| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Việt Nam - Ấn Độ: Mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực tiềm năng

Bên cạnh những lĩnh vực truyền thống như dệt may, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô, hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới còn mở rộng nhiều lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, cơ sở hạ tầng, cảng hàng không, y tế, dược phẩm…

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ về trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, và những động lực, đột phá hợp tác trong thời gian tới.

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống lâu đời, đặc biệt năm nay kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, xin ông cho biết những điểm nổi bật trong quan hệ giữa hai nước hiện nay?

Về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ xin được trích lại câu nói của cố Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng nhân chuyến thăm Ấn Độ năm 1978 “Mối quan hệ giữa hai nước trong sáng như bầu trời không gợn bóng mây”.

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống lâu đời được các thế hệ lãnh đạo vun đắp. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1972, quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Việt Nam vào năm 2016, hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao thành “Đối tác chiến lược toàn diện” mối quan hệ cao nhất mà Việt Nam đã có với Trung Quốc và Nga trước đó. Kể từ đó quan hệ thương mại hai nước đã bùng nổ mạnh mẽ, với mức tăng bình quân trên 20%/năm, cao hơn mức tăng chung của Việt Nam với toàn thế giới.

Thương mại và đầu tư là một trong những trụ cột chính của quan hệ song phương. Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 ở Đông Nam Á. Nông nghiệp, thủy sản, dệt may, dược phẩm, công nghệ thông tin, máy móc thiết bị, năng lượng là động lực chính trong các mối quan hệ kinh tế.

Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 5,5 tỷ USD năm 2016 lên 11,2 tỷ USD trong năm 2020 và kỳ vọng sẽ đạt hơn 13 tỷ USD trong năm 2021, mức cao nhất từ trước tới nay. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương tháng 10 đạt 1,156 tỷ USD, tăng 22,64% so với tháng 10/2020; Ấn Độ xuất 550 triệu USD (tăng 54,18%), Việt Nam xuất 606 triệu USD (3,43%), thặng dư 56 triệu USD. Tính cả 10 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 10,988 tỷ USD, tăng 37,68% so với cùng kỳ; Ấn Độ xuất 5,842 tỷ USD, Việt Nam xuất 5,146 tỷ USD, thâm hụt 696 triệu USD.

Được biết, trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội cũng như các lãnh đạo cơ quan bộ, ngành sẽ tham dự rất nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ. Đây là cơ hội tạo những đột phá mới trong quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Xin ông nói rõ hơn về các chương trình này, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại?

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ phối hợp với các cơ quan bộ ngành trong nước và Ấn Độ, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ và các phòng thương mại tổ chức 15 chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư rất đa dạng và phong phú trong nhiều lĩnh vực, cụ thể, ngay trước thềm chuyến thăm, Thương vụ - Đại sứ quán phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và các đơn vị liên quan tổ chức 5 chương trình xúc tiến thương mại trong nhiều lĩnh vực ngành hàng như, ngày 14/12, tổ chức diễn đàn chuyên về Việt Nam trong phạm vi (khuôn khổ) của Hội nghị Thượng đỉnh đối tác toàn cầu “Partnership summit” diễn ra từ ngày 13 - 15/12/2021.

Chủ đề của hội nghị năm nay là “Hợp tác xây dựng một thế giới mới: Tăng trưởng, tính cạnh tranh, tính bền vững và công nghệ” dự kiến sẽ thu hút được sự tham dự và phát biểu của các chính khách trên thế giới và trong khu vực. Sự kiện này ​​sẽ tiếp tục các chương trình nghị sự nhằm tăng cường quan hệ đối tác và định hình hợp tác kinh tế mới giữa các quốc gia, cũng như giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, học giả...

Đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến nền kinh tế, thương mại, đầu tư và các dòng tài chính toàn cầu. Các luồng hàng hóa và dịch vụ xuyên biên giới đã bị tác động sâu sắc, từ đó thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Hội nghị thượng đỉnh đối tác 2021 sẽ là cơ hội để thế giới xây dựng lại quan hệ đối tác cho thế giới mới này.

Theo chương trình dự kiến, Hội nghị Thượng đỉnh đối tác 2021 sẽ trình bày các chính sách kinh tế lớn mà Ấn Độ đã thiết lập trong năm qua, quan hệ kinh tế thế giới, sự phát triển của vaccine và thuốc chữa bệnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn tác động mạnh mẽ đến kinh tế thế giới. Hội nghị cũng sẽ thảo luận về định hình kinh tế trong tương lai, trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như sản xuất, cơ sở hạ tầng, logistics, chuỗi cung ứng, nông nghiệp công nghệ cao, thuốc - dược phẩm và vaccine, dịch vụ, du lịch cũng như các lĩnh vực về năng lượng mới, năng lượng tái tạo… Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu của Việt Nam trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Phiên chuyên đề về Việt Nam có sự tham dự và phát biểu của lãnh đạo Bộ Công Thương; lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo bộ/ngành Ấn Độ; Đại sứ hai nước, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… Nội dung sẽ trao đổi tổng quan về thực trạng, phương phướng tương lai, nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong các lĩnh vực, cơ hội hợp tác thời gian tới.

Theo chương trình làm việc, Chủ tịch Quốc hội sẽ tham dự và phát biểu tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ” vào ngày 17/12, tại Thủ đô New Delhi.

Hội nghị sẽ có sự tham dự và phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng, bộ trưởng, thứ trưởng và thành viên tham gia đoàn, các khách mời từ Ấn Độ và các doanh nghiệp Ấn Độ. Hội nghị sẽ tập trung làm rõ thực trạng quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ, các động lực và đột phá trong thời gian tới và nhiều nội dung quan trọng khác. Về phía Ấn Độ, dự kiến có sự tham dự của lãnh đạo Thượng viện, Bộ trưởng, tổng giám đốc cơ quan cải cách quốc gia...

Hy vọng nhiều hợp đồng kinh tế có giá trị sẽ được ký kết trong thời gian diễn ra các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư và sẽ là cú huých để thúc đẩy thương mại song phương trong thời gian tới, sớm đạt 15 tỷ USD như lãnh đạo hai nước đặt ra.

Từ những chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư trên, theo ông, những lĩnh vực, ngành nghề tiềm năng nào sẽ tạo đột phá mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước?

Hợp tác về năng lượng và dầu khí, phát triển hợp tác về cơ sở hạ tầng, cảng biển, cảng hàng không tiếp tục là những điểm sáng và có nhiều tiềm năng để tạo ra đột phá trong tương lai, bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như dệt may, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô. Đẩy mạnh hợp tác về y tế và dược phẩm trong bối cảnh cả thế giới đang chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 cũng sẽ là điểm mới trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Bởi Ấn Độ là cường quốc về dược phẩm, cung cấp đến hơn 50% tổng lượng vaccine cho toàn thế giới, trong năm 2022, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất 5 tỷ liều vaccine phòng bệnh Covid-19.

Hợp tác về công nghệ thông tin và start up cũng hy vọng mang lại các đột phá mới, Ấn Độ cũng là cường quốc về công nghệ thông tin, chỉ riêng năm 2020, đã có gần 40 start up của Ấn Độ trở thành kỳ lân (Unicorn) với tổng giá trị trên 1 tỷ USD.

Xin cám ơn ông!

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Thị trường logistics Việt Nam đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ sau đại dịch(16/12/2021)
  Dấu ấn đậm nét của Bamboo Airways trên những đường bay “chưa từng có"(16/12/2021)
  AfCFTA thúc đẩy cơ hội xuất khẩu 22 tỷ USD(10/12/2021)
  Lô xe điện VinFast VF e34 đầu tiên rục rịch ra đường(9/12/2021)

  FTA - Động lực cải cách thể chế(9/12/2021)
  Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, duy trì xuất siêu(8/12/2021)
  Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ(2/12/2021)
  Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử(1/12/2021)
  Volkswagen Việt Nam đưa vào vận hành đại lý theo tiêu chuẩn toàn cầu(29/11/2021)
  Đẩy mạnh xuất khẩu sau bức màn bền vững tại WTO(29/11/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Việt Nam - Ấn Độ: Mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực tiềm năng

 

Số lần truy cập:
5667632

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn