| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Giá cước vận tải biển tiếp tục tăng, cơ hội cho đường sắt bứt phá

Việc tổ chức thành công đoàn tàu container đầu tiên từ Việt Nam sang Bỉ hồi tháng 7 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng đối với Tổng công ty ĐSVN, khi tiếp tục mở ra những tuyến mới trong chuỗi vận tải liên vận quốc tế (LVQT) sang Đức, Ba Lan... trước đây.

Đường sắt là phương thức đáng tin cậy trong mùa dịch

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Ratraco cho biết, từ khi tuyến đường sắt container Việt Nam - Bỉ đi vào hoạt động đến nay, Ratraco đã phối hợp cùng các đối tác tổ chức vận hành được 31 đoàn tương đương với 1426 TEUs với các mặt hàng chủ yếu như dệt may, điện tử, nội thất…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy để đưa hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu. Đường sắt có ưu thế bởi hệ thống kết nối với đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả, các đoàn tàu đi đến ga đích đúng giờ, chi phí vận tải phù hợp, ít tác động đến môi trường.

Theo dự báo thì trong giai đoạn tới giá cước vận chuyển container bằng đường biển sẽ tiếp tục tăng. Đây chính là cơ hội cho ngành Đường sắt. Hiện nay, Ratraco đang khai thác trung bình 3 chuyến/tuần đi châu Âu. Trong năm 2022, dự kiến sẽ nâng tần suất lên 4 - 5 chuyến/tuần với nhiều điểm đến khác nhau tại Châu Âu như Pháp, Italia…; đồng thời phối hợp cùng các đối tác tổ chức khai thác các nguồn hàng từ Châu Âu về lại Việt Nam.

Bên cạnh các chuyến tàu nguyên đoàn chuyên container, Ratraco đã bắt đầu đưa ra các sản phẩm tổ chức chạy tàu gom thẳng tới Châu Âu nhưng không nguyên đoàn (dưới 23 container/chuyến). Tàu sẽ xuất phát từ ga Yên Viên - Việt Nam tùy theo đích đến ở Châu Âu, các đoàn tàu container này sẽ được nối vào các đoàn tàu khác nhau tại các ga lập tàu Trung - Âu đi đến các điểm đích theo yêu cầu của khách hàng như Nga, Ba Lan, Đức, Italia, Bỉ, Hà Lan và Anh.

Trong thời gian tới, Ratraco tiếp tục tìm kiếm và hợp tác với các đối tác trong nước, quốc tế trong lĩnh vực vận tải logistics đường sắt để nhằm tạo thêm các tuyến vận tải mới, các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế mới, nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước thêm giải pháp vận tải tối ưu trong hoạt động kinh doanh của mình.

Cần tập trung đầu tư cho hạ tầng

Theo ông Nguyễn Hoàng Thanh, hạ tầng đường sắt còn lạc hậu chính là rào cản lớn đối với ngành đường sắt. Hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt Việt Nam hiện tại đang xuống cấp nghiêm trọng; năng lực vận tải thông qua thấp do các hạn chế về nhà ga, bãi hàng, tải trọng cầu đường; không kết nối được với các loại hình phương tiện vận tải khác, đặc biệt là các cảng biển.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách đầu tư và đẩy mạnh việc kết nối đồng bộ hệ thống kỹ thuật đường sắt quốc tế. Hiện tại Đường sắt Việt Nam kết nối với Đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc để vận chuyển đi các nước thứ 3. Ngoài ra, theo Hiệp định liên Chính phủ về mạng lưới đường sắt Xuyên Á mà Việt Nam tham gia (2006) thì hiện tại đường sắt Việt Nam có vị trí và vai trò hết sức quan trọng để kết nối giữa Trung Quốc và các nước Asean. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, đường sắt Việt Nam đã có kết nối với đường sắt Trung Quốc qua hai tuyến Đồng Đăng - Bằng Tường và Lào Cai - Sơn Yêu/Hà Khẩu Bắc; tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có tuyến Đồng Đăng - Bằng Tường là kết nối thẳng còn tuyến Lào Cai - Sơn Yêu/Hà Khẩu Bắc chưa tổ chức được việc vận chuyển hàng hóa đi Châu Âu vì hai bên khác nhau về khổ đường sắt (1.000/1.435) cũng như còn một số hạn chế giới hạn về kỹ thuật. Hiện nay, Cục Đường sắt Việt Nam đã có đề xuất ưu tiên bố trí vốn cho dự án đấu nối chung khổ đường giữa hai ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc để tạo thuận lợi cho việc tổ chức lập tàu LVQT quá cảnh Trung Quốc đi Châu Âu.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Việt Nam - Ấn Độ: Mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực tiềm năng(16/12/2021)
  Thị trường logistics Việt Nam đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ sau đại dịch(16/12/2021)
  Dấu ấn đậm nét của Bamboo Airways trên những đường bay “chưa từng có"(16/12/2021)
  AfCFTA thúc đẩy cơ hội xuất khẩu 22 tỷ USD(10/12/2021)

  Lô xe điện VinFast VF e34 đầu tiên rục rịch ra đường(9/12/2021)
  FTA - Động lực cải cách thể chế(9/12/2021)
  Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, duy trì xuất siêu(8/12/2021)
  Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ(2/12/2021)
  Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử(1/12/2021)
  Volkswagen Việt Nam đưa vào vận hành đại lý theo tiêu chuẩn toàn cầu(29/11/2021)

Tìm kiếm tin trong ngày

Giá cước vận tải biển tiếp tục tăng, cơ hội cho đường sắt bứt phá

 

Số lần truy cập:
5668365

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn