| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ngành công nghiệp ô tô có tín hiệu tích cực

Góc nhìn báo chí hôm nay phản ánh việc nhiều doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội đầu tư ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Báo Diễn đàn doanh nghiệp có bài “Doanh nghiệp phụ tùng ô tô Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam”; báo Giao thông có bài “Nhiều nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ muốn đầu tư vào Việt Nam”; báo Lao động có bài viết đáng quan tâm “28 doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội đầu tư ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam”.

Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 23/8: Ngành công nghiệp ô tô có tín hiệu tích cực Ngành công nghiệp ô tô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển Cụ thể, có 28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất của Ấn Độ đến trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 185 triệu USD. Đây chính là cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng thành một ngành công nghiệp lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế.

Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít, chỉ vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng.

Tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp dưới 20%, trong đó Thaco đạt 15%-18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37% (đối với dòng xe Innova), tỷ lệ nội địa hóa thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Phụ tùng, linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng có công nghệ giản đơn như: Ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… trong khi đó phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị cao là các bộ phận, linh kiện quan trọng như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái... Do đó, trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn.

Bên cạnh niềm vui về sự bổ trợ trong ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam và Ấn Độ thì báo chí cũng phản ánh nỗi lo của doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khi Mỹ thông báo áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm gỗ ép của Việt Nam. Báo Người lao động có bài “Doanh nghiệp gỗ đứng ngồi không yên”; báo Tuổi trẻ có bài “Doanh nghiệp không hợp tác, gỗ dán Việt có nguy cơ bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá”.

Theo bài báo, gần 40 doanh nghiệp chuyên chế biến và xuất khẩu gỗ dán sản xuất từ gỗ cứng của Việt Nam bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đưa vào danh sách “không phản hồi” hoặc “không hợp tác”. Điều này dẫn đến nguy cơ bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thuê luật sư nước ngoài làm dịch vụ tiếp nhận thông tin từ DOC, phản biện và khai báo. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ, nhiều câu hỏi không được luật sư chuyển đến doanh nghiệp, các bằng chứng về nhà xưởng, cung ứng nguyên liệu và thực tế sản xuất cũng chưa được cung cấp đầy đủ và có hệ thống.

DOC đã sơ bộ kết luận có 21 công ty hợp tác tốt, 22 công ty "không phản hồi" và 14 công ty "không hợp tác". Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đang cùng với 36 doanh nghiệp thuộc 2 nhóm sau làm giải trình tóm tắt gửi DOC và đăng ký tham gia điều trần công khai để khẳng định rằng doanh nghiệp thực sự "vô can", không lẩn tránh thuế.

Về vấn đề này, ngày 22/8, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã gửi thông báo tới Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam. Hiện, Cục Phòng vệ thương mại đang trao đổi với DOC để hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời đã hướng dẫn các doanh nghiệp làm đúng yêu cầu của DOC.

Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Trước 30/8/2022, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng(29/8/2022)
  VAMA đề xuất những gì để phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam?(29/8/2022)
  Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ thị trường nào?(29/8/2022)
  Tăng “trợ lực” để công nghiệp hỗ trợ ô tô “thăng hạng”(29/8/2022)

  Triển lãm chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ, ô tô, xe máy năm 2022 sẽ diễn ra vào tháng 10(29/8/2022)
  Doanh số bán hàng của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tăng 55% trong tháng 7/2022(29/8/2022)
  Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô(29/8/2022)
  Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ dẫn đầu thế giới về cắt giảm sản lượng do thiếu chip(29/8/2022)
  Từ 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh(29/8/2022)
  Định hướng lớn thúc đẩy sản xuất, sử dụng xe điện 10 năm tới(29/8/2022)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ngành công nghiệp ô tô có tín hiệu tích cực

 

Số lần truy cập:
5051315

TIN MỚI


Ứng dụng công nghệ thông tin giúp dễ dàng chia sẻ dữ liệu đăng kiểm
12/9/2022
Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề
12/9/2022
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.
12/9/2022
Ngoài ô tô thuần điện, thị trường Việt Nam có những loại xe “xanh” nào?
12/9/2022
Ngành công nghiệp ô tô có tín hiệu tích cực
29/8/2022

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn