và sức mua lớn, tập quán tiêu dùng hết sức đa dạng tạo ra nhiều dư địa khai thác và cạnh tranh, quan trọng là tạo ra những khoảng trống mới để hàng Việt Nam thâm nhập. Lực lượng người Việt đông đảo tại Hoa Kỳ cũng là cầu nối và là nhóm tiêu dùng quan trọng tại Mỹ cho hàng hoá Việt”, ông Bùi Huy Sơn nhận định.

Về thị trường thực phẩm khu vực miền Tây của Hoa Kỳ, ông Trần Minh Thắng- Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco - thông tin: Khu vực này tập trung nhiều siêu thị lớn như Safeway, King Soopers, Albertsons và Sprouts Famers Market…. Thị trường người Hoa Kỳ gốc Việt tại đây cũng tương đối lớn với 2,18 triệu người, sức mua đạt 57 tỷ USD, đặc biệt thói quen tiêu dùng vẫn rất gần với người Việt Nam. Đây là một kênh hữu hiệu giúp hàng hoá Việt thâm nhập sâu vào thị trường khu vực miền Tây Hoa Kỳ.

Với thị trường khu vực miền Nam của Hoa Kỳ, nhiều nhà NK Hoa Kỳ đã liên lạc với Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York để tìm kiếm các nhà cung cấp từ Việt Nam. Trong đó, các mặt hàng được đề xuất nhiều là nông sản, thực phẩm, sản phẩm dệt may, sản phẩm y tế phòng chống dịch, giày dép, đồ gỗ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ…

Chú trọng các quy chuẩn chất lượng

Dù có nhu cầu cao, sức tiêu thụ lớn, tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn là một trong những thị trường khó bậc nhất trên thế giới để hàng hoá thâm nhập. Một trong những thách thức đầu tiên và luôn được các chuyên gia cảnh báo là hệ thống quy chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cực kỳ khắt khe, quy định phức tạp, được thực thi hiệu quả và được sự tham gia quản lý của nhiều cơ quan.

Về điều này, ông Bùi Huy Sơn- nhấn mạnh: Hệ thống quy chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ được xây dựng ở cả cấp bang, liên bang. Do vậy đòi hỏi sự nghiên cứu công phu và kỹ lưỡng mới có thể hiểu, thực hiện và đáp ứng được.

Ngoài ra, doanh nghiệp (DN) đưa hàng hoá sang Hoa Kỳ còn phải vượt qua những thách thức từ sự thắt chặt chi tiêu của người dân do lạm phát tăng cao; rào cản về môi trường, lao động; cạnh tranh với quốc gia khác; các biện pháp phòng vệ thương mại; khoảng cách địa lý.

Theo đại diện một DN có kinh nghiệm nhiều năm XK trái cây vào thị trường Hoa Kỳ, XK hàng hoá sang Hoa Kỳ phải tính đến chuyện 5-10 năm, rất khó để trong một thời gian ngắn có thể đứng vững tại thị trường này. Hơn nữa, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm phải là công việc thường xuyên, liên tục để đảm bảo sản phẩm không bị vượt ngưỡng cho phép các loại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ bảo quản sản phẩm của nhà sản xuất cũng cần được nghiên cứu, nâng cấp để hàng hoá có thể vận chuyển bằng đường biển thay cho đường hàng không như hiện nay nhằm giảm chi phí, hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Nhấn mạnh về sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và sự thích hợp của sản phẩm, đại diện một DN kinh doanh mặt hàng đồ gỗ nội thất phân tích, thị trường đồ gỗ nội thất của Hoa Kỳ hướng tới các sản phẩm có kích thước lớn hơn so với tiêu chuẩn thông thường nhằm phục vụ cho việc làm việc tại nhà của người dân.

Cùng đó, xu hướng mua sắm online đã trở nên rất phổ biến, DN Việt Nam có thể tận dụng các kênh thương mại điện tử lớn như Amazon để quảng bá giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, các DN cũng cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm thông qua chiến lược thiết kế, công tác đánh giá và marketing sản phẩm làm cho thương hiệu sản phẩm của DN nổi trội hơn hẳn so với các thương hiệu khác trong cùng loại mặt hàng.

Ngoài ra, tại phiên tư vấn các chuyên gia cũng đề xuất nhiều kiến nghị giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ: Đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thiết lập hệ thống phân phối, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm hơn về giá, tích cực liên kết với các các hiệp hội doanh nghiệp gốc Việt tại các bang của Hoa Kỳ.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử(1/12/2021)
  Volkswagen Việt Nam đưa vào vận hành đại lý theo tiêu chuẩn toàn cầu(29/11/2021)
  Đẩy mạnh xuất khẩu sau bức màn bền vững tại WTO(29/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 1 tháng 11 năm 2021(29/11/2021)

  Phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước giảm 50% từ 1/12(26/11/2021)
  Rà soát Quy hoạch phát triển cảng hàng không trên toàn quốc(26/11/2021)
  Thúc đẩy thương mại và đầu tư EU - Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới(25/11/2021)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 10 năm 2021(25/11/2021)
  Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng 4,3% vào năm 2022(24/11/2021)
  Thương hiệu xe nào đáng tin cậy nhất năm 2021?(24/11/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

 

Số lần truy cập:
5621914

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn