| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Cơ quan Năng lượng quốc tế báo cáo năng lượng tái tạo sẽ lập kỷ lục mới

Ngày 11/5, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố báo cáo mới, cho biết thế giới sẽ lập kỷ lục mới về công suất năng lượng tái tạo vào năm 2022.

Dẫn đầu là năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và châu Âu, nhưng tốc độ tăng trưởng có thể suy giảm vào năm 2023. Theo đó, công suất năng lượng tái tạo mới là 295 GW đã được bổ sung vào năm 2021 bất chấp sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, sự chậm trễ trong xây dựng và giá nguyên liệu thô cao. Ngoài ra, có thêm 320 GW dự kiến ​​sẽ được lắp đặt vào năm 2022, tương đương với toàn bộ nhu cầu điện của Đức hoặc tổng sản lượng điện từ khí đốt tự nhiên của Liên minh châu Âu.

Cơ quan Năng lượng quốc tế báo cáo năng lượng tái tạo sẽ lập kỷ lục mới Theo IEA - cơ quan tư vấn cho các quốc gia phát triển về chính sách năng lượng, năng lượng mặt trời sẽ chiếm 60% tăng trưởng năng lượng tái tạo vào năm 2022, trước gió và thủy điện. IEA cho biết, công suất năng lượng tái tạo bổ sung được đưa vào sử dụng cho năm 2022 và 2023 có khả năng giảm đáng kể sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào khí đốt của Nga trong lĩnh vực điện năng.

Tuy nhiên, đóng góp thực tế sẽ phụ thuộc vào sự thành công của các biện pháp hiệu quả năng lượng song song để giữ cho nhu cầu năng lượng của khu vực trong tầm kiểm soát. EU đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên của Nga vào năm 2022 sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết, trong một tuyên bố rằng những phát triển của thị trường năng lượng trong những tháng gần đây - đặc biệt là ở châu Âu - đã một lần nữa chứng minh vai trò thiết yếu của năng lượng tái tạo trong việc cải thiện an ninh năng lượng, bên cạnh hiệu quả giảm phát thải với các mục tiêu đã được thiết lập.

Báo cáo của IEA cho biết, triển vọng năng lượng tái tạo của Mỹ bị che khuất bởi sự không chắc chắn về các động lực mới đối với gió và năng lượng mặt trời cũng như các hành động thương mại chống lại nhập khẩu điện mặt trời từ Trung Quốc và Đông Nam Á. Tuy nhiên, dựa trên các chính sách của ngày hôm nay, tăng trưởng toàn cầu của năng lượng tái tạo sẽ mất đà vào năm tới.

Trong trường hợp không có các chính sách mạnh mẽ hơn, lượng công suất năng lượng tái tạo được bổ sung trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng lên vào năm 2023, vì tiến độ tiếp tục của năng lượng mặt trời được bù đắp bởi sự suy giảm 40% trong việc mở rộng thủy điện và ít thay đổi về bổ sung gió.

IEA cho biết, triển vọng về năng lượng tái tạo cho năm 2023 và xa hơn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các chính sách mới và mạnh mẽ hơn có được đưa ra và thực hiện trong 6 tháng tới hay không. Tốc độ tăng trưởng công suất điện tái tạo hiện nay sẽ còn nhanh hơn nếu không có các thách thức về chuỗi cung ứng và hậu cần hiện tại. Trong khi đó, chi phí lắp đặt các nhà máy điện mặt trời và điện gió dự kiến ​​sẽ vẫn cao hơn mức trước đại dịch trong suốt năm 2022 và 2023 do giá hàng hóa và vận tải tăng cao, đảo ngược một thập kỷ giảm chi phí.

Tuy nhiên, chúng vẫn cạnh tranh vì giá khí đốt tự nhiên và các chất thay thế nhiên liệu hóa thạch khác đã tăng nhanh hơn nhiều. IEA lưu ý rằng, việc bổ sung toàn cầu về công suất điện mặt trời đang trên đà phá vỡ các kỷ lục mới trong cả năm nay và năm sau, với thị trường hàng năm đạt 200 GW vào năm 2023.

Tăng trưởng của năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng tốc, được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ cho các dự án quy mô lớn, có thể được hoàn thành với chi phí thấp hơn so với các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch. Đối với lĩnh vực công nghiệp gió, IEA cho biết đã giảm 32% vào năm 2021 sau khi lắp đặt cao vào năm 2020, việc bổ sung công suất gió mới trên bờ dự kiến ​​sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay và năm tới.

Việc bổ sung mới về công suất gió ngoài khơi dự kiến ​​sẽ giảm 40% trên toàn cầu vào năm 2022 sau khi được thúc đẩy vào năm ngoái bởi một bước nhảy vọt lớn ở Trung Quốc khi các nhà phát triển gấp rút đáp ứng thời hạn trợ cấp. Tuy nhiên, IEA cho biết thêm rằng lượng bổ sung toàn cầu vẫn cao hơn 80% trong năm nay so với năm 2020. Ngay cả khi tốc độ mở rộng chậm hơn trong năm nay, Trung Quốc sẽ vượt qua châu Âu vào cuối năm 2022 để trở thành thị trường có tổng công suất gió ngoài khơi lớn nhất trên thế giới.

Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Hoàn thiện khung pháp lý về năng lượng tái tạo và kinh tế xanh(29/6/2022)
  Bộ trưởng GTVT: Giảm phí để gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp(28/6/2022)
  Ga ngầm Bến Thành của metro số 1 đã thành hình, rõ dáng(28/6/2022)
  Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ(28/6/2022)

  Tại sao OPEC không có lời giải về giá dầu cao?(28/6/2022)
  Xe ôtô bay được cấp phép hoạt động(28/6/2022)
  Nguyên mẫu siêu xe bay tốc độ cao(28/6/2022)
  Châu Âu đốt 17.000 tấn dầu ăn mỗi ngày vào ôtô(27/6/2022)
  Xe tải điện không người lái đầu tiên xuống đường(27/6/2022)
  Ôtô điện đạt kỷ lục 1.200 km mỗi lần sạc(27/6/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Cơ quan Năng lượng quốc tế báo cáo năng lượng tái tạo sẽ lập kỷ lục mới

 

Số lần truy cập:
5621527

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn