| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Những vụ triệu hồi ô tô kỳ lạ nhất từ trước đến nay

Từ chiếc cốp Ferrari bị kẹt đến cụm nhãn hiệu xe Honda gắn sai chỗ,... hàng loạt các lý do “trời ơi đất hỡi” khiến các nhà sản xuất ô tô phải triệu hồi hàng trăm nghìn chiếc xe.

Thông báo triệu hồi xe có thể được nhà sản xuất ô tô đưa ra vì nhiều lý do khác nhau. Đó có thể là một lỗi lớn liên quan đến an toàn như khi Ford triệu hồi các mẫu xe Pinto vào những năm 1970 vì chúng dễ dàng bốc cháy khi bị đâm từ phía sau; hay đôi khi là vấn đề tưởng chừng như không gây nguy hiểm như việc Ford phải triệu hồi chiếc Granada 1978 do đèn xi nhan không nhấp nháy đúng màu.

Việc triệu hồi xe vẫn luôn mang lại tổn thất rất lớn, dù là phía nhà sản xuất chủ động hay bị buộc làm theo yêu cầu của cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA). Chính vì thế, khi những “chiến mã” bốn bánh bị triệu hồi vì lý do ngớ ngẩn, câu chuyện sẽ trở nên thật đáng xấu hổ. Sau đây là danh sách 8 cuộc triệu hồi ô tô kỳ lạ nhất từ trước đến nay:

Một đợt triệu hồi xe Mazda ngay trong năm 2022 đã diễn ra, điều đặc biệt là nó chỉ áp dụng với một địa điểm cụ thể: Những chiếc xe được sản xuất từ năm 2014 đến 2017 ở khu vực Seattle thuộc tiểu bang Washington (Mỹ).

Người chủ sở hữu đột nhiên phát hiện ra mình không thể đổi kênh radio từ tần số 94.9 FM ngay cả khi họ đã dò đài hoặc màn hình thông tin giải trí liên tục khởi động lại. Vấn đề được truy ngược lại đài radio của chi nhánh NPR vì đã gửi đi một tệp hình ảnh không có phần mở rộng. Hệ thống lẽ ra phải bỏ qua những tệp như vậy để xác định loại tệp nhưng lại cố gắng mở nó, khiến cho hệ thống rơi vào một vòng lặp khởi động không hồi kết.

Đầu năm 2021, Lamborghini đã có một vụ triệu hồi ngớ ngẩn khi 4.796 chiếc Huracan được bán ra mà không có nắp đậy trên ốc vít điều chỉnh đèn pha. Lamborghini nhận ra rằng đã xảy ra lỗi và vít điều chỉnh ngang không tuân thủ Tiêu chuẩn An toàn Liên bang.

Thương hiệu đã thông báo cho NHTSA và nộp đơn yêu cầu "Lỗi vi phạm không nghiêm trọng”. Sau đó vào tháng 3/2021 và tháng 2/2022, NHTSA từ chối đơn yêu cầu và buộc triệu hồi. Nhưng không thể phủ nhận rằng khách hàng có thể tự điều chỉnh đèn pha của mình, vì vậy mà cơ quan chức năng phải mất tới hai năm để Lamborghini bắt đầu thi hành lệnh triệu hồi.

Ở Mỹ có quy định yêu cầu mọi chiếc xe bán ra đều phải có nắp khoang để đồ và kể từ năm 2022, chúng phải có phần tay cầm phát sáng trong bóng tối. Tất nhiên, những yêu cầu như vậy đều có đủ lý do chính đáng và hoàn toàn không ngu ngốc bởi chúng đã giúp mọi người có cơ hội thoát khỏi những vụ bắt cóc.

Tuy nhiên, thật không may cho chiếc Ferrari được sản xuất năm 2014 khi nhà sản xuất đã phải triệu hồi 3.000 chiếc trên thị trường Mỹ vì nắp cốp “có thể không mở ra khi xe đứng yên”.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện cơ giới, rủi ro đến từ chứng chiếc cần gạt nước trên kính chắn gió xe ô tô thường không được chú ý, bởi tính đơn giản trong cấu tạo, những chiếc cần gạt nước hiếm khi không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Về mặt cơ học, chúng đơn giản và không hoạt động thường xuyên.

Tuy nhiên, vấn đề sản xuất từ một nhà cung cấp linh kiện cho Ford đã dẫn đến việc thu hồi vào tháng 4/2022, ảnh hưởng tới hơn 600.000 xe tải và SUV. Theo thông tin triệu hồi, "các miếng chèn lõi của dụng cụ gạt nước bị mòn tại khâu sản xuất dẫn đến chiều cao răng spline không đủ, điều này có thể khiến bộ phận gắn cánh tay bị đứt khi được sử dụng với một số động cơ gạt nước có mô-men xoắn cao hơn". Ford cho biết cần gạt nước có thể hỏng mà không bị đứt hoàn toàn, nhưng điều đó sẽ tạo nên tiếng xấu cho hãng.

Danh sách này không theo thứ tự cụ thể nào, nhưng đây chính là lần triệu hồi ngớ ngẩn nhất. Tesla, với sự kiêu ngạo của mình, đã tung ra một bản cập nhật cho phép những chiếc ô tô không có tính năng Tự lái có thể hoàn toàn tự lái và thực hiện một cơ chế được gọi là “dừng lăn bánh”.

Cụ thể, cơ chế này cho phép các chiếc xe từ từ lăn bánh qua biển báo dừng, khu vực đèn đỏ nếu không phát hiện thấy vật thể chuyển động nào và tất nhiên, đây là một lý do chính đáng để được nhận vé phạt từ cảnh sát.

Đúng vậy, hãng xe có trị giá lớn thứ hai thế giới đã thêm một tính năng để phương tiện giao thông gắn logo Tesla có thể thực hiện hành động bất hợp pháp trên đường và sau đó đã phải triệu hồi gần 54.000 chiếc xe để gỡ tính năng này. Thêm nữa, tính năng “dừng lăn bánh” được triển khai trên tất cả các mẫu xe Tesla có cài đặt FSD beta.

Nhắc đến việc tuân thủ các quy tắc, có một số điểm khác biệt nhỏ giữa những chiếc ô tô theo tiêu chuẩn châu Âu và Bắc Mỹ. Ví dụ, tuy các nắp bình dầu phanh mặc dù giống hệt nhau về hình thức và chức năng nhưng lại cần phải có hướng dẫn, cảnh báo về dầu phanh khác nhau. Khi những chiếc xe xuất phát từ cùng một nhà máy được phân phối ở nhiều châu lục, sự nhầm lẫn có thể xảy ra.

Một ví dụ cụ thể cho sự nhầm lẫn như vậy là khi 273 chiếc Ford EcoSport đã đến Mỹ với những chiếc nắp bình dầu không đúng quy cách. Theo NHTSA, "nếu không có cảnh báo đúng, chủ xe có thể bị nhầm lẫn bởi nắp bình dầu theo tiêu chuẩn châu Âu và có thể đổ nhầm dầu phanh với loại dầu phanh thay thế không chính xác, không biết cách làm sạch nắp hoặc không đổ đầy từ thùng kín. Bất kỳ lỗi nào trong số này đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh, làm tăng nguy cơ va chạm". Bên cạnh đó, một số chiếc xe cũng được xuất xưởng với sách hướng dẫn sử dụng phiên bản châu Âu.

NHTSA không phải lúc nào cũng đưa ra nguyên nhân cho tất cả các cuộc triệu hồi xe; một số tự nguyện giải quyết các vấn đề hoặc chỉ vì thương hiệu quan tâm đến khách hàng và danh tiếng lâu dài của mình. Trong trường hợp này, một số mẫu Honda Odyssey rời nhà máy với cụm tên nhãn hiệu được dán nhầm ở phía bên trái của cửa cốp xe.

Honda đã gửi thông báo tới các đại lý để khắc phục kèm một lá thư cho khách hàng vào năm 2013, trong đó viết: "Vị trí của tên thương hiệu có thể cho thấy rằng chiếc xe đã từng được sửa chữa sau khi va chạm. Điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe khi bán lại". Honda đã khắc phục vấn đề, thoạt nhìn có vẻ hài hước, nhưng trên thực tế, đây là một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt dù chỉ là vấn đề mà ít khách hàng có thể nhận thấy cho đến tận sau này.

General Motors đã triệu hồi 4.296 mẫu Chevrolet Sonic để kiểm tra má phanh bị thiếu vào năm 2011. Việc General Motors triệu hồi xe không phải là bất thường, nhưng phần "kiểm tra má phanh bị thiếu" lại khiến nó trở thành sự cố nực cười. Điều này cho thấy rằng chủ sở hữu của những chiếc Sonic có thể không nhận thấy rằng hệ thống phanh của họ hoạt động một cách bất thường. Vấn đề được phát hiện khi một đội xe cho thuê Sonic được đưa đến để bảo dưỡng. Cụ thể, các má phanh có thể đã bị thiếu vì chúng không được cố định vào một cụm linh kiện phụ đúng cách. Các miếng đệm rơi ra trong thùng vận chuyển và không được chú ý khi dỡ hàng.

Vấn đề được phát hiện khi một đội xe cho thuê Sonic được đưa đến để bảo dưỡng. Cụ thể, các má phanh có thể đã bị thiếu vì chúng không được cố định vào một cụm linh kiện phụ đúng cách. Các miếng đệm rơi ra trong thùng vận chuyển và không được chú ý khi dỡ hàng./.

ĐKVN

Các bài đã đăng:

  Hệ thống giả lập của Ford thúc đẩy tốc độ nghiên cứu, phát triển xe hơi(22/7/2022)
  Hãng linh kiện của Đức giới thiệu động cơ điện ô tô có độ bền vĩnh cửu(22/7/2022)
  Nửa đầu năm 2022 số lượng xe Ford phải triệu hồi gia tăng(22/7/2022)
  Indonesia đẩy nhanh kế hoạch sử dụng xe điện trong nước(22/7/2022)

  Chế tạo xe điện tạo ra lượng phát thải carbon khổng lồ - làm sao giải quyết?(22/7/2022)
  Ôtô mới phải có công nghệ chống chạy quá tốc độ(22/7/2022)
  Trung Quốc công bố các giải pháp kích cầu thị trường xe hơi(22/7/2022)
  Ford triệu hồi 100.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn(22/7/2022)
  95.000 xe GM phải nằm bãi vì thiếu chip bán dẫn(22/7/2022)
  Hơn một phần ba người Mỹ cân nhắc nghiêm túc về việc mua xe điện(22/7/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Những vụ triệu hồi ô tô kỳ lạ nhất từ trước đến nay

 

Số lần truy cập:
5653137

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn