| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Doanh nghiệp nói gì về phí, lệ phí hàng hải trong "bão giá" nhiên liệu?

Theo các doanh nghiệp vận tải biển, nếu Nhà nước có thể giảm mức phí, lệ phí hàng hải cũng là điều đáng mừng để hỗ trợ doanh nghiệp.

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng hải để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trước biến động của giá nhiên liệu

. Trong đó, Cục Hàng hải VN cho rằng, miễn thu hay giảm phí, lệ phí cũng ít tác động đến giá thành vận tải biển. Bởi, mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3-5%).

Chia sẻ với Báo Giao thông, hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển đều công nhận mức phí, lệ phí hiện nay không có tác động quá lớn tới cơ cấu giá thành vận tải biển. Tuy nhiên, nếu Chính phủ có cơ chế giảm mức phí, cũng góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp trước khó khăn.

“Giá nhiên liệu hiện nay đã tăng khoảng 160% so với đầu năm”, đó là nhận định của ông Nguyễn Minh Tiến - Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Theo ông Tiến, nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất và là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành vận tải biển. Nhiên liệu tăng kéo theo các chi phí vận tải, chi phí logistics, giá cả hàng hóa… đều tăng, gây lạm phát.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu phụ thuộc vào thị trường nên khó để điều tiết. Chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh nhiều yếu tố để tránh bị lỗ.

Do đó, nếu Chính phủ có thể xem xét, điều chỉnh giảm phí và lệ phí sẽ là phương án hợp lý để trợ giá cho các doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ cả nền kinh tế.

“Điều đó rất nhỏ nhưng cũng góp phần bình ổn thị trường. Nếu nhà nước có biện pháp giảm phí nào đó cũng đỡ một phần cho doanh nghiệp, để hạn chế phải tăng các chi phí khác. Chi phí vận tải giảm sẽ làm giảm chi phí logistics, vô hình chung điều tiết được thị trường. Điều đó cũng giúp các doanh nghiệp nhận thấy mình được nhà nước đồng hành, quan tâm”, ông Tiến cho hay.

Là doanh nghiệp có tàu khai thác các tuyến quốc tế, đại diện của Biển Đông cũng cho biết hiện nay, một số tuyến tàu dù chỉ chạy hai đầu cảng Việt Nam (ví như Đà Nẵng - Hải Phòng) mà trên tàu chở hàng quốc tế, doanh nghiệp vẫn bị tính theo phí hoạt động quốc tế.

Bởi thế, ông Tiến đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh, đưa các mức về biểu mức phí, lệ phí hàng hải nội địa để hỗ trợ các doanh nghiệp, đồng thời giảm phí, lệ phí theo thời điểm. Trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, Nhà nước có thể hỗ trợ giảm phí lệ phí theo %. Đến khi nhiên liệu bình ổn, có thể điều tiết lại.

Cần chính sách tác động hiệu quả tới doanh nghiệp

doanh nghiệp nói gì về phí, lệ phí hàng hải trong "bão giá" nhiên liệu?

Các doanh nghiệp đang phải căn cơ, tính toán để hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá nhiên liệu tăng

Một lãnh đạo của Công ty CP Vinafco cũng khẳng định, tất cả những gì liên quan đến chi phí đều tác động đến doanh nghiệp. “Nếu Nhà nước hỗ trợ được doanh nghiệp các khoản phí, lệ phí là điều quá tốt, đặc biệt là phí hàng hải quốc tế”, vị này chia sẻ.

Quả thật, kể từ khi giá nhiên liệu liên tục lập “đỉnh”, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) phải căn cơ, tính toán từng chút một trong các hoạt động vận tải để đảm bảo hạn chế thấp nhất các thiệt hại.

Theo Phó Tổng Giám đốc VOSCO Đặng Hồng Trường, doanh nghiệp của ông phải bám sát điều chỉnh việc tiêu thụ nhiên liệu để sử dụng hiệu quả nhất. Trước đây, tàu thường chạy với tốc độ cao (gây tốn nhiên liệu hơn) để tiết kiệm ngày tàu. Hiện tại, các tàu phải giảm tốc độ để đỡ tốn nhiên liệu tiêu thụ vì chi phí nhiên liệu lớn hơn ngày tàu.

Nói về các biểu mức phí, lệ phí hàng hải hiện nay, do VOSCO chủ yếu khai thác các tuyến quốc tế nên các mức phí, lệ phí hàng hải trong nước không tác động nhiều tới doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Trường nhận định, thực chất phí, lệ phí không tác động quá nhiều tới giá thành vận tải biển bằng những biến động của giá chi phí đầu vào khác.

Bởi thế, “mong Chính phủ xem xét, đưa ra những chính sách lớn, mang tính chất hỗ trợ thiết thực để tác động hiệu quả nhất tới doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, ví như giảm thuế”, vị lãnh đạo VOSCO kiến nghị và nói thêm, nếu giảm phí, lệ phí, có thể làm giảm nguồn thu để duy tu, bảo dưỡng các luồng lạch, cầu bến, phao tiêu… hàng hải.

Tuy nhiên, ông Trường cũng bày tỏ sự ủng hộ nếu Nhà nước hỗ trợ giảm phí, lệ phí vì “cắt giảm được chi phí nào, cũng có lợi cho doanh nghiệp ở khoản nào đó”.

Báo GTVT

Các bài đã đăng:

  Vì sao trạm BOT QL51 và QL91 "án binh bất động" với thu phí không dừng?(24/6/2022)
  Giao Điện Biên làm dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang(24/6/2022)
  Sửa Luật thế nào để hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông?(24/6/2022)
  Nút thắt hạ tầng “ngáng chân” ngành logistics(23/6/2022)

  VCCI: Đề nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng(23/6/2022)
  Bộ Giao thông Vận tải muốn UBND TP.HCM bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành(23/6/2022)
  Tái khởi động toàn Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành(23/6/2022)
  Có thể "khai tử" xe hết niên hạn trực tuyến từ 21/5, trình tự thế nào?(23/6/2022)
  Chính thức giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới(23/6/2022)
  Đăng kiểm tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thời Covid-19(22/6/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Doanh nghiệp nói gì về phí, lệ phí hàng hải trong "bão giá" nhiên liệu?

 

Số lần truy cập:
5733101

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn