| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Định hướng lớn thúc đẩy sản xuất, sử dụng xe điện 10 năm tới

Trong 10 năm tới, ngành GTVT thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các - bon và mê-tan của ngành GTVT. Mục tiêu tổng quát của chương trình là phát triển hệ thống GTVT dùng điện, năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về mức 0 vào năm 2050.

Thực hiện mục tiêu trên, chương trình đưa ra lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với các lĩnh vực GTVT: đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không và giao thông đô thị. Lộ trình chia thành giai đoạn: 2022-2030, 2031-2050 và các mục tiêu cụ thể.

Trong lĩnh vực đường bộ, giai đoạn 2022-2030: thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông đường bộ.

Đến năm 2040, từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, môtô, xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Từ năm 2022, các tuyến đường sắt mới được đầu tư theo hướng điện khí hóa.

Lĩnh vực đường sắt, giai đoạn 2022-2030: nghiên cứu thí điểm phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh các các tuyến đường sắt hiện tại. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo hướng điện khí hóa.

Với đường thủy nội địa, khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện, năng lượng xanh; nghiên cứu, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh.

Đối với hàng không: giai đoạn 2022-2030: thực hiện đồng thời toàn bộ các biện pháp tiềm năng để giảm phát thải khí các - bon. Từ năm 2027, nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế để bổ sung một phần trong nhiên liệu hàng không.

Còn với giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45 - 50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25 - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10 - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

Chính phủ giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Tài chính, Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì triển khai các nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu.

Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các - bon và mê-tan của ngành GTVT xác định huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và quốc tế, nhà nước và tư nhân để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành GTVT.

ĐKVN

Các bài đã đăng:

  Khai tử xe động cơ đốt trong: Xu hướng tất yếu(29/8/2022)
  Hoàn chỉnh kế hoạch, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt(29/8/2022)
  Hợp nhất Thông tư Quy định về điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông đường bộ(29/8/2022)
  Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0(29/8/2022)

  Quy định mới về cải tạo phương tiện cơ giới giao thông đường bộ(29/8/2022)
  Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới(29/8/2022)
  Chuyển đổi số là một phương thức mới để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa(29/8/2022)
  Quy định mới về nhập khẩu ôtô vì mục đích phi thương mại(29/8/2022)
  Ford triệu hồi hơn 1.400 xe Ranger tại Việt Nam do lỗi kính chắn gió(29/8/2022)
  Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong(29/8/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Định hướng lớn thúc đẩy sản xuất, sử dụng xe điện 10 năm tới

 

Số lần truy cập:
5621170

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn