| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ ngay quý IV

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong quý 4/2022.

Tin từ Bộ GTVT, tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT với UBND TP.HCM, UBND các tỉnh, thành phố Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ mới đây, các cơ quan đã thống nhất cần thiết nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để huy động nguồn lực đầu tư.

Theo Bộ GTVT, do vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được hoạch định trong Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của BCH Trung ương Đảng khóa XI và quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt với tiến trình đầu tư trước năm 2030. Từ năm 2013, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, quy hoạch tỉnh, trong đó có lĩnh vực GTVT là quan trọng để xác định quy mô các đô thị, khu công nghiệp… phụ thuộc vào điều kiện từng địa phương, do các địa phương thực hiện.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các UBND các tỉnh chủ động cập nhật các quy hoạch ngành GTVT (trong đó có quy hoạch mạng lưới đường sắt) vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo đồng bộ, nhằm phát triển giao thông là một trong các động lực đột phá phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Cùng đó phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong thời gian sắp tới.

Đối với tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tại các khu vực dự kiến đặt ga, trong quy hoạch tỉnh đề nghị ưu tiên quy hoạch không gian phát triển các khu chức năng, các đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, cảng cạn,… để khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực, tạo nguồn hàng, tăng tính khả thi cho dự án.

“Đề nghị các tỉnh quy hoạch các nhánh đường sắt kết nối các cảng, trung tâm logistics trên địa bàn nhằm tăng cường kết nối các phương thức vận tải. Đây là các vị trí cần có nghiên cứu, tính toán, quy hoạch từ định hướng phát triển, tổ chức giao thông.”, Bộ GTVT đề nghị.

Để tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường sắt và Liên danh tư vấn TEDIS-TEDI-TRICC lưu ý hướng tuyến, vị trí các ga. Cần cập nhật các quy hoạch tỉnh đang triển khai để xác định tính khả thi, khai thác nguồn lực đầu tư.

Cùng đó tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương cập nhật quy hoạch, phương án hướng tuyến, vị trí, công năng, phương án tổ chức kết nối các ga hành khách, hàng hóa; Các điểm khống chế; Các kết nối với các đầu mối vận tải nhằm khai thác tối đa lợi thế vận tải khối lượng lớn của lĩnh vực đường sắt. Sau đó lấy ý kiến thống nhất của UBND các tỉnh, thành phố; Đồng thời cần xác định tính khả thi của việc thu hồi đất dành cho ga và khu vực quanh ga.

Đối với hướng tuyến đoạn qua địa bàn thành phố Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương, cần đề nghị địa phương triển khai cập nhật việc điều chỉnh hướng tuyến vào quy hoạch có liên quan của địa phương, thực hiện các thủ tục công bố điều chỉnh quy hoạch và chịu trách nhiệm về việc các nội dung điều chỉnh.

Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu làm rõ các đoạn tuyến đường sắt đi trên cao, đi dưới thấp để thỏa thuận với địa phương, làm cơ sở quản lý quỹ đất, phát triển đô thị khu vực.

Về giải pháp kỹ thuật, Bộ GTVT yêu cầu phải nghiên cứu, so sánh lựa chọn vị trí, sơ bộ các giải pháp đối với kết cấu của các cầu vượt sông lớn nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, giảm thiểu chi phí và thúc đẩy tiến độ dự án; Phân tích so sánh các phương án đi chung và tách riêng cầu đường bộ, cầu đường sắt trong khu vực.

Việc đề xuất lựa chọn giải pháp kỹ thuật của các chuyên ngành điện, điều khiển, tự động hóa,… cần lưu ý khả năng cung ứng, sản xuất, duy tu bảo dưỡng ở trong nước đảm bảo khả thi.

Trong giai đoạn NCTKT, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường sắt, tư vấn nghiên cứu, làm rõ thứ tự ưu tiên, phương án phân kỳ đầu tư của các hạng mục công trình nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo hiệu quả, tính khả thi của dự án.

Cùng đó làm rõ cơ cấu chi phí các hạng mục trong tổng mức đầu tư dự án, phương án huy động vốn, gồm ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

“Về tiến độ, yêu cầu tư vấn tập trung nguồn lực, khẩn trương hoàn thành Báo cáo NCTKT dự án, lấy ý kiến của các địa phương và các đơn vị có liên quan trong quý III/2022, hoàn thiện Báo cáo NCTKT trong quý IV/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Báo GTVT

Các bài đã đăng:

  Hai cảng xếp loại đặc biệt trong danh mục cảng biển Việt Nam(11/7/2022)
  Thống nhất quy hoạch sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng(11/7/2022)
  Xe tự lái đầu tiên chạy trên đường công cộng châu Âu(8/7/2022)
  Mất sổ đăng kiểm ô tô, cần làm gì để được cấp lại?(7/7/2022)

  Quy định mới về đăng kiểm xe điện bốn bánh chở khách(7/7/2022)
  Bamboo Airways hé lộ muốn tìm thêm nhà đầu tư chiến lược(7/7/2022)
  Đề xuất thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch tại Cồn Cỏ(7/7/2022)
  Đề xuất cho xe thu thập dữ liệu giao thông phát triển xe tự lái hoạt động(7/7/2022)
  Phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án cao tốc của VEC(6/7/2022)
  Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về vốn đối ứng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành(6/7/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ ngay quý IV

 

Số lần truy cập:
5671975

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn