| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Chế tạo xe điện tạo ra lượng phát thải carbon khổng lồ - làm sao giải quyết?

Một trong những điểm thu hút của xe điện là công nghệ thân thiện với môi trường, không sử dụng xăng dầu, và được coi là giải pháp quan trọng cho tình trạng tiến thoái lưỡng nan của ngành công nghiệp xe hơi về việc phát thải carbon. Nhưng khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến hơn. một câu hỏi quan trọng đã xuất hiện giữa những người đam mê và cả những người hoài nghi: Xe điện có thực sự là lựa chọn 'xanh hơn'?

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng loại "xe plug-in" (xe cắm điện) là sự lựa chọn bền vững hơn các phương tiện truyền thống. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều cho thấy nó rất phức tạp ở giai đoạn sản xuất. Một báo cáo từ MIT Energy Initiative tiết lộ, trong quá trình sản xuất pin EV và các thành phần khác, lượng khí thải được tạo ra lớn hơn so với quá trình sản xuất xe chạy bằng xăng. Điều này có nguy cơ cao hơn đối với môi trường.

Một tin an ủi đối với hầu hết những người đang sở hữu xe điện hiện nay, những chi phí môi trường cao này thường được bù đắp bởi hiệu suất năng lượng ấn tượng của xe theo thời gian. Nhưng khi các nhà sản xuất tạo ra nhiều nhà máy và cơ sở hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về xe điện trên toàn thế giới, điều quan trọng hơn là phải thúc đẩy các chiến lược bền vững ít phát thải hơn trong quá trình sản xuất. Vậy các công ty xe điện nên làm gì để giải quyết?

Thành phần thiết yếu nhất của EV là pin sạc lithium-ion, loại pin phổ biến vì khả năng sạc tuyệt vời và khả năng lưu trữ nhiều năng lượng trong một không gian nhỏ. Nhưng kết quả và lợi ích này được đánh đổi bằng một chi phí không hề rẻ, pin được sản xuất từ các nguyên liệu thô như coban, graphite, lithium và mangan - những khoáng chất được chiết xuất và xử lý với năng lượng cao từ nhiên liệu hóa thạch thải ra carbon. Điều này có nghĩa là cứ mỗi tấn lithium được khai thác, 15 tấn carbon được thải vào khí quyển. Khi quá trình nghiên cứu về pin tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất đang chuyển sang sử dụng các vật liệu tiên tiến hơn như nhôm và niken để tạo ra loại pin nhẹ có thể đưa ô tô đi xa hơn. Vì những khoáng chất này cũng tiêu tốn nhiều năng lượng để khai thác và sản xuất, chúng thậm chí còn tạo ra nhiều khí nhà kính hơn.

Theo báo cáo của Greenpeace, pin chỉ là một phần của EV - các kim loại khác được sử dụng trên thân và khung xe chiếm hơn 47% lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất của nó. Mặc dù vậy, quy mô sản xuất trong siêu thị EV, cũng như các hoạt động của chuỗi cung ứng, cũng làm tăng thêm dấu ấn sinh thái khổng lồ để lại sau khi kết thúc. Khi sự cường điệu của EV tiếp tục chiếm nhiều không gian hơn và thu hút người lái xe, điều đó chỉ có nghĩa là sẽ có nhiều xe được sản xuất hơn, từ đó dẫn đến lượng khí thải tăng thêm. Ước tính rằng rằng lượng phát thải vật chất sẽ tăng lên hơn 60% vào năm 2040 từ 18% hiện nay.

EV vẫn là một phương tiện khả thi để hạn chế khí thải từ phương tiện giao thông bằng ô tô, tuy nhiên, giờ đây các công ty sản xuất phải giải quyết những thiệt hại về môi trường trong quá trình sản xuất.

Họ có thể thực hiện những biện pháp nào để cải thiện thành tích của mình?

Nắm bắt nguyên liệu thô, nhưng làm cho nó có đạo đức hơn

Phần lớn lithium cấp pin trên thế giới có nguồn gốc từ các mỏ quặng khoáng sản và các bể chứa nước muối lỏng bên dưới các bãi muối. Các phương pháp hiện tại được sử dụng để thu giữ những nguyên liệu thô này tiêu tốn rất nhiều năng lượng, nhưng vẫn có những quy trình thay thế hiện đang được tiến hành để kiểm soát tác động môi trường.

Chẳng hạn như công nghệ chiết xuất liti trực tiếp (DLE) là một trong những quy trình liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật như lọc nano hoặc nhựa trao đổi ion. Chúng hoạt động như một cái rây hóa học để thu gom riêng clorua liti từ các bể chứa nước muối, để lại các muối khác trong nước. Sau đó, liti clorua được tinh chế và cô đặc để tạo ra hiđroxit liti, được sử dụng để sản xuất pin EV.

Các phương pháp quy mô nhỏ khác như khai thác từ nước địa nhiệt cũng có thể hữu ích. Trong đó, các nhà máy chế biến liti tinh chế cả liti cao cấp và nước sạch, có thể quay trở lại nguồn chính và tái sử dụng. Để đáp ứng nhu cầu bền vững của người tiêu dùng, các công ty như Polestar cũng đang thực hiện các bước để cung cấp thông tin cho công chúng về nguồn cung cấp nguyên liệu thô của mình.

Thiết kế công nghiệp bền vững có thể giúp tăng cường hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất, lưu trữ và phân phối xe điện. Các mô hình tiết kiệm năng lượng có thể hoạt động hiệu quả bằng cách sử dụng các lớp bao hiệu suất cao, kiểm soát ánh sáng mặt trời, hệ thống che nắng và các thiết bị cản khí. Lượng carbon tạo ra trong quá trình sản xuất cũng cần được xem xét. Một cách để kiểm soát tác động môi trường là lắp đặt động cơ hiệu suất cao và bộ truyền động tốc độ thay đổi. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu tiêu hao năng lượng mà còn tối ưu hóa hiệu quả trong quá trình sản xuất.

Điều quan trọng là trong khi xây dựng một nhà kho hoặc cơ sở sản xuất công nghiệp, cần phải coi các nguồn năng lượng tái tạo là một phần chính của thiết kế xây dựng bền vững. Công nghệ xanh như tấm pin mặt trời có thể giúp các nhà sản xuất tối ưu hóa việc sản xuất điện năng và thu nhỏ lượng khí thải carbon của họ.

Hiện nay nhiều tòa nhà tiết kiệm năng lượng cũng được tối ưu hóa về không gian, với các con dấu tối ưu giúp kiểm soát chất thải điện và hệ thống chiếu sáng hiện đại để giảm sự phụ thuộc vào lưới điện. Trong khi thiết kế các trung tâm sản xuất, bạn nên quan tâm đến việc tăng khả năng tương thích của tòa nhà với các thiết bị hiệu quả để giúp giảm lượng khí thải từ ánh sáng và nhiệt.

"Tái chế" là một từ khóa quan trọng khi nói đến các ngành công nghiệp sản xuất hàng loạt. Khi nhu cầu về xe điện tăng lên đều đặn và một số mẫu xe hiện có sắp hết tuổi thọ, nhu cầu sử dụng lại pin cũ để sản xuất pin mới sẽ trở nên phù hợp hơn. Mặc dù quy trình này đã được phát triển, nhưng vẫn cần phải triển khai nó trên quy mô công nghiệp và có những biện pháp hỗ trợ tái chế, nhằm mang lại hiệu quả hơn nữa cho ngành công nghiệp xe điện.

Trước các nguy cơ thất bại với các mục tiêu phát thải trong các ngành công nghiệp hiện nay, điều cần làm đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe điện là phải công khai rõ ràng tác động môi trường của hoạt động của họ. Trong một báo cáo gần đây , Polestar công bố rằng họ có thể giảm 6% lượng khí thải nhà kính trên mỗi chiếc xe bán ra vào năm 2021, nhờ vào việc tăng cường hiệu quả và sử dụng năng lượng tái tạo. Báo cáo cũng nhấn mạnh về kế hoạch của công ty là tạo ra một chiếc xe "ôn hòa" với khí hậu vào năm 2030, giảm một nửa lượng carbon trên mỗi chiếc xe bán ra từ năm 2020 đến năm 2030 và đạt được mức độ trung lập tối đa vào năm 2040.

Tất cả những biện pháp nói trên sẽ mất nhiều thời gian cũng như đòi hỏi những cải tiến để giúp các doanh nghiệp phát triển. Nhưng trên hết, chính là sự trung thực, minh bạch trong sản xuất và phát thải sản xuất từ các công ty sản xuất để đảm bảo rằng họ vẫn có thể tiếp tục phát triển.

VNreview

Các bài đã đăng:

  Ôtô mới phải có công nghệ chống chạy quá tốc độ(22/7/2022)
  Trung Quốc công bố các giải pháp kích cầu thị trường xe hơi(22/7/2022)
  Ford triệu hồi 100.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn(22/7/2022)
  95.000 xe GM phải nằm bãi vì thiếu chip bán dẫn(22/7/2022)

  Hơn một phần ba người Mỹ cân nhắc nghiêm túc về việc mua xe điện(22/7/2022)
  Kia Sportage đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất tại Euro NCAP(22/7/2022)
  EU ngày càng chú ý đến các hiệp định thương mại tự do với ASEAN(19/7/2022)
  Các nước khối EFTA và Thái Lan tái khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do(19/7/2022)
  Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam khó tiếp cận được ưu đãi?(19/7/2022)
  Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN(19/7/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Chế tạo xe điện tạo ra lượng phát thải carbon khổng lồ - làm sao giải quyết?

 

Số lần truy cập:
5669386

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn